Phong trào thi đua

TAND huyện Lâm Thao: Đơn vị có bề dày truyền thống trong công tác thi đua

Mạnh Hùng 05/11/2023 - 16:35

TAND huyện Lâm Thao là một trong những đơn vị tiêu biểu của TAND hai cấp tỉnh Phú Thọ trong công tác xét xử và các phong trào thi đua. Với bề dày thành tích đó, năm 2023, một lần nữa đơn vị được đề nghị khen thưởng Cờ thi đua Tòa án nhân dân vì đã có nhiều thành tích trong công tác.

f63cfeab-fca8-4b95-8592-73dcb2ac3492.jpeg
Thẩm phán Đinh Thị Phương Thuý, Chánh án TAND huyện Lâm Thao

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác

Trao đổi với PV Báo Công lý, Thẩm phán Đinh Thị Phương Thuý, Chánh án TAND huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) cho biết, TAND huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ được tách ra từ Tòa án nhân dân huyện Phong Châu vào tháng 10 năm 1999. Kể từ khi tái lập huyện đến nay, được sự quan tâm tạo điều kiện thuận lợi về công tác tổ chức và cơ sở vật chất của TANDTC, TAND tỉnh Phú Thọ, Huyện ủy huyện Lâm Thao, TAND huyện Lâm Thao là một trong những đơn vị dẫn đầu của tỉnh Phú Thọ trong công tác giải quyết, xét xử các loại án. Năm 2022, TAND huyện Lâm Thao là tập thể lao động xuất sắc.

Cũng với đó, TAND có nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Theo Chánh án Đinh Thị Phương Thuý, trong năm 2023, đơn vị đã thụ lý 427 vụ, việc các loại (trong đó: 396 vụ, việc thụ lý theo thủ tục tố tụng; 8 hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính; 23 hồ sơ ra quyết định theo Luật hòa giải, đối thoại). Đã giải quyết, xét xử: 405 vụ, việc; đạt tỷ lệ 95%. Còn tồn: 22 vụ. So với năm 2022, số lượng án thụ lý tăng 45 vụ, việc; số lượng án đã giải quyết tăng 33 vụ, việc.

Trong đó, án Hình sự: Tổng thụ lý 56 vụ/126 bị cáo. Đã giải quyết: 56 vụ/126 bị cáo. Còn tồn: 0 vụ. Tỷ lệ giải quyết đạt: 100%; Án Dân sự: Tổng thụ lý 93 vụ, việc. Đã giải quyết 76 vụ việc. Đạt tỷ lệ giải quyết 82%; Án Hôn nhân gia đình: Tổng thụ lý 237 vụ việc. Đã giải quyết 233 vụ việc. Đạt tỷ lệ giải quyết 98%; Án Kinh doanh thương mại: Tổng thụ lý 8 vụ. Đã giải quyết 7 vụ. Đạt tỷ lệ giải quyết 88%; Án lao động: Tổng thụ lý 2 vụ. Đã giải quyết 2 vụ. Đạt tỷ lệ giải quyết 100%...

Tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng

Cùng với đó, đơn vị đã tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng nhằm đảm bảo giải quyết tốt vụ án, tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật về tố tụng cũng như pháp luật về nội dung, chất lượng xét xử được nâng lên. Các loại án đều được giải quyết, xét xử trong thời hạn luật định; tỷ lệ giải quyết các vụ án hình sự và dân sự vượt chỉ tiêu đề ra.

Các vụ án đều được giải quyết, xét xử trong thời hạn luật định, trong đó tỷ lệ giải quyết các vụ án hình sự đạt 100%, án dân sự (bao gồm dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động) đã giải quyết 318 vụ việc/340 vụ việc, đạt tỷ lệ 93,5% vượt chỉ tiêu đề ra. Việc đổi mới thủ tục xét hỏi và tranh tụng tại phiên tòa được triển khai sâu rộng trong tất cả các phiên tòa xét xử các loại vụ án theo đúng tinh thần cải cách tư pháp và trên cơ sở các quy định của pháp luật tố tụng; chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án được nâng lên…

Ngoài ra, TAND huyện Lâm Thao cũng rất chú trọng tới các hoạt động công tác khác như việc thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng xét xử, cải cách hành chính, tư pháp. Trong đó, phải kể đến mốt số giải pháp điển hình như: Việc thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm; Phiên tòa trực tuyến; Công tác công khai Bản án, Quyết định trên cổng thông tin; Giải quyết các vụ việc theo Luật hòa giải đối thoại tại Tòa án; Cập nhật dữ liệu phần mềm quản lý nghiệp vụ thụ lý, giải quyết các loại vụ việc của TAND; Đối với việc tương tác với phần mềm trợ lý ảo; Công tác xây dựng TAND và Hội thẩm nhân dân; Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; Thực hiện báo cáo thống kê, quản lý tài sản, công sản; Đổi mới công tác quản lý, cải cách hành chính; Các giải pháp công tác, sáng kiến, kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học và việc ứng dụng vào thực tiễn đem lại hiệu quả; Công tác xây dựng và nhân điển hình tiên tiến…

Bí quyết để thành công

Theo Chánh án Đinh Thị Phương Thuý, để TAND huyện Lâm Thao có được những kết quả nổi bật nêu trên là tập thể công chức đơn vị đã phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh của tập thể, phối hợp có hiệu quả giữa các tổ chức, đoàn thể trong việc phát động và thực hiện phong trào thi đua; đã chủ động nắm vững cơ hội, khách quan, chủ quan vượt lên khó khăn, kịp thời khắc phục những tồn tại chủ quan, hạn chế tác động do khách quan, đã tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và lãnh đạo ngành cấp trên cùng sự phối hợp của các cơ quan hữu quan.

