Từ vụ án của Tuấn "khỉ"

Biên Thùy| 18/02/2020 11:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước sự ngoan cố, chống trả quyết liệt của Lê Quốc Tuấn, lực lượng Công an buộc phải nổ súng bắn hạ đối tượng để ngăn chặn y gây thêm tội ác.

Ngày 14/2 vừa qua, Công an TP.HCM đã tổ chức buổi họp báo thông tin bước đầu về vụ án do Tuấn "khỉ" gây ra. 

Tuấn "khỉ" tên đầy đủ là Lê Quốc Tuấn (33 tuổi, ngụ ở huyện Củ Chi, TP.HCM). Tuấn là nghi can đã nổ súng tại khu vực diễn ra một sòng bạc trên địa bàn huyện vào ngày 29/1 (tức mùng 5 Tết) khiến 4 người chết và 1 người khác bị thương. 

Ngày hôm sau (30/1), tên cướp dùng súng bắn chết một người trên tỉnh lộ 15 cũng được xác định là do Lê Quốc Tuấn gây ra. Như vậy, nghi vấn Tuấn "khỉ" đã sát hại 5 người.

Công an TP.HCM sau đó đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, truy nã đối với Lê Quốc Tuấn về các tội Giết người; Cướp tài sản và Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Từ vụ án của Tuấn

Tuấn "khỉ" cùng khẩu AK là phương tiện gây án

Tối ngày 13/2, sau nhiều ngày truy bắt, lực lượng Công an đã phát hiện Tuấn ẩn náu ở tại khu vực ngôi nhà bỏ hoang số 19/4C ấp Tân Hòa, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn (giáp ranh huyện Củ Chi, TP.HCM) nên tiến hành bao vây.

Trước sự chống trả quyết liệt của đối tượng, lực lượng Công an buộc phải bắn hạ Tuấn "khỉ" để đảm bảo an toàn cho người dân và chính lực lượng vây bắt. Rõ ràng, việc bắn hạ Lê Quốc Tuấn