TAND huyện Chư Sê, Gia Lai: Giải quyết án đạt tỷ lệ cao

Lê Hiệp – Ngọc Trinh| 31/01/2016 10:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Hội nghị tổng kết ngành diễn ra mới đây, TAND huyện Chư Sê đã vinh dự được trao tặng “Cờ thi đua Chính phủ”. Đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực, cố gắng không ngừng của tập thể TAND huyện Chư Sê trong những năm qua.

Là một huyện miền núi của tỉnh Gia Lai, với 11.580 nhân khẩu, trong đó đồng bào thiểu số chiếm tới 50% dân số của huyện. Nên tình hình an ninh chính trị tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, các đối tượng fulro lưu vong hoạt động ngày càng ranh ma tìm cách móc nối với các thành phần bên trong, bên cạnh đó, “tin lành Đê – ga” luôn rình rập, tìm cách chống phá. Cùng với đó, các loại tôi phạm hình sự và tệ nạn xã hội có xu hướng diễn biến ngày càng tinh vi và phức tạp nên khó khăn chồng chất khó khăn.

Hiện nay, TAND huyện Chư Sê có 15 cán bộ, công chức, người lao động gồm 5 Thẩm phán, 7 Thư ký, 1 kế toán và 2 lao động hợp đồng. Tất cả đội ngũ đều có trình độ chuyên môn cử nhân luật trở lên và được đào tạo, tập huấn kĩ năng chuyên môn nghiệp vụ, nhằm nâng cao chất lượng công tác xét xử án. Mặc dù lượng án nhiều, đội ngũ Thẩm phán ít và tuổi còn trẻ nhưng tập thể TAND huyện Chư Sê đã đoàn kết nhất trí cùng nhau nỗ lực vượt khó, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Theo đó, năm 2015, TAND huyện Chư Sê đã thụ lý và giải quyết 403/413 vụ, việc các loại (đạt 97,58%)  so với năm 2014, thụ lý tăng 22 vụ việc, giải quyết tăng 27 vụ việc, tỉ lệ giải quyết tăng 1,42%.

TAND huyện Chư Sê, Gia Lai: Giải quyết án đạt tỷ lệ cao

Tập thể TAND huyện Chư Sê

Nhằm hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung do chính quyền địa phương giao TAND huyện Chư Sê đã chủ động phối hợp với nghành Công an và Viện kiểm sát cùng cấp chọn và tổ chức xét xử lưu động 13 vụ án hình sự điểm với các tội: Mua bán trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản…  Việc xét xử được đông đảo quần chúng nhân dân đồng tình, qua đó, thực hiện tốt việc tuyên truyền, giáo dục, răn đe, phòng ngừa tội phạm chung trên địa bàn thành phố, cũng như tuyên truyền pháp luật đến với nhân dân trên địa bàn góp phần tăng nhận thức về pháp luật, giữ vững ANTT.

Đối với công tác giải quyết các loại án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại và lao động đạt chất lượng, hiệu quả rất cao vượt 6,85% so với tiêu chí thi đua chung của nghành. Cùng với xét xử, công tác thi hành án hình sự cũng được TAND huyện Chư Sê đảm bảo đúng quy định pháp luật, 100% án có hiệu lực pháp luật đã được thi hành.

TAND huyện Chư Sê là đơn vị duy nhất trong hệ thống TAND hai cấp tỉnh Gia Lai hiện có 100% cán bộ, công chức, người lao động là đảng viên. Đây là điều kiện thuận lợi bởi các hoạt động của Chi bộ và các hoạt động của chính quyền được gắn với nhau. Điều đó đã huy động được cả hệ thống chính trị cơ quan, qua việc phát động các phong trào thi đua yêu nước trong đảng, chính quyền và đoàn thể gắn với các đợt sinh hoạt chính trị trong năm. Hơn nữa, Chi bộ, cơ quan luôn làm tốt công tác lãnh đạo, giáo dục về chính trị, tư tưởng cho Đảng viên, cán bộ công chức. Trên cơ sở các chủ trương lãnh đạo đơn vị đã có chương trình và kế hoạch hoạt động cụ thể ngay từ đầu năm, nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả.

TAND huyện Chư Sê, Gia Lai: Giải quyết án đạt tỷ lệ cao

Đại hội chi bộ TAND huyện Chư Sê

Tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, Ban nữ công cũng đóng góp vai trò rất lớn trong việc chăm lo, động viên cán bộ, công chức và các đoàn viên trong cơ quan phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các mô hình, phối kết hợp đã được xây dựng như: mô hình “Phối kết hợp giữa Cán bộ Tòa án với cán bộ tư pháp địa phương”, Tổ chức phối hợp với Viện kiểm sát cùng cấp mở các phiên tòa hình sự, dân sự “mẫu”; nhằm góp phần giúp các Thẩm phán, kiểm sát viên, Hội thẩm nhân dân và Thư ký tích lỹ kinh nghiệm, nâng cao chất lượng tranh tụng, xét xử tại phiên tòa. Để đề cao tính dân chủ trong tập thể, những chủ trương lớn tại cơ quan đều được đưa ra thảo luận, lấy ý kiến tập thể, tạo nên sức mạnh tổng hợp, đồng tâm hiệp lực cùng nhau thực hiện.

Bằng những chương trình, kế hoạch thiết thực, được triển khai chủ động, sáng tạo và mang lại hiệu quả tích cực, TAND huyện Chư Sê 5 năm liền liên tục đạt “Tập thể lao động xuất sắc”, được tặng thưởng nhiều Bằng khen của ngành, của địa phương. Trong năm 2013 và 2014 TAND huyện Chư Sê vinh dự được trao tặng “Cờ thi đua Tòa án nhân dân” do Chánh án TANDTC trao tặng. Nhiều cá nhân được trao tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, được tặng Bằng khen của ngành, của địa phương, các tổ chức đoàn thể khác. Đặc biệt trong năm 2015, đơn vị đã được trao tặng “Cờ thi đua Chính phủ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Chư Sê, Gia Lai: Giải quyết án đạt tỷ lệ cao