Tòa án địa phương

TAND TP Tân An: Nâng cao chất lượng xét xử, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tư pháp

Thái Đoàn 19/01/2024 - 13:02

Ngày 18/1, TAND TP Tân An (tỉnh Long An), tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2024. Ông Trần Văn Nhậm, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TAND tỉnh Long An dự và chỉ đạo hội nghị.

img_3221.jpg
Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Diễm Hằng, Thành ủy viên, Chánh án TAND TP Tân An cho biết: Năm 2023, TAND TP Tân An thụ lý 1.233 án các loại, đã giải quyết, xét xử được 1.124 vụ, đạt tỉ lệ 91.2%. Bình quân một Thẩm phán giải quyết 102 vụ án/năm (8.52vụ/tháng). Tổng số vụ việc hòa giải đối thoại thành trong tố tụng là 649/882, tỉ lệ 73.58%.

img_3201.jpg
Bà Nguyễn Thị Diễm Hằng, Thành ủy viên, Chánh án TAND TP Tân An phát biểu tại hội nghị

Về án hình sự, đã thụ lý 90 vụ, đã giải quyết 90/90, đạt tỷ lệ 100%; Án dân sự, hôn nhân và gia đình, lao động, kinh doanh- thương mại đã thụ lý 1108 vụ, giải quyết 999 vụ; đạt tỷ lệ 90,16% trong đó hòa giải thành là 763 vụ án, đạt tỷ lệ 76,22% .

TAND TP Tân An đã ra Quyết định công nhận kết quả hòa giải thành theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án 109/109 vụ việc, đạt tỉ lệ 100%.

anh-chup-man-hinh-2024-01-19-luc-08.56.30.png
Năm 2023, TAND TP Tân An vinh dự nhận được Cờ thi đua của TANDTC

Thực hiện 100% các quyết định ủy thác thu thập tài liệu, chứng cứ do TAND các địa phương khác gửi đến. Bên cạnh đó, đã công bố 445/445 bản án, quyết định trên Cổng TTĐT của TANDTC, đạt tỷ lệ 100%.

Trong năm, TAND TP Tân An đã kết hợp với Viện KSND cùng cấp chọn 43 vụ án xét xử rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp nhằm nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa; bình quân 4,0 phiên tòa/Thẩm phán/năm, trong đó có 4 phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận công lý, TAND TP Tân An duy trì thực hiện có hiệu quả Tổ hành chính tư pháp theo mô hình “một cửa” và xây dựng mạng nội bộ để khai thác thông tin ứng dụng trong công tác.

Ngoài ra, hệ thống sổ sách được tạo trên dữ liệu chung của mạng nội bộ, tạo điều kiện thuận lợi trong việc khai thác dữ liệu, giúp việc tra cứu thông tin, thống kê, báo cáo kịp thời đã mang lại hiệu quả cao, tăng năng suất lao động trong điều kiện khối lượng công việc ngày càng nhiều nhưng biên chế cơ quan không tăng thêm.

Việc từng bước mã số hóa án văn lưu trữ dữ liệu điện tử theo từng năm góp phần cung cấp bản án, quyết định khi có yêu cầu được nhanh chóng, kịp thời hơn trước đây.

img_3281.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm

TAND TP Tân An đã khai thác sử dụng hiệu quả ứng dụng thư điện tử trong triển khai các thông báo, văn bản cấp trên, triển khai công tác thi đua khen thưởng, đăng ký thi đua, xét thi đua-khen thưởng, báo cáo; đóng góp văn bản theo yêu cầu; thực hiện việc mã số hóa án văn lưu trữ thực hiện cung cấp cho cá nhân, cơ quan khi có yêu cầu; thủ tục nhanh chóng, tiết kiệm được thời gian, công sức.

img_3270.jpg
Ông Trần Văn Nhậm, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TAND tỉnh Long An phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Trần Văn Nhậm, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TAND tỉnh Long An đánh giá: Trong năm 2023, TAND TP Tân An đã đạt được kết quả rất khả quan. Số lượng và chất lượng công tác của đơn vị cơ bản hoàn thành xuất sắc, chỉ tiêu giải quyết các loại án đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Các vụ án hình sự được đưa ra giải quyết xét xử kịp thời, nghiêm minh, được dư luận đồng tình không có trường hợp nào bị kết án oan người vô tội.

Trong công tác xét xử đã thực hiện đúng pháp luật, chất lượng tranh tụng tại phiên tòa được chú trọng và đảm bảo tính dân chủ, các bản án quyết định đúng pháp luật. Công tác giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động về cơ bản đúng pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự. Việc hòa giải theo quy định của Bộ luật dân sự được chú trọng, đạt và vượt tỷ lệ.

Phó Chánh án TAND tỉnh Long An Trần Văn Nhậm đề nghị trong năm 2024, TAND TP Tân An cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác cải cách tư pháp, gắn việc thực hiện nhiệm vụ công tác của TAND các cấp với việc thực hiện các yêu cầu cải cách tư pháp.

Đặc biệt chú trọng việc triển khai thực hiện nghiêm túc các văn kiện đã được thông qua tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số: 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp.

anh-chup-man-hinh-2024-01-19-luc-09.05.22.png
Bà Đoàn Thị Thu Thảo, Phó Chánh án TAND TP Tân An

Trong năm 2024, TAND TP Tân An tiếp tục đăng ký giải pháp “Nâng cao chất lượng xét xử, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính - tư pháp” và thực hiện khẩu hiệu “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”.

Căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ công tác của hệ thống TAND năm 2024, TAND TP Tân An tập trung lãnh chỉ đạo, đẩy mạnh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án và các mặt công tác khác, quyết tâm phấn đấu hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đề ra.

anh-chup-man-hinh-2024-01-19-luc-08.58.49(1).png
Các cá nhân, tập thể TAND TP Tân An nhận Bằng khen của Chánh án TANDTC

Trong năm 2023, TAND TP Tân An vinh dự nhận Cờ thi đua của Chánh án TANDTC; Một thẩm phán được tặng danh hiệu “Thẩm phán giỏi”; Hai cá nhân được nhận Bằng khen của Chánh án TANDTC; Bốn cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP Tân An: Nâng cao chất lượng xét xử, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tư pháp