Tòa án địa phương

TAND hai cấp tỉnh Hòa Bình triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết các loại án

Thành Phan 15/07/2023 - 17:13

TAND hai cấp tỉnh Hòa Bình đã tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp, kịp thời đưa các vụ án ra xét xử đúng thời hạn luật định. Việc tranh tụng tại phiên tòa được đơn vị chú trọng, quan tâm cũng như bảo đảm đầy đủ quyền và nghĩa vụ của những người tham gia tố tụng theo đúng quy định của pháp luật.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Tòa án hai cấp tỉnh Hòa Bình đã thụ lý 1.700 vụ việc, đã giải quyết được 1.107 vụ việc, đạt tỷ lệ 65,1%, số vụ việc còn lại đều trong thời hạn giải quyết hoặc tạm đình chỉ theo quy định của pháp luật.

Về hình sự, Tòa án hai cấp đã thụ lý 390 vụ với 688 bị cáo; đã giải quyết, xét xử được 302 vụ/497 bị cáo, đạt tỷ lệ 77,44% về số vụ và 72,2% về số bị cáo. Trong đó: Hình sự sơ thẩm thụ lý 355 vụ/635 bị cáo, đã giải quyết, xét xử 272 vụ/ 453 bị cáo; hình sự phúc thẩm thụ lý 35 vụ/ 53 bị cáo, đã giải quyết xét xử 30 vụ/ 44 bị cáo

Hoạt động xét xử bảo đảm tính nghiêm minh, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm cũng như vi phạm thời hạn tạm giam trong giai đoạn chuẩn bị xét xử.

tand_hoa_binh.jpg
TAND hai cấp tỉnh Hòa Bình không ngừng nâng cao chất lượng xét xử.

Về giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại và lao động, Tòa án hai cấp đã thụ lý 1.086 vụ việc; đã giải quyết, xét xử được 602 vụ việc, đạt tỷ lệ 55,43%. Trong đó, giải quyết theo trình tự sơ thẩm 584/1.049 vụ.

Các tranh chấp chủ yếu về ly hôn, đất đai, chia di sản thừa kế, hợp đồng dân sự. Tòa án đã kiên trì hòa giải, tạo điều kiện để các đương sự thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án, tỷ lệ hòa giải thành đạt 66,7% trên tổng số vụ việc qua hòa giải đối thoại, vượt chỉ tiêu của ngành đề ra.

Về giải quyết, xét xử các vụ án hành chính, Tòa án hai cấp thụ lý 36 vụ; đã giải quyết, xét xử được 16 vụ, đạt tỷ lệ 44,44%. Tòa án đã chủ động làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc xây dựng hồ sơ vụ án, thu thập tài liệu, chứng cứ cần thiết nhằm đảm bảo giải quyết vụ án đúng pháp luật.

Thông qua công tác kiểm tra, giám sát, Tòa án hai cấp tỉnh Hòa Bình đã kịp thời phát hiện, xử lý và rút kinh nghiệm đối với những sai sót về công tác chuyên môn, cũng như công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của một số Tòa án cấp huyện, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của các đơn vị để tìm giải pháp tháo gỡ, khắc phục. Công tác thi đua khen thưởng tiếp tục được đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả.

tand_hoa_binh..jpg
TAND hai cấp tỉnh Hòa Bình thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến.

Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh liên quan đến hoạt động tư pháp của Tòa án hai cấp đã đi vào nề nếp. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp được thực hiện có hiệu quả, kịp thời, đúng quy định của pháp luật đã góp phần giải tỏa những bức xúc, tránh khiếu kiện đông người.

Trong thời gian tới, TAND hai cấp tỉnh Hòa Bình tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới; Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của Viện kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân và công tác thi hành án; các văn bản, nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp; các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC.

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc, đảm bảo các phán quyết của Tòa án phải đúng pháp luật, đảm bảo công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Tiếp tục tổ chức triển khai thi hành nghiêm túc Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến.

Thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, kỷ luật công vụ đối với đội ngũ cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý. Nghiêm túc thực hiện tốt Quy tắc đạo đức ứng xử của cán bộ, công chức Tòa án nhân dân; xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân có sai phạm gắn với xử lý trách nhiệm của người đứng đầu. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin cả về chuyên môn nghiệp vụ và trong hoạt động quản lý…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Hòa Bình triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết các loại án