Tòa án địa phương

TAND tỉnh Bình Định: Công tác xét xử các vụ án hình sự đảm bảo kịp thời, nghiêm minh

Đức Hồ 28/12/2023 15:37

Sáng 28/12, TAND hai cấp tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Du, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC dự và chỉ đạo hội nghị.

Tham dự buổi hội nghị còn có các đồng chí: Nguyễn Xuân Tĩnh - Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội; Nguyễn Văn Bường - Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng; Lương Văn Việt - Cục trưởng Cục Kế hoạch - Tài chính TANDTC.

Về phía địa phương có đồng chí: Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Cang - Trưởng ban Ban Nội chính tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, lãnh đạo các cơ quan, ban ngành trên địa bàn tỉnh.

Về phía TAND tỉnh Bình Định có ông Lê Văn Thường, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Bình Định; bà Nguyễn Thúy Liên, ông Văn Thanh Gia - Phó Chánh án TAND tỉnh Bình Định và toàn thể cán bộ TAND hai cấp tỉnh Bình Định tham dự.

hn-binh-dinh-1.jpg
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Trong năm 2023, TAND hai cấp đã thụ lý 8.540 vụ án các loại; đã giải quyết, xét xử 7.553 vụ, đạt tỷ lệ 88,4%. So với năm trước, số lượng án thụ lý tăng 670 vụ, việc (tăng 8%); giải quyết, xét xử tăng 698 vụ, việc (tăng 10%). Tòa án tỉnh đã giải quyết, xét xử 733/787 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 93%. Tòa án cấp huyện giải quyết, xét xử 6.820/7.753 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 88%.

Việc xét xử các vụ án hình sự đảm bảo kịp thời, nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật; không có oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm. So với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ thụ lý tăng 161 vụ, giải quyết, xét xử tăng 162 vụ.

Công tác giải quyết, xét xử án dân sự, TAND hai cấp thụ lý 2.642 vụ; đã giải quyết, xét xử 1.842 vụ, đạt tỷ lệ 69,7%. So với năm 2022, số lượng án dân sự năm nay thụ lý tăng 340 vụ, việc; giải quyết, xét xử tăng 340 vụ, việc. Trong đó: Tòa án tỉnh đã thụ lý 230 vụ, giải quyết, xét xử 209 vụ, đạt tỷ lệ 91%. Tòa án cấp huyện đã thụ lý 2.412 vụ, giải quyết 1.633 vụ, đạt tỷ lệ 68%.

hn-binh-dinh-2.jpg
Đồng chí Trần Cang - Trưởng ban Ban Nội chính tỉnh phát biểu.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du thay mặt lãnh đạo TANDTC ghi nhận và đánh giá cao tính tích cực, chủ động, đầy trách nhiệm và quyết tâm cao của các đồng chí trong tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, nhất là trong việc đề ra và thực hiện có hiệu quả các giải pháp đột phá, lập nhiều thành tích tốt trong công tác, góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Bên cạnh đó, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du cũng đã chỉ ra một số vấn đề chưa đạt, cần lưu ý như công tác hòa giải, đối thoại tại Tòa án mặc dù đã được chú trọng nhưng tỷ lệ hòa giải, đối thoại thành còn thấp. Công tác tổ chức cán bộ, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể ban lãnh đạo TAND tỉnh còn nhiều hạn chế; công tác rà soát, bổ sung quy hoạch hàng năm không được thực hiện, không có nguồn cán bộ để bổ nhiệm, các Tòa, Phòng cấp tỉnh nhiều năm không có cấp trưởng. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo không kịp thời, không đúng thủ tục.

“Tại Hội nghị này, tôi đề nghị toàn thể các đồng chí cần làm rõ nguyên nhân, đồng thời đề ra các biện pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian tới. Với quyết tâm chính trị cao và có biện pháp thực hiện đúng đắn, tôi tin tưởng rằng kết quả công tác của TAND hai cấp tỉnh Bình Định sẽ ngày càng được nâng cao và đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa trong năm công tác 2024”. Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du nhấn mạnh.

hoi-nghi-toa-an-binh-dinh-3.jpg
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Cang - Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Ban Nội chính Tỉnh ủy Bình Định nhất trí và đánh giá cao kết quả công tác của Tòa án hai cấp đạt được trong năm 2023. Bên cạnh đó, đồng chí Trần Cang yêu cầu Tòa án giải quyết các vụ án dân sự kéo dài nhiều năm gây bức xúc dư luận.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Văn Thường cho biết, Tòa án tỉnh nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo sâu sát của các đồng chí lãnh đạo để đưa vào nghị quyết, chỉ thị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 của Tòa án hai cấp để hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Tại hội nghị, TAND tỉnh Bình Định đã công bố và trao quyết định khen thưởng cho các tập thể, cá nhân đã đạt thành tích xuất sắc trong năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Bình Định: Công tác xét xử các vụ án hình sự đảm bảo kịp thời, nghiêm minh