Tòa án

TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn triển khai công tác năm 2024

Trang Việt 29/12/2023 - 18:28

Chiều 29/12, TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn đã long trọng tổ chức Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2024. Dự chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Phạm Hồng Quyền, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng TANDTC; đồng chí Chu Lệ Hường, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn.

chanh-an-chu-le-huong(1).jpg
Bà Chu Lệ Hường, Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại Hội nghị.

Cùng dự Hội nghị, phía tỉnh Lạng Sơn có các đồng chí Nguyễn Hữu Chiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lạng Sơn; đồng chí Hứa Triều Dương, Phó Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Lạng Sơn; các sở, ban, ngành của tỉnh cùng toàn thể cán bộ công chức, người lao động TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn.

Năm 2023 là năm bản lề trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng toàn quốc lần thứ 13 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17. Tình hình chính trị - kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế tiếp tục có nhiều biến động. Tuy nhiên, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của TANDTC, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, và các cơ quan liên quan, đặc biệt sự lãnh chỉ đạo của tập thể Ban cán sự đảng cùng với sự nỗ lực và quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, công chức và người lao động, TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2023.

tand-tp-ls-nhan-co(1).jpg
Đồng chí Phạm Hồng Quyền, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng TANDTC trao cờ thi đua của TANDTC cho TAND TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Để phát huy những thành quả đã đạt được trong năm 2023 và hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm 2024, Ban cán sự đảng TAND tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng và ban hành Nghị quyết và kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2024.

Cụ thể, tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện tốt các nghị quyết của Đảng, Quốc hội; Nghị quyết, Chỉ thị của TANDTC, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh Lạng Sơn về công tác cải cách tư pháp và công tác Tòa án.

tang-thuong(1).jpg
Đồng chí Phạm Hồng Quyền, Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng TANDTC tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Tòa án cho các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2023.

Thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng TAND trong sạch, vững mạnh, tiếp tục thực hiện chủ đề hành động “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”; quan tâm củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên; thực hiện nghiêm trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, đơn vị. Nâng cao vai trò trách nhiệm của người lãnh đạo, người đứng đầu các đơn vị TAND hai cấp trong tỉnh. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giải quyết, xét xử các loại án.

Đồng thời đảm bảo cơ sở vật chất, sử dụng hiệu quả các phương tiện, trang thiết bị, tài sản trong các đơn vị TAND hai cấp trong tỉnh. Đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp, đảm bảo công khai minh bạch các hoạt động của TAND hai cấp trong tỉnh. Tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Vì Công lý” do TANDTC phát động; duy trì hoạt động của Trang thông tin điện tử TAND tỉnh. Thực hiện tốt công tác quản lý và sử dụng ngân sách, tài sản Nhà nước.

chanh-an-tang-giay-khen(1).jpg
Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2023.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Hồng Quyền, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng TANDTC đánh giá cao những kết quả của TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn đã đạt được trong năm 2023 như: tỷ lệ giải quyết án đạt 99,3%, giải quyết án hình sự đạt 99,7%; tỷ lệ các vụ việc hòa giải thành, đối thoại thành theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án và theo tố tụng đạt 62,5% trong đó TAND tỉnh vượt 13,5%. Xét xử dứt điểm nhiều vụ án có tính chất nghiêm trọng, phức tạp; nhất là các vụ án thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tiêu cực tỉnh chỉ đạo xử lý.

Đặc biệt TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn với quyết tâm cao đã chủ động thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 33/2021/QH15 của Quốc hội và chủ trương của Ban cán sự đảng, lãnh đạo TANDTC, tổ chức thành công 99 phiên tòa xét xử trực tuyến, 138 phiên tòa rút kinh nghiệm, vượt 82 phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu của TANDTC…

hoi-tham(1).jpg
Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn tặng Bằng khen cho các Hội thẩm nhân dân có thành tích trong công tác năm 2023.

Các phong trào thi đua cũng được đơn vị triển khai thực hiện rất tốt, TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn có 10 tập thể được tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; 01 tập thể được tặng Cờ thi đua Tòa án nhân dân; 02 tập thể, 05 cá nhân và 30 Hội thẩm nhân dân, Hòa giải viên được tặng thưởng “Bằng khen” của Chánh án TANDTC.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn năm 2023 cũng còn một số tồn tại, hạn chế như: vẫn còn nhiều vụ án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của Thẩm phán, một số vụ án dân sự giải quyết còn chậm; ý thức tự nghiên cứu văn bản phục vụ công tác chuyên môn của Thẩm phán còn hạn chế…TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn cần rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục ngay trong năm 2024.

Nhân dịp này, thay mặt Ban cán sự đảng, lãnh đạo và Hội đồng Thẩm phán TANDTC, đồng chí Phạm Hồng Quyền xin chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, Đoàn Đại biểu Quốc hội; Ban Nội chính tỉnh; cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố và các cơ quan, ban ngành của tỉnh Lạng Sơn đã luôn quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ để TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trong các năm tiếp theo, TANDTC rất mong muốn các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Lạng Sơn, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Với TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn, đồng chí Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng TANDTC mong muốn cán bộ, công chức luôn huy cao độ tinh thần trách nhiệm, hoàn thành các chỉ tiêu mà ngành đưa ra năm 2024; tích cực học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phương châm của ngành là “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư”, gần gũi với nhân dân; Đẩy mạnh các phong trào thi đua “Vì công lý” bảo đảm thực chất, sáng tạo hướng tới chào mừng kỷ niệm 79 năm ngày truyền thống TAND.

thieu(1).jpg
Ông Nguyễn Ngọc Thiều, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn nhận Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Tòa án của TANDTC.

Nhân dịp này, nhiều tập thể và cá nhân TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn đã được Chánh án TANDTC; Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn tặng các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2023, trong đó TAND thành phố Lạng Sơn đã vinh dự là năm thứ hai liên tiếp được nhận cờ thi đua của TANDTC.

Đặc biệt, tại Hội nghị lần này, ông Nguyễn Ngọc Thiều, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn đã được TANDTC tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Tòa án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn triển khai công tác năm 2024