Tòa án địa phương

Thỏa thuận hợp tác giữa TAND tỉnh Long An và Tòa án sơ thẩm tỉnh Svay Rieng

Thái Đoàn 22/12/2023 - 13:29

Sáng 22/12, TAND tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị thỏa thuận hợp tác năm 2023 và kế hoạch hợp tác năm 2024 giữa TAND tỉnh Long An và Tòa án sơ thẩm tỉnh Svay Rieng (Vương quốc Campuchia).

img_2300.jpg
TAND tỉnh Long An và Tòa án sơ thẩm tỉnh Svay Rieng ký biên bản thỏa thuận hợp tác

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Quốc Dũng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Long An cho biết, trong 2023, TAND hai cấp tỉnh Long An đã thụ lý tổng cộng 19.172 vụ án các loại, đã giải quyết được 17.056 vụ, đạt tỷ lệ 88,96%.

Trong đó, án hình sự đã thụ lý 1.335 vụ án, giải quyết 1.308 vụ, đạt tỉ lệ 98%, riêng tội phạm về ma túy đã xét xử 175/178 vụ; không có xét xử tội phạm về mua bán người, khủng bố và rửa tiền. Án dân sự và các loại án khác thụ lý 16.286 vụ, đã giải quyết 14.201 vụ, đạt tỷ lệ 87,19%.

img_2265.jpg
Toàn cảnh hội nghị.

Về tình hình vi phạm pháp luật hình sự trên tuyến biên giới Long An - Svay Riêng, đã khởi tố 38 vụ với 47 đối tượng xâm phạm trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh; xử lý 14 vụ với 16 đối tượng vi phạm trên lĩnh vực kinh tế; triệt xóa 09 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; khởi tố 01 vụ với 01 bị can về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép".

img_2287.jpg
Ông Lê Quốc Dũng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Long An phát biểu tại hội nghị.

Theo báo cáo của Tòa án sơ thẩm tỉnh Svay Rieng, trong năm 2023, đã thụ lý và xét xử các vụ án hình sự như sau: án tồn đọng từ trước 72 vụ; án mới xử lý 267 vụ; án đã xét xử 225 vụ; án đang xử lý 114 vụ.

Trong các vụ án hình sự trên có 23 vụ liên quan đến người Việt Nam với 50 bị cáo trong đó có 4 nữ. Đa số những vụ án hình sự này, có 18 vụ đều phạm tội "Buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy" với 40 bị cáo trong đó có 3 nữ. Buôn bán người, mại dâm 3 vụ với 5 bị cáo và phạm tội giam giữ người trái pháp luật với 5 bị cáo, trong đó có 1 nữ.

img_2311.jpg
Tòa án hai tỉnh tặng quà lưu niệm.

Trong thời gian qua, ban lãnh đạo TAND tỉnh Long An đã triển khai cho TAND hai cấp trong tỉnh, nhất là đối với TAND các huyện có đường biên giới giáp với các huyện thuộc tỉnh Svay Rieng tiếp tục duy trì thực hiện tốt các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế cũng như thỏa thuận hợp tác giữa TAND tỉnh Long An và Tòa án sơ thẩm tỉnh Svay Rieng về công tác phòng, chống tội phạm trên tuyến biên giới.

Bên cạnh đó, thông qua công tác xét xử, TAND hai cấp tỉnh Long An phối hợp với các cấp, các ngành và địa phương tăng cường công tác giáo dục và phổ biến pháp luật để người dân trong toàn tỉnh Long An nói chung và nhân dân các huyện biên giới nói riêng tôn trọng luật pháp của cả hai nước; đấu tranh, phòng ngừa các hoạt động của tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy và buôn người xuyên quốc gia và qua biên giới giữa hai tỉnh Long An và Svay Rieng.

Kế hoạch hợp tác năm 2024, TAND hai cấp tỉnh Long An tiếp tục phối hợp chặt chẽ nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống và xét xử các loại tội phạm xuyên quốc gia; nâng cao năng lực và hiệu quả thực thi các quy định của Hiệp định về hợp tác song phương trong phòng, chống tội phạm về ma túy, buôn bán người và bảo vệ nạn nhân bị buôn bán thông qua công tác xét xử của Tòa án hai tỉnh.

Đồng thời, tăng cường phối hợp trong việc xét xử các vụ án dân sự theo các quy định của Hiệp định tương trợ tư pháp và các văn bản pháp luật liên quan khác để có tác động tích cực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh…

img_2290.jpg
Ngài Eak Phalla, Chánh án Tòa án sơ thẩm tỉnh Svay Rieng, phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tai hội nghị, ngài Eak Phalla, Chánh án Tòa án sơ thẩm tỉnh Svay Rieng nhấn mạnh, trong thời gian tới, Tòa án sơ thẩm tiếp tục nâng cao năng lực và hiệu quả trong việc thực hiện thỏa thuận hợp tác để phòng chống tội phạm cụ thể như: tội phạm về ma túy, buôn bán người, mại dâm qua biên giới, rửa tiền và một số tội phạm xuyên biên giới khác liên quan đến an ninh, trị an của hai nước.

Tiếp tục tìm hiểu về Luật Hình sự của hai nước cũng như tìm hiểu về cơ cấu, hệ thống tổ chức bộ máy Tòa án các cấp của hai nước. Đồng thời trao đổi kinh nghiệm trong việc xét xử vụ án hình sự và một số vụ án dân sự.

Bên cạnh đó, tổ chức hội nghị luân phiên hằng năm để kiểm tra, đánh giá, kết quả việc thực hiện nội dung thỏa thuận hợp tác và đề ra phương hướng thực hiện cho năm tiếp theo.

Đặc biệt là, chuẩn bị một hoặc nhiều chuyên đề quan trọng và có liên quan trực tiếp đến việc thực hiện nội dung thỏa thuận hợp tác cũng như liên quan an ninh, trật tự xã hội của hai nước nhằm đảm bảo việc thực thi pháp luật một cách nghiêm minh và hiệu quả.

img_2323.jpg
Tòa án hai tỉnh chụp hình lưu niệm.

Phát biểu bế mạc, ông Lê Quốc Dũng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Long An đã ghi nhận những sự thuận hợp tác và phương hướng hợp tác năm 2024 của Tòa án sơ thẩm tỉnh Svay Rieng.

Đồng thời, sự thỏa thuận hợp tác này thể hiện tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa TAND tỉnh Long An và Tòa án tỉnh Svay Rieng, thắt chặt mối quan hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Vương quốc Campuchia, góp phần bảo vệ biên giới giữa hai tỉnh của hai quốc gia.

Hội nghị đánh giá kết quả phối hợp thực hiện nội dung hợp tác vào tháng 11/2024 tới, sẽ tổ chức tại Tòa án sơ thẩm Svay Rieng Vương quốc Capuchia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thỏa thuận hợp tác giữa TAND tỉnh Long An và Tòa án sơ thẩm tỉnh Svay Rieng