TAND TP Tam Điệp (Ninh Bình): Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng xét xử

Nguyễn Sự - Quốc Huy| 05/03/2023 15:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những năm qua, cùng với việc triển khai có hiệu quả công tác cải cách hành chính tư pháp, TAND thành phố Tam Điệp (Ninh Bình) đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số vào công tác tòa án, qua đó đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Xác định cải cách tư pháp và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của tòa án là xu hướng tất yếu, TAND TP Tam Điệp đã triển khai nghiêm túc các nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp, Chỉ thị của TANDTC và các văn bản hướng dẫn của TAND tỉnh Ninh Bình.

Đồng thời, tăng cường công tác tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ thẩm phán, thư ký; chú trọng công tác tổ chức phiên tòa, từng bước nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa; nâng cao chất lượng xét xử. Đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và công tác chuyên môn nghiệp vụ.

TAND TP Tam Điệp (Ninh Bình): Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng xét xử

Bà Phạm Thị Bích Hồng, Chánh án TAND TP Tam Điệp

TAND TP Tam Điệp đã áp dụng công nghệ tin học vào tất cả các lĩnh vực hoạt động và được đánh giá là đơn vị dẫn đầu về việc ứng dụng công nghệ thông tin.

Trao đổi với PV, bà Phạm Thị Bích Hồng, Chánh án TAND TP Tam Điệp cho biết, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của đơn vị trong suốt thời gian qua. Các Thẩm phán, Thư ký trong đơn vị đã chủ động, thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

“Hiện tại 100% hoạt động của TAND TP Tam Điệp đều được thực hiện trên môi trường điện tử. Lãnh đạo đơn vị giám sát, quản lý nhân viên bằng phần mềm quản lý, sử dụng hệ thống thư điện tử cho toàn thể cán bộ, công chức, đảm bảo thông tin, tài liệu được chuyển đi, đến nhanh nhất, tiết kiệm được nguồn nhân lực và thời gian trong việc báo cáo, thống kê, theo dõi, quản lý vụ việc. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết án, phục vụ người dân một cách nhanh chóng, từng bước xây dựng hoàn chỉnh hình ảnh tòa án điện tử”, Chánh án Phạm Thị Bích Hồng cho hay.

Trong năm 2022, TAND TP Tam Điệp đã giải quyết 261/263 vụ việc các loại, đạt tỷ lệ 99,24%. Theo đó, án hình sự đã giải quyết 85/85 vụ, đạt tỷ lệ 100%. án dân sự đã giải quyết 166/168 vụ việc, đạt tỷ lệ 98,81%, trong đó ra quyết định công nhận hòa giải thành tại Toà án theo Luật hòa giải là 20/20 vụ việc, tỷ lệ hòa giải thành theo tố tụng là 117/146 vụ việc. Áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án 10/10 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%. Ra quyết định Thi hành án đối với 109 bị án, ủy thác thi hành án 34 bị án.

Về việc tổ chức phiên tòa trực tuyến, phiên tòa rút kinh nghiệm, TAND TP Tam Điệp đã tổ chức xét xử 3 phiên tòa trực tuyến, phối hợp với VKS tổ chức được 9 phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm trên tổng số 4 Thẩm phán nhằm nâng cao kỹ năng xét xử cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân và Thư ký. Đơn vị đã công bố 234 bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử Tòa án, đạt tỷ lệ 100%.

TAND TP Tam Điệp (Ninh Bình): Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng xét xử

Các cán bộ TAND TP Tam Điệp tận tình hướng dẫn người dân khi đến làm việc

Công tác nhận và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo được TAND TP Tam Điệp thường xuyên quan tâm và thực hiện đúng theo quy định pháp luật.

Về việc đổi mới quản lý, cải cách hành chính, TAND TP Tam Điệp ban hành đầy đủ quy chế, hoạt động thuộc các lĩnh vực công tác và tổ chức thực hiện nghiêm túc; có sáng kiến, giải pháp đổi mới về cải cách thủ tục hành chính tư pháp được áp dụng hiệu quả tại đơn vị; 100% các bản án, quyết định ban hành trong thời hạn luật định; 100% các bản án, quyết định được công bố theo đúng quy định của TANDTC.

Để đạt được những kết quả nêu trên, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, người lao động TAND TP Tam Điệp đã đề ra những biện pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ, kế hoạch công tác của đơn vị, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu công tác, tích cực phấn đấu đạt những danh hiệu đã đăng ký. Bên cạnh đó, đẩy mạnh cải cách hành chính tư pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi có việc đến Tòa án.

Ngoài công tác chuyên môn, TAND TP Tam Điệp đã tham gia và hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng thi đua – Khen thưởng Trung ương phát động như: “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” và phong trào thi đua cán bộ, công chức, viên chức và người lao động TAND phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, thi đua thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước.

TAND TP Tam Điệp (Ninh Bình): Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng xét xửTập thể cán bộ, công chức, người lao động TAND TP Tam Điệp cùng với các Hội thẩm nhân dân

Với sự cố gắng, nỗ lực hết mình, tập thể của đội ngũ cán bộ, công chức TAND TP Tam Điệp đã vượt qua những khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, trong nhiều năm liền đạt “Tập thể lao động xuất sắc”, “Cờ thi đua Tòa án nhân dân”. và được Chánh án TANDTC tặng Bằng Khen. Chi bộ đạt danh hiệu “Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu năm 2021”  và được tặng nhiều danh hiệu thi đua cao quý.

Trong thời gian tới, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Ban cán sự Đảng và lãnh đạo TAND tỉnh Ninh Bình, Thành ủy Tam Điệp; sự phối hợp, giúp đỡ của các cấp, các ngành, cùng với sự phấn đấu của tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức, người lao động, TAND TP Tam Điệp sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, đoàn kết, phấn đấu thực hiện tốt chức năng thực hiện quyền tư pháp, các nhiệm vụ chính trị của Tòa án. Đồng thời, quan tâm đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính tư pháp; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Tòa án. Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ về tổ chức phiên tòa trực tuyến, xét xử án lệ, công bố bản án, tương tác phần mềm trợ lý ảo,…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP Tam Điệp (Ninh Bình): Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng xét xử