Tòa án địa phương

TAND TP. Thuận An: Tuyên truyền phòng chống ma túy cho thanh thiếu niên

Nhân Ngô 12/03/2024 - 10:23

Ngày 11/3, TAND TP. Thuận An (Bình Dương) tổ chức phiên tòa giả định với chủ đề: “Tuyên truyền phòng chống ma túy cho thanh thiếu niên năm 2024”.

Theo đó, Chi đoàn TAND TP. Thuận An đã kết hợp cùng Đoàn cơ sở Công an, Chi đoàn Viện kiểm sát - Chi cục Thi hành án dân sự TP. Thuận An tổ chức phiên tòa giả định về phòng, chống ma túy cho thanh thiếu niên tại trường THCS Trần Đại Nghĩa, phường An Thạnh, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương.

1-1-.jpg
Ngày 11/3, TAND TP. Thuận An tổ chức phiên tòa giả định với chủ đề “Tuyên truyền phòng chống ma túy cho thanh thiếu niên năm 2024.

Nội dung tình huống giả định thể hiện, vào ngày 14/11/2023, tại trước khu vực trường THCS Trần Đại Nghĩa, bị cáo H.N.T tàng trữ 3 chai tinh dầu, dung tích mỗi chai 350ml; 1 thiết bị thuốc lá điện tử. Qua giám định xác định các mẫu dung dịch trên là ma túy, hàm lượng 10%, có khối lượng 1,05 gam, loại MDMA.

Theo lời khai của T, bị cáo do có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên đã bỏ học, không có nghề nghiệp. Nghe bạn bè rủ rê, T. đã sử dụng chất cấm rồi bị nghiện.

Để thỏa mãn cơn nghiện, T. mua ma túy từ các đối tượng lạ mặt rồi tìm cách bán lại cho các em học sinh để thu lợi. Phần chênh lệch T. mua ma túy để sử dụng riêng. Chưa thực hiện được hành vi phạm tội, T. đã bị phát hiện và bắt giữ.

Dù biết hành vi cố ý tàng trữ trái phép chất ma túy nhằm mục đích sử dụng là vi phạm pháp luật, nhưng để thể hiện bản thân và thỏa mãn cơn nghiện, bị cáo đã cất giấu ma túy và lén lút sử dụng.

2-2-.jpg
Phiên tòa thu hút đông đảo giáo viên, học sinh tham gia theo dõi.

HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Vì vậy, cần đưa ra mức án tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhằm đảm bảo tính giáo dục riêng cho bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

Sau khi xem xét, đánh giá toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo H.N.T 1 năm 6 tháng tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

3-1-.jpg
Kịch bản phiên tòa được xây dựng chi tiết, sát với thực tế cuộc sống tại địa phương.

Kết thúc phiên tòa, Ban tổ chức thông tin về tình hình trẻ em sử dụng thuốc lá điện tử có xu hướng tăng, một phần là do tính tò mò, thích tìm hiểu của tuổi mới lớn cũng như bị các đối tượng xấu lôi kéo.

Thực tiễn hành vi của các đối tượng buôn bán các chất ma túy với cách thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi như pha ma túy vào tinh dầu, tẩm chất ma túy vào đầu lọc thuốc lá để bán ra cho các con nghiện, gieo rắc tệ nạn và đầu độc giới trẻ, tương lai của đất nước nên cần toàn xã hội đồng lòng đấu tranh, quyết tâm loại bỏ.

Được biết, phiên tòa giả định là hoạt động thường xuyên, trong chuỗi kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật do Chi đoàn TAND TP. Thuận An khởi xướng thực hiện và đã đạt được nhiều hiệu quả trong thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP. Thuận An: Tuyên truyền phòng chống ma túy cho thanh thiếu niên