Tân Tổng thống Myanmar tuyên thệ nhậm chức

Hà Kim| 31/03/2016 10:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30/3, tân Tổng thống dân bầu đầu tiên của Myanmar sau 56 năm, ông Htin Kyaw tuyên thệ nhậm chức.

Tân Tổng thống Myanmar tuyên thệ nhậm chức

Ông Htin Kyaw (giữa) trong lễ tuyên thệ nhậm chức cùng 2 phó tổng thống

Ông U Htin Kyaw thuộc đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) cầm quyền đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Myanmar tại trụ sở quốc hội thủ đô Nay Pyi Taw hôm 30/3, chuẩn bị tiếp quản chính phủ từ tổng thống đương nhiệm Thein Sein từ ngày 1/4.

Tại lễ nhậm chức, ông U Htin Kyaw cam kết sẽ một lòng trung thành với nhân dân Myanmar.

Ông U Htin Kyaw sinh năm 1946, đã đánh bại 2 ứng viên Henry Van Thio (NLD đề cử) và Myint Swe (quân đội đề cử) trong cuộc bỏ phiếu tại quốc hội đầu tháng này với 360/652 số phiếu ủng hộ. Ông là nhân vật thân cận với nhà lãnh đạo NLD - bà Aung San Suu Kyi và cũng là một đảng viên kì cựu trong NLD.

Trong lễ tuyên thệ ngoài tổng thống và 2 phó tổng thống - tướng Myint Swe, phó tổng thống thứ nhất và nghị sĩ Henry Van Thio, phó tổng thống thứ hai, các bộ trưởng mới cũng nhậm chức. Hầu hết các tân bộ trưởng là người của NLD.

Bà Suu Kyi, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao và nắm 3 chức vụ bộ trưởng khác là Bộ trưởng Văn phòng Tổng thống, Bộ trưởng Giáo dục và Bộ trưởng Điện lực và Năng lượng.

Trong khi đó, quân đội chỉ định và kiểm soát 3 bộ chủ chốt gồm Nội vụ, Quốc phòng và An ninh biên giới. Cộng thêm việc nắm 25% số ghế quốc hội, lực lượng này có quyền phủ quyết bất kỳ đề xuất thay đổi hiến pháp nào.

Trước đó, quyết định bổ nhiệm thủ hiến cho 12 trong số tổng số 14 khu vực và bang trên khắp cả nước đã được thông qua bởi các hội đồng địa phương Myanmar.

Còn thủ hiến hai bang Kachin và Rakhine sẽ được công bố sau. Toàn bộ các quyết định bổ nhiệm thủ hiến bang và khu vực đều thuộc NLD.
Chiến thắng vang dội của NLD đã kết thúc hơn 50 năm cầm quyền của quân đội và bắt đầu quá trình cải cách ở Myanmar.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Tổng thống Myanmar tuyên thệ nhậm chức