Tòa án địa phương

TAND hai cấp tỉnh Kon Tum đoàn kết, nỗ lực, nâng cao chất lượng xét xử

Văn Hà 24/07/2024 14:19

Trong quý III năm 2024, TAND hai cấp tỉnh Kon Tum đã thụ lý 910 vụ việc, giải quyết 438 vụ, đạt 48%. Dưới sự lãnh đạo của Ban cán sự đảng, tập thể lãnh đạo các đơn vị, sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của công chức, người lao động trong hệ thống TAND hai cấp đã giúp đơn vị đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Theo đó, Ban cán sự đảng, Lãnh đạo TAND tỉnh Kon Tum đã thường xuyên phổ biến, quán triệt đầy đủ, kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Triển khai thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết, các chương trình, kế hoạch của TANDTC, của Tỉnh ủy đến các đơn vị trong hệ thống Tòa án hai cấp.

Tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, nổi bật để lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm, không để án quá hạn luật định.

36aa0bd9-970f-476d-a4d5-a1804faaf6fd.jpeg
Trong quý III năm 2024, TAND hai cấp tỉnh Kon Tum đã thụ lý 910 vụ việc, giải quyết 438 vụ, đạt 48%.

Đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, công tác cải cách tư pháp, làm tốt công tác tổ chức cán bộ, công tác xây dựng Đảng, xây dựng TAND hai cấp trong sạch, vững mạnh. Dưới sự lãnh đạo của Ban cán sự đảng, của tập thể lãnh đạo các đơn vị, sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của công chức, người lao động trong hệ thống TAND hai cấp, TAND hai cấp đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

TAND hai cấp đã thụ lý 910 vụ, việc, giải quyết 438 vụ, việc đạt tỷ lệ giải quyết đạt 48%. So với cùng kỳ năm 2023, số án thụ lý tăng 85 vụ việc, giải quyết tăng 10 vụ.

TAND hai cấp tỉnh Kon Tum đã thực hiện nghiêm túc công tác tiếp dân, đúng quy định từ việc tiếp công dân định kỳ hàng tháng tại nơi tiếp công dân của UBND cùng cấp đến việc tiếp công dân tại trụ sở Tòa án.

20240522_141314-1-.jpg
TAND tỉnh Kon Tum tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ xét xử cho Hội thẩm, Thẩm phán nhằm bổ sung thêm kiến thức, kinh nghiệm phục vụ tốt cho công tác xét xử.

Các đơn vị TAND hai cấp triển khai tốt, có hiệu quả Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các Hòa giải viên, chuẩn bị tốt việc hòa giải, bố trí thời gian phù hợp, bố trí điều kiện cơ sở vật chất phục vụ việc hòa giải.

Tính trong quý III, Tòa án hai cấp đã nhận 554 đơn khởi kiện đủ điều kiện tiến hành hòa giải, đối thoại. Trong đó đương sự đồng ý hòa giải, đối thoại 507 đơn (đã hòa giải, đối thoại thành được 226/396 vụ, việc đã giải quyết, đạt tỷ lệ 57%).

Ngoài ra, TAND hai cấp tỉnh Kon Tum luôn thực hiện các chủ trương, giải pháp lớn, mang tính đột phá, trong đó tích cực tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm.

Theo thống kê, đã tổ chức được 21 phiên tòa rút kinh nghiệm, trong đó, TAND thành phố Kon Tum đã tổ chức được 01 phiên tòa rút kinh nghiệm có bằng hình thức trực tuyến đến các đơn vị TAND hai cấp; Tổ chức được 6 phiên tòa xét xử trực tuyến; công bố được 256 bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật lên Cổng thông tin điện tử của TAND.

20240724_082539(1).jpg
TAND tỉnh Kon Tum tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm bằng hình thức trực tuyến qua đó giúp các Thẩm phán, Thư ký nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự đào tạo, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác giải quyết, xét xử các vụ án.

Theo ông Hà Viết Toàn – Chánh án TAND tỉnh Kon Tum, trong thời gian tới Ban cán sự đảng sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 17 giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, hạn chế thấp nhất án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của Thẩm phán, đảm bảo xét xử nghiêm minh, khách quan, công bằng, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Tập thể phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu đối với công tác giải quyết, xét xử các loại án.

Tiếp tục tổ chức có hiệu quả phiên tòa rút kinh nghiệm, phiên tòa trực tuyến và tăng cường hòa giải, đối thoại thành các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, khiếu kiện hành chính theo quy định của Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án và Bộ luật tố tụng dân sự, Luật tố tụng hành chính đảm bảo chỉ tiêu quy định.

Tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ và trong hoạt động quản lý, điều hành. Thực hiện nghiêm túc việc công khai bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử Tòa án và phần mềm Trợ lý ảo. Đề xuất bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật làm nguồn án lệ. Tiếp tục hưởng ứng và thực hiện các hoạt động của địa phương.

“TAND hai cấp tỉnh Kon Tum sẽ đẩy mạnh các phong trào thi đua theo chủ đề xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” và chủ đề thi đua năm 2024 của TAND hai cấp “Đoàn kết, trách nhiệm, chất lượng, sáng tạo, kỷ cương, nêu gương, vì công lý”, ông Toàn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Kon Tum đoàn kết, nỗ lực, nâng cao chất lượng xét xử