TAND quận Sơn Trà: Hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn gắn với công tác an sinh xã hội

Mạnh Cường| 26/12/2014 07:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xác định Tòa án là nơi người dân tìm thấy công lý, tập thể CBCC TAND quận Sơn Trà, Tp. Đà Nẵng không ngừng nỗ lực phấn đấu đạt kết quả cao trong công tác nghiệp vụ.

Không chỉ dừng lại ở việc làm tốt công tác chuyên môn, TAND quận Sơn Trà còn đặc biệt quan tâm đến công tác an sinh xã hội và luôn xem đó là một nhiệm vụ phải được làm tốt…

Với quyết tâm đạt “Tập thể lao động xuất sắc”; đề nghị được UBND TP Đà Nẵng tặng bằng khen và Chánh án TANDTC tặng cờ thi đua, ngay từ đầu năm, mỗi CBCC đơn vị đã không ngừng phấn đấu. Cũng chính từ việc phát động, tổ chức triển khai thực hiện phong trào và mục tiêu thi đua cụ thể nên năm 2014, TAND quận Sơn Trà đã hoàn thành xuất sắc, vượt mức các chỉ tiêu thi đua đã đăng ký, giải quyết 99,6% số án đã thụ lý.

“Có thể nói rằng, lượng án giải quyết năm nay tăng cao so với các năm trước. Đặc biệt trong công tác chuyên môn, trình tự thụ lý, giải quyết đều được thực hiện trên cơ sở nghiêm ngặt các quy định của pháp luật và theo một quy trình chặt chẽ. Chúng tôi cũng chú trọng hòa giải, xác minh, đánh giá một cách khách quan… Nhờ vậy, chất lượng giải quyết, xét xử các loại án được nâng lên, đáp ứng được các yêu cầu của thực tiễn và đòi hỏi của xã hội. TAND quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng góp phần giữ vững và ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Sơn Trà nói riêng và TP. Đà Nẵng nói chung…”, Chánh án Trương Minh Tuấn chia sẻ.

TAND quận Sơn Trà: Hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn gắn với công tác an sinh xã hội

Chánh án TAND quận Sơn Trà Trương Minh Tuấn

Nhờ triển khai và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua nên trong năm 2014, TAND quận Sơn Trà đã có được những kết quả nổi bật về chuyên môn nghiệp vụ. Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị và tổ chức phong trào thi đua, đơn vị đã gắn chỉ tiêu công tác với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, lấy tiến độ, chất lượng và kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn làm thước đo cho việc rèn luyện, phấn đấu, tu dưỡng đạo đức của cán bộ công chức. Cũng chính từ các phong trào thi đua, TAND quận Sơn Trà đã đạt kết quả công tác chuyên môn cao, theo đó, trong năm 2014, đơn vị đã thụ lý 704 vụ, việc các loại; đã giải quyết 701 vụ, việc, đạt tỷ lệ chung là 99,6%; không có án bị sửa do sai, không có án để quá hạn luật định. So với năm 2013 số lượng các loại vụ việc mà TAND quận Sơn Trà thụ lý tăng 72 vụ, việc, tỷ lệ tăng là 11,4%.

Nhằm đẩy mạnh công tác giải quyết các loại án, nâng cao chất lượng xét xử, sau mỗi phiên tòa, đơn vị thường họp đánh giá những mặt được và những hạn chế trong kỹ năng điều khiển phiên tòa để rút kinh nghiệm chung. Mô hình bố trí phiên tòa hình sự và dân sự sơ thẩm được TAND quận Sơn Trà sắp xếp theo tinh thần cải cách tư pháp với phương châm “Tòa án là trung tâm”, “xét xử là trọng tâm”.

TAND quận Sơn Trà luôn xác định ngoài việc làm tốt công tác chuyên môn phải được gắn và làm tốt công tác an sinh xã hội. Đơn vị đã sắp xếp thời gian, công việc và bố trí cán bộ tham gia tích cực vào các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao của địa phương và của hệ thống Tòa án.

Đối với các hoạt động xã hội, từ thiện, đơn vị đã hưởng ứng tích cực và triển khai thực hiện tốt các phong trào như tham gia hiến máu nhân đạo, vận động đóng góp các nguồn quỹ như: Quỹ tình thương, Quỹ bảo trợ trẻ em, Quỹ phụ nữ nghèo, Quỹ vì người nghèo, đóng góp quỹ tình nghĩa TAND. Đặc biệt, trên tinh thần tương thân, tương ái, thể hiện tình cảm và trách nhiệm nhân đạo, cán bộ đơn vị lập sổ tiết kiệm ủng hộ gia đình gặp khó khăn và đóng góp, ủng hộ giúp đồng bào bị thiên tai sớm khắc phục hậu quả. Trong năm 2014, CBCC cơ quan cũng góp phần ủng hộ các chiến sỹ Cảnh sát biển, Kiểm ngư không quản ngại gian khổ, vất vả để bảo vệ vùng biển của Tổ quốc... Công đoàn phối hợp Chi đoàn thanh niên đơn vị tổ chức quyên góp “Xuân yêu thương” ủng hộ trẻ em nghèo tại xã Đắc Re, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam với số tiền 14.800.000 đồng; ủng hộ quần áo, nhu yếu phẩm cho trẻ em nghèo vùng cao; Chi đoàn đơn vị đã tổ chức “Nồi cháo tình thương” cho Trung tâm y tế quận; ủng hộ quạt và sữa cho trẻ em mồ côi của Chùa Quan Châu, Hòa Vang, TP. Đà Nẵng... và nhiều hoạt động từ thiện khác. Đặc biệt, Chi đoàn Tòa án phối hợp với Phòng Tư pháp quận và Quận đoàn Sơn Trà tiến hành 7 phiên tòa giả định nhằm mục đích tuyên truyền pháp luật cho người dân, đối tượng thanh thiếu niên trên địa bàn và đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân.

Tiếp tục phát huy các thành tích đã đạt được trong năm 2014, năm 2015, đơn vị phấn đấu tỷ lệ giải quyết các loại án đạt từ 98% trở lên. Trong đó ra quyết định thi hành án phạt tù đúng thời hạn đối với 100% số người bị kết án mà bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật. Đặc biệt, phấn đấu không để án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán, không để án quá hạn luật định; chú trọng việc xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến; duy trì và tham gia tốt các hoạt động xã hội do quận và TAND cấp trên phát động. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND quận Sơn Trà: Hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn gắn với công tác an sinh xã hội