Tòa án địa phương

TAND tỉnh Quảng Ninh hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu thi đua đặt ra

Mai Đỉnh 12/11/2023 - 06:31

Năm 2023, TAND tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành xuất sắc, vượt mức các chỉ tiêu thi đua đặt ra tại Chỉ thị số 01/2023/CT-CA ngày 03/01/2023 của Chánh án TANDTC về việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2023.

Năm 2023, được sự lãnh đạo, chỉ đạo của TANDTC, Tỉnh ủy, UBND, HĐND tỉnh Quảng Ninh cùng sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan hữu quan, tập thể, cán bộ, công chức TAND tỉnh Quảng Ninh đã tích cực phấn đấu trong công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn của hệ thống Tòa án, đồng thời hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tạo môi trường thuận lợi để kinh tế - xã hội của địa phương phát triển tốt.

tand-tinh-quang-ninh2.jpg
Những vụ án trọng điểm được đưa ra xét xử đúng thời hạn, đúng người, đúng tội.

Năm 2023, TAND tỉnh Quảng Ninh đã thụ lý 826 vụ việc, đã giải quyết 777 vụ, việc, đạt tỷ lệ 94,1%, tăng 8,4% so với năm 2022. Không có vụ việc nào giải quyết quá hạn luật định. Chất lượng giải quyết, xét xử tiếp tục được bảo đảm và có nhiều tiến bộ. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán, chiếm tỷ lệ 0,58% (giảm 05 vụ so với năm 2022).

Công tác giải quyết, xét xử án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xét xử oan người không phạm tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Thực hiện tốt việc tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần Nghị quyết số 49/NQ-TW của Bộ Chính trị.

Đơn vị đã phối hợp với các cơ quan tố tụng, xét xử nhiều vụ án lớn, án trọng điểm có tính chất đặc biệt nghiêm trọng về ma túy, xâm phạm tính mạng con người, những vụ án về tham nhũng, chức vụ, kinh tế nghiêm trọng thuộc diện Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng tiêu cực tỉnh theo dõi.

Trong công tác giải quyết, xét xử án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, đơn vị đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử; không để án quá hạn luật định do nguyên nhân chủ quan; đảm bảo áp dụng đúng pháp luật; chú trọng làm tốt công tác hòa giải.

Đối với việc giải quyết, xét xử án hành chính, đơn vị tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Chánh án TANDTC về việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết, xét xử các vụ án hành chính, trọng tâm là tăng cường đối thoại, nâng tỷ lệ đối thoại thành các khiếu kiện hành chính.

Việc xét xử kịp thời, nghiêm minh của Tòa án đã góp phần phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương.

tand-tinh-quang-ninh1.jpg
Ông Hoàng Văn Tiền, Chánh án TAND tỉnh Quảng Ninh.

Qua kết quả công tác năm cho thấy, TAND tỉnh Quảng Ninh đã đáp ứng những yêu cầu, chỉ tiêu mà các Nghị quyết của Quốc hội, đặc biệt là Nghị quyết 96/2019/QH14 đề ra, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra về tỷ lệ giải quyết các loại án.

Bên cạnh đó, nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo TAND tỉnh cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của các Thẩm phán, Thư ký về tập trung thực hiện có hiệu quả công tác hòa giải nên số vụ việc hòa giải thành đạt cao hơn năm trước. Các vụ án xét xử về cơ bản đảm bảo được quyền và lợi ích của các bên đương sự.

Trong công tác thi hành án hình sự, TAND tỉnh đã chủ động phối hợp với Công an và VKS rà soát, phân loại và xử lý đối với từng bị án. Đảm bảo 100% bị án đều có quyết định và hồ sơ thi hành án hình sự, hồ sơ xét hoãn, tạm đình chỉ thi hành hình phạt tù, miễn chấp hành hình phạt, giảm thời hạn chấp hành hình phạt, rút ngắn thời gian thử thách của án treo bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Việc thu thập chứng cứ theo yêu cầu ủy thác đúng thời hạn.

TAND tỉnh đã tổ chức được tổng số 39 phiên tòa rút kinh nghiệm/18 Thẩm phán (tăng 17 phiên tòa so với năm 2022), bình quân 02 phiên tòa/Thẩm phán; công bố được tổng số 231/231 bản án, quyết định (tăng 03 bản án, quyết định so với năm 2022) thuộc diện phải công bố trên Cổng thông tin điện tử Tòa án, đạt tỷ lệ 100%; tổ chức được 06 phiên tòa theo hình thức trực tuyến đối với vụ án hình sự.

Đặc biệt, TAND tỉnh đã đề xuất 02 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật là nguồn để phát triển án lệ (tăng 02 bản án, quyết định so với năm 2022). Ngoài ra, đơn vị đã rất tích cực sử dụng, tương tác, tham gia đóng góp câu hỏi và câu trả lời cho phần mềm Trợ lý ảo (18/18 Thẩm phán trong đơn vị tham gia, đạt tỷ lệ 100%).

Cùng với việc thực hiện tốt các chỉ tiêu thi đua của hệ thống Tòa án, đơn vị luôn chú trọng đến việc củng cố tổ chức, hoàn thiện cơ chế lãnh đạo quản lý, điều hành; thực hiện tốt quy chế dân chủ trong cơ quan, tiếp nhận giải quyết kịp thời ý kiến đóng góp xây dựng cán bộ, đảng viên của quần chúng. Vì vậy đơn vị luôn giữ được mối đoàn kết nhất trí cao.

Công tác xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến cho thấy TAND tỉnh được thực hiện triệt để và toàn diện hơn; có các giải pháp để nâng cao kết quả thi đua khen thưởng, để việc thi đua khen thưởng là thường xuyên. Việc biểu dương gương điển hình tiên tiến đã góp phần không nhỏ đến thành tích của đơn vị, có thể nhân rộng với các đơn vị TAND khác.

tand-tinh-quang-ninh4.jpg
Quang cảnh một phiên tòa

Là Trưởng Cụm thi đua số IV gồm 06 TAND (gồm các tỉnh Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình), đơn vị đã chủ động xây dựng Kế hoạch về việc tổ chức phong trào thi đua yêu nước năm 2023 và phát động phong trào thi đua năm 2023 trong toàn Cụm; thực hiện các nội dung trong giao ước thi đua đã được ký kết giữa các đơn vị trong Cụm thi đua số IV và Khối thi đua Nội chính tại địa phương.

Với các thành tích đã đạt được, tại Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2023 của cụm thi đua số IV ngày 13/10/2023, TAND tỉnh Quảng Ninh đã được 100% các đơn vị trong cụm tín nhiệm, nhất trí suy tôn là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của TAND và đề nghị tặng thưởng danh hiệu “Cờ thi đua của Chính Phủ”.

TAND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các phong trào thi đua đúng kế hoạch, tiến độ. Từ đó, nâng cao nhận thức, tư tưởng và hành động trong cấp ủy và cán bộ, đảng viên; gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao phó.

tand-tinh-quang-ninh3.jpg
Tập thể lãnh đạo cùng cán bộ TAND tỉnh Quảng Ninh

Ông Hoàng Văn Tiền, Chánh án TAND tỉnh Quảng Ninh cho biết: năm 2021, đơn vị giải quyết được 71% tổng số vụ việc đã thụ lý; năm 2022, đơn vị giải quyết được 85,7% tổng số vụ việc đã thụ lý; năm 2023, đơn vị giải quyết được 94,1% tổng số vụ việc đã thụ lý. Có thể thấy tỷ lệ giải quyết năm 2023 vượt trội hơn so với những năm trước; chất lượng, hiệu quả công việc của đơn vị nâng cao so với những năm trước. Đây chính là kết quả mang lại từ các phong trào thi đua đã triển khai, các sáng kiến, giải pháp đã áp dụng trong năm 2023.

Theo Chánh án TAND tỉnh Quảng Ninh, năm 2024, đơn vị tiếp tục đề ra những mục tiêu cụ thể như phấn đấu hoàn thành xuất sắc công tác chuyên môn cũng như các mặt công tác khác. Phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan và các tổ chức đoàn thể trong việc tích cực hưởng ứng và thực hiện các phong trào thi đua đạt hiệu quả.

Với việc xác định nhiệm vụ trọng tâm là chú trọng thực hiện công tác chuyên môn cùng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao thường xuyên của lãnh đạo đơn vị về tập trung nâng cao chất lượng xét xử, nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa; sự nỗ lực phấn đấu quyết tâm cao của tập thể cán bộ công chức, người lao động, nhờ đó năm 2023 TAND tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

“Với những nỗ lực cố gắng và kết quả đạt được trong phong trào thi đua năm 2023, TAND tỉnh Quảng Ninh đã được các thành viên trong Cụm thi đua số IV bình xét, suy tôn dẫn đầu các đơn vị trong Cụm thi đua, xứng đáng để được đề nghị tặng Cờ thi đua của Chính phủ”, Chánh án Hoàng Văn Tiền nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Quảng Ninh hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu thi đua đặt ra