TAND tỉnh Tuyên Quang: Xứng đáng lá cờ đầu của Cụm Thi đua số II

Vân Nguyễn| 19/02/2018 09:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2017, TAND tỉnh Tuyên Quang được bầu làm Cụm trưởng Cụm Thi đua số II TAND. Đây cũng là năm TAND tỉnh Tuyên Quang đạt được nhiều thành tích khá ấn tượng, xứng đáng là con chim đầu đàn của TAND 14 tỉnh miền núi phía Bắc.

TAND tỉnh Tuyên Quang: Xứng đáng lá cờ đầu của Cụm Thi đua số II

Ông Lê Quang Bích - Chánh án TAND tỉnh trao quyết định bổ nhiệm cho Thẩm phán

Tuyên Quang nằm trong vùng đông bắc Việt Nam, có vị trí chiến lược quan trọng về an ninh quốc phòng. Trong những năm qua, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tuy giữ được ổn định nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật có xu hướng tăng cả về số lượng và tính chất nghiêm trọng; các vụ án tranh chấp có tính chất ngày càng phức tạp, kéo dài, số lượng các vụ việc hàng năm đều tăng. Tuy nhiên, nhờ sự định hướng kịp thời của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh nên TAND hai cấp của tỉnh đã khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ông Lê Quang Bích, Chánh án TAND tỉnh Tuyên Quang cho biết ngay từ đầu năm 2017, TAND tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức phát động đăng ký thi đua, xây dựng chỉ tiêu thi đua cụ thể đối với các tập thể và cá nhân. Trong đó, lãnh đạo TAND tỉnh khuyến khích, tạo điều kiện để các tập thể, cán bộ công chức TAND hai cấp trong tỉnh hăng hái thi đua và đăng ký các giải pháp đột phá, các sáng kiến để xây dựng phương pháp làm việc khoa học, cải cách thủ tục hành chính, cải tiến lề lối làm việc nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu thi đua, khắc phục những tồn tại, hạn chế của đơn vị. Kết thúc mỗi đợt thi đua đều tiến hành sơ kết, tổng kết và kịp thời khen thưởng, biểu dương những nhân tố điển hình xuất sắc nhằm khích lệ, khơi gợi tinh thần sáng tạo, nâng cao chất lượng giải quyết các loại vụ án. Năm 2017, TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang đã giải quyết 2.647/2.825 vụ, việc các loại, đạt tỷ lệ giải quyết chung 93,7%. So với năm 2016, số lượng các loại vụ án tăng 216 vụ, việc, giải quyết tăng 87 vụ, việc. Các vụ án đều giải quyết kịp thời, đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, chất lượng xét xử ngày càng được nâng cao.

Riêng án hình sự thụ lý 663 vụ với 1.279 bị cáo, đã giải quyết 660 vụ, đạt tỷ lệ 99,5%. Cũng trong năm 2017, TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang đã tăng cường công tác xét xử lưu động tại địa phương nơi xảy ra vụ án với tổng số 119 vụ nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, răn đe và phòng ngừa tội phạm trên địa bàn tỉnh.Các loại án khác đạt tỷ lệ xét xử cao, đều đạt và vượt chỉ tiêu đặt ra từ đầu năm.

Cũng theo Chánh án Nguyễn Quang Bích, kết quả công tác đạt tỷ lệ cao không thể không nói đến vai trò tích cực của phong trào thi đua. Tuy nhiên, để đảm bảo công tác thi đua khen thưởng đúng thực chất, tránh tình trạng khen thưởng tràn lan, không trọng tâm, trọng điểm, không đúng đối tượng, TAND tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2017 đối với các đơn vị Tòa án trong tỉnh, trong đó có nội dung kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng. Định kỳ hàng quý, 6 tháng tổ chức họp giao ban để trao đổi nghiệp vụ, chuyên môn, rút kinh nghiệm các vụ án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan.

Thực hiện Nghị quyết số 03/2017/NQ/HĐTP ngày 16/3/2017 của TANDTC, TAND hai cấp trong tỉnh đã thực hiện công khai 243 bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án. Tổ chức 44 phiên tòa rút kinh nghiệm của Thẩm phán được thực hiện theo đúng Hướng dẫn số 136/HD-TANDTC ngày 30/3/2017 của TANDTC về tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp.

Năm 2017, TAND tỉnh Tuyên Quang đã đạt được những kết quả khá ấn tượng. Hội đồng thi đua khen thưởng TAND tỉnh đã bình xét, trình Chánh án TAND tỉnh quyết định công nhận danh hiệu Lao động tiên tiến cho 15 tập thể và 147 cá nhân. Công nhận Chiến sỹ thi đua cơ sở cho 27 cá nhân; tặng giấy khen cho một tập thể, 43 cá nhân và 22 Hội thẩm nhân dân. Đề nghị Chánh án TANDTC xem xét, quyết định tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cho 14 tập thể; Cờ thi đua TAND cho 2 tập thể; Cờ thi đua Chính phủ cho 2 tập thể; Bằng khen cho 6 tập thể; danh hiệu Chiến sỹ thi đua TAND cho 5 cá nhân; bằng khen cho 12 cá nhân, 14 HTND;  đề nghị Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động Hạng Nhì cho một cá nhân; đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho một tập thể, một cá nhân.Với những thành tích đã đạt được, năm 2017, TAND tỉnh Tuyên Quang được đề nghị tặng danh hiệu Cờ thi đua của Chính phủ, xứng đáng là một trong những Tòa án dẫn đầu phong trào thi đua của Cụm thi đua số II TAND.

Phát huy thành tích đã đạt được trong năm 2017; năm 2018, TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang xây dựng, triển khai Kế hoạch tuyên truyền phong trào thi đua yêu nước và xây dựng điển hình tiên tiến TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2018-2020.

Hy vọng trong năm tới, TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang sẽ đạt được nhiều thành tích nổi bật hơn nữa so với năm 2017.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Tuyên Quang: Xứng đáng lá cờ đầu của Cụm Thi đua số II