Tòa tuyên án

TAND tỉnh Hòa Bình xét xử phúc thẩm vụ án kinh doanh thương mại

Lê Hương – Ánh Tuyết 13/04/2023 21:30

Vừa qua, TAND tỉnh Hòa Bình đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án dân sự về việc tranh chấp hợp đồng thuê tài sản và đòi lại tài sản.

1.1.jpg
HĐXX phiên tòa phúc thẩm

Trước đó, ngày 28/4/2022, TAND TP. Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án này.

Nguyên đơn là Tổng Công ty Thành An (Binh đoàn 11- Bộ Quốc Phòng) địa chỉ: số 147 Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, Quận Cầu giấy, TP Hà Nội, kiện Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Phú Bình; địa chỉ: Xóm Hang Nước, xã Mông Hóa, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Theo đó, tháng 10/2004, Chi nhánh Hòa Bình (nay là Công ty Thành An 116) thuộc Tổng Công ty Thành An được Bộ Quốc phòng giao quản lý 63.290m2 đất tại hai xã Mông Hóa và Dân Hòa thuộc huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Ngày 6/2/2007, ông Nguyễn Tiến Xuân, Giám đốc Chi nhánh Hòa Bình có ký hợp đồng kinh tế số 01/HĐKT với ông Kiều Văn Phong, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Phú Bình (Công ty Phú Bình) với nội dung: Chi nhánh Hòa Bình – Tổng Công ty Thành An (Bên A) đồng ý cho Công ty Phú Bình (Bên B) thuê đất tại lô 16 + 1c và những cơ sở hạ tầng hiện tại có trên diện tích đất thuê để phục vụ kinh doanh hàng nông sản thực phẩm và kinh doanh theo giấy phép được cấp.

Giá cho thuê là 2.000.000đ/tháng, thanh toán bằng tiền mặt 1 quý 1 lần vào ngày 15 của tháng đầu quý sau.

Thời hạn thuê là 10 năm, tính từ quý I/2007. Việc gia hạn hay chấm dứt hợp đồng hai bên sẽ thống nhất ít nhất trước 15 ngày khi thời hạn đã hết.

Hợp đồng thực hiện sau 10 năm sẽ được lập phụ lục để điều chỉnh giá thuê cho phù hợp. Hết thời hạn thuê, Bên B cam kết bàn giao ngay (chậm nhất không quá 5 ngày sau khi hợp đồng hết hiệu lực) toàn bộ diện tích thuê như thực trạng ban đầu do Bên A quản lý.

Ngày 4/3/2007, đại diện Chi nhánh Hòa Bình - Tổng Công ty Thành An tiến hành lập biên bản bàn giao vị trí khu đất tại Km 56 + 300 xã Mông Hóa, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình cho Công ty Phú Bình (có danh mục tài sản cụ thể). Toàn bộ tài sản trên đất ở tình trạng đã cũ lâu ngày không sử dụng. Nếu sử dụng phải cải tạo, tu sửa. Các hạng mục sửa chữa Bên B có trách nhiệm kê khai và báo lại cho Bên A. Toàn bộ tài sản trên giao cho Công ty Phú Bình quản lý sử dụng từ ngày bàn giao.

Sau khi Giám đốc Chi nhánh Hòa Bình ký hợp đồng cho thuê đất, ngày 26/11/2013, trong quá trình điều hành, quản lý, Tổng Công ty Thành An phát hiện vi phạm về mục đích sử dụng đất quốc phòng nên đã nhiều lần làm việc với Công ty Phú Bình, yêu cầu chấm dứt hợp đồng, trả lại đất và tài sản trên đất cho Tổng Công ty Thành An nhưng Công ty Phú Bình không đồng ý.

Công ty Phú Bình và người đại diện hợp pháp cho rằng có ký Hợp đồng kinh tế số 01/HĐKT ngày 06/02/2007 với Chi nhánh Hòa Bình thuộc Tổng Công ty Thành An để thuê 2 lô đất 16+1c với mục đích kinh doanh hàng nông sản.

