Tòa án địa phương

TAND hai cấp tỉnh Bình Dương: Kiến nghị chỉ đạo cung cấp chứng cứ kịp thời

Minh Sáng - Huỳnh Sang 21/07/2023 11:25

TAND hai cấp tỉnh Bình Dương vừa kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, tổ chức có liên quan tiếp tục phối hợp tốt với Tòa án, cung cấp chứng cứ kịp thời và đầy đủ khi Tòa án có yêu cầu, đặc biệt trong giải quyết các vụ án hành chính, dân sự.

Ngày 20/7, tại Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Bình Dương khóa X, Chánh án TAND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Hoàng đã trình bày tình hình hoạt động của TAND hai cấp tỉnh trong 6 tháng đầu và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Trong 6 tháng đầu năm 2023 (1/10/2022 - 31/3/2023), TAND hai cấp tỉnh Bình Dương đã triển khai thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm công tác đã đề ra, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo ổn định để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

ong-tran-thanh-hoang-chanh-an-tand-tinh-binh-duong-trinh-bay-bao-cao-tai-ky-hop..jpg
Ông Trần Thanh Hoàng, Chánh án TAND tỉnh Bình Dương, trình bày báo cáo tại kỳ họp.

Cụ thể, TAND hai cấp đã giải quyết 5.179/9.305 vụ, việc được thụ lý, đạt tỷ lệ 55,66%, tạm đình chỉ 202 vụ. So với cùng kỳ 2022, số án thụ lý tăng 43 vụ, giải quyết giảm 274 vụ, tỷ lệ giải quyết giảm 3,21%. Nhìn chung, công tác giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự và hành chính đã có nhiều hiệu quả.

TAND hai cấp tỉnh Bình Dương đã thực hiện 123 phiên tòa rút kinh nghiệm. Qua các phiên tòa này, Thẩm phán, Thư ký rút ra được những kỹ năng chuẩn bị và điều khiển phiên tòa, góp phần nâng cao chất lượng xét xử và tranh tụng tại phiên tòa theo hướng cải cách tư pháp được chuyển biến tích cực, chủ động, hiệu quả và đúng luật định.

Bên cạnh đó, TAND hai cấp tỉnh đã tổ chức xét xử 96 phiên tòa trực tuyến, đảm bảo thực hiện hiệu quả Nghị quyết 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến và Thông tư liên tịch số 05/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP-BTP ngày 15/12/2021 của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành tổ chức phiên tòa trực tuyến; Công khai 2.002 bản án, quyết định trên Cổng thông tin TANDTC.

Trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của TANDTC, TAND hai cấp tích cực sử dụng các biện pháp tiện ích của phần mềm Trợ lý ảo trong nghiên cứu các văn bản, tình huống pháp lý nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ xét xử và áp dụng thống nhất pháp luật trong công tác giải quyết án.

tand-o-binh-duong-ung-dung-cong-nghe-thong-tin-vao-hoat-dong-xet-xu-voi-hinh-thuc-truc-tuyen.jpg
TAND hai cấp tỉnh Bình Dương đẩy mạnh hoạt động xét xử với hình thức trực tuyến.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong 6 tháng qua, hoạt động của TAND hai cấp tỉnh Bình Dương vẫn còn một số hạn chế cần nghiêm túc rút kinh nghiệm để khắc phục. Như tỷ lệ giải quyết một số loại án còn chậm, tỷ lệ giải quyết các loại vụ án đạt thấp.

Kiến nghị lãnh đạo địa phương tiếp tục quan tâm hỗ trợ cho TAND hai cấp về cơ sở vật chất để thực hiện tốt công việc được giao; Kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, tổ chức có liên quan tiếp tục phối hợp tốt với Tòa án, cung cấp chứng cứ kịp thời và đầy đủ khi Tòa án có yêu cầu, đặc biệt trong giải quyết các vụ án hành chính, dân sự.

Trong 6 tháng cuối năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Bình Dương tiếp tục cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án; Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, công chức; Làm tốt công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết tranh chấp, khiếu kiện; Tăng cường tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm; Chủ động thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp giữa các cơ quan tố tụng;

Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ được giao; Kiện toàn đội ngũ công chức, nhất là cán bộ có chức danh tư pháp cấp huyện; Áp dụng nghiêm quy định pháp luật trong hoạt động xét xử.

TAND hai cấp tỉnh Bình Dương sẽ quyết tâm hoàn thành tốt kế hoạch, nhiệm vụ được giao trong năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Bình Dương: Kiến nghị chỉ đạo cung cấp chứng cứ kịp thời