Xây dựng kế hoạch và phát động phong trào thi đua, đảm bảo tính khả thi trên cơ sở xây dựng các tiêu chí định mức phù hợp. Tập thể lãnh đạo đơn vị đã làm tốt công tác tư tưởng khơi dậy trong mỗi cán bộ công chức lòng yêu ngành, yêu nghề ý chí quyết tâm, phát huy tinh thần đoàn kết trong quá trình tổ chức và thực hiện phong trào.

Trong công tác chuyên môn có sự giám sát việc tổ chức phiên tòa xét xử, tổ chức nhiều phiên tòa mẫu, trực tiếp rút kinh nghiệm xét xử đối với các thẩm phán chủ tọa, nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa. Tích cực bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho Thẩm phán và hội thẩm nhân dân, tăng cường ý thức tổ chức, chăm lo đời sống về tinh thần, vật chất cho đội ngũ cán bộ công chức.

Theo Chánh án Đinh Thị Phương Thuý, trong năm 2023, việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác thi đua, khen thưởng tiếp tục được quan tâm, qua đó tạo điều kiện để công tác thi đua, khen thưởng được đổi mới, phát triển trong công tác thực tiễn.

Cụ thể, đơn vị đã chủ động xây dựng các Kế hoạch, Chương trình hoạt động phổ biến, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, tư tưởng về thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng, qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức trong đơn vị về vai trò, vị trí, ý nghĩa của các phong trào thi đua, công tác khen thưởng trong giai đoạn mới.

Việc xây dựng, hoàn thiện và ban hành các Kế hoạch, Chương trình thi đua được dựa trên cơ sở quy định pháp luật và các tiêu chí thi đua, thang điểm đánh giá xếp hạng của TANDTC ban hành. Các Chương trình, Kế hoạch thi đua đều được gắn kết với thực tiễn công việc và nhiệm vụ chính trị được giao của đơn vị…Ngoài ra, đơn vị còn thực hiện tổ chức giao lưu thể thao với VKSND huyện Lâm Thao, TAND huyện Phù Ninh, VKSND huyện Phù Ninh để chào mừng ngày truyền thống TAND và VKSND.

Các hoạt động thể thao đã tạo được sự đoàn kết, thân ái, tăng cường ý chí quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tập thể cán bộ, công chức của đơn vị.

Bên cạnh đó, đơn vị đã phối hợp với VKSND huyện Lâm Thao thực hiện 2 phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật về phòng chống ma túy tại trường THPT Lâm Thao và THPT Phong Châu góp phần đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi học đường, xây dựng môi trường học tập lành mạnh, an toàn… Đồng thời phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng ở địa phương để tuyên truyền về công tác xét xử, góp phần giáo dục và nâng cao ý thức pháp luật của người dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Nhiều phong trào thi đua thiết thực được triển khai

Nói về công tác thi đua, Chánh án Đinh Thị Phương Thuý cho biết, đơn vị đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Vì công lý”, đẩy mạnh việc thực hiện phong trào thi đua theo chủ đề xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, Toàn đơn vị siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao năm 2023” và “Cán bộ TAND huyện Lâm Thao đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Các cán bộ công chức trong đơn vị đã chủ động và phát huy tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, thực hiện tốt quy chế dân chủ, nâng cao chất lượng xét xử, không có án tạm đình chỉ trái quy định của pháp luật, không có án kéo dài quá hạn luật định.

Sau các đợt thi đua 100% cán bộ công chức TAND huyện Lâm Thao đều đạt kết quả cao trong công tác. Các đồng chí Thẩm phán, Thư ký đã phát huy tinh thần sáng tạo, không ngại khó khăn hoàn thành tốt các vụ án phức tạp, có ảnh hướng lớn đến dư luận xã hội, được quần chúng nhân dân đặc biệt quan tâm.

Các phong trào thi đua thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và xây dựng củng cố hệ thống chính trị vững mạnh. Hưởng ứng phong trào này, cán bộ công chức TAND huyện Lâm Thao quyết tâm thực hiện tốt và vượt chỉ tiêu các nhiệm vụ, đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, đảm bảo chất lượng xét xử, thực hiện nghiêm túc công việc công khai bản án, nhập án phần mềm quản lý, sử dụng phần mềm trợ lý ảo, thực hiện phiên tòa trực tuyến…. Các phong trào thi đua đã làm động lực thúc đẩy, động viên cán bộ công chức cố gắng vượt mọi khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trên cơ sở các phong trào thi đua, cán bộ công chức TAND huyện Lâm Thao đã nêu cao tính tự chủ, đổi mới quản lý, hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch được giao. Tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm có tính đột phá, nâng cao hiệu quả có sức cạnh tranh của đơn vị, gắn phong trào thi đua với việc phát huy trí tuệ của mỗi tập thể, cá nhân để phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm kết hợp giải quyết tốt các chính sách xã hội cho người lao động, tạo lên sức mạnh tổng hợp đưa phong trào thi đua đạt kết quả cao nhất. Tổ chức tốt điều kiện sống và làm việc, nâng cao chất lượng công trình, sản phẩm, các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao để phục vụ cho hoạt động lao động, học tập…

Với bề dày thành tích trong công tác, năm 2023, TAND huyện Lâm Thao một lần nữa vinh dự được đề nghị tặng thưởng danh hiệu “Cờ thi đua Tòa án nhân dân” vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Lâm Thao: Đơn vị có bề dày truyền thống trong công tác thi đua