Sau khi ký kết hợp đồng, lô đất 1c thuộc địa phận xã Dân Hòa, Công ty Phú Bình chưa sử dụng. Năm 2013 Tổng Công ty Thành An đã tự ý trồng cây và quản lý đến nay. Lô đất 1b thuộc địa bàn xã Mông Hóa huyện Kỳ Sơn, Công ty Phú Bình đã cho san lấp mặt bằng, cải tạo và xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho việc sản xuất kinh doanh của Công ty.

2.2(1).jpg
Nguyên đơn trình bày quan điểm tại phiên tòa.

Tháng 11/2013, Tổng Công ty Thành An nhiều lần đưa ra yêu cầu Công ty Phú Bình bàn giao trả lại đất và toàn bộ tài sản trên đất.

Theo hợp đồng thời hạn thuê là 10 năm, tuy nhiên chưa hết 10 năm nhưng Tổng Công ty Thành An đòi lại đất, như vậy là vi phạm hợp đồng dẫn đến thiệt hại cho Công ty Phú Bình.

Công ty Phú Bình đề nghị Tổng Công ty Thành An hỗ trợ bồi thường một khoản tiền thiệt hại.

Hai bên đã gặp nhau nhiều lần để bàn bạc về việc thanh lý hợp đồng nhưng không thỏa thuận được nên Công ty Phú Bình không di chuyển để trả lại đất và tài sản trên đất cho Tổng Công ty Thành An.

Từ thời điểm đó, Tổng Công ty Thành An đã có những hành động cản trở và gây thiệt hại cho việc kinh doanh của Công ty Phú Bình cụ thể như: Treo biển “Doanh trại quân đội nhân dân Việt Nam” trước cổng của Công ty Phú Bình khiến cho mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty Phú Bình bị dừng lại; cùng với đó là việc cắt điện của Công ty Phú Bình từ năm 2013 làm thiệt hại về tài chính cho Công ty Phú Bình khoảng 5.000.000.000 đồng (năm tỉ đồng).

Ngoài ra Phòng điều tra hình sự của Binh đoàn mời Công ty ra làm việc 8 lần; Trục xuất Giám đốc Công ty Phú Bình; Xây lấp cổng ra vào của Công ty Phú Bình; Giám sát mọi hoạt động ra vào của các thành viên trong Công ty Phú Bình.

Đến nay Công ty Phú Bình chỉ đồng ý trả đất và tài sản trên đất cho Tổng Công ty Thành An với điều kiện Tổng Công ty Thành An bồi thường cho Công ty Phú Bình số tiền 12.950.000.000đ (Mười hai tỉ chín trăm năm mươi triệu đồng).

Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên: Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Tổng Công ty Thành An. Xác định Hợp đồng 01/HĐKT ngày 06/02/2007 vô hiệu không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ của các bên kể từ thời điểm xác lập. Các bên phải trả lại cho nhau những gì đã nhận.

Buộc Công ty Phú Bình phải trả lại Tổng Công ty Thành An toàn bộ diện tích đất và những cơ sở hạ tầng trên diện tích đất; buộc Công ty Phú Bình phải di dời toàn bộ con người, tài sản, cây cối, hoa màu, vật nuôi hiện còn trên đất trả lại hiện trạng ban đầu khi ký kết hợp đồng cho Tổng Công ty Thành An.

Không chấp nhận yêu cầu của Tổng Công ty Thành An về đòi tiền thuê đất, tiền lãi chậm trả và tiền chi phí khởi kiện.

Tại phiên tòa phúc thẩm, do các bên không đưa ra được tình tiết mới để làm căn cứ thay đổi bản án, HĐXX phúc thẩm TAND tỉnh Hòa Bình đã tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Hòa Bình xét xử phúc thẩm vụ án kinh doanh thương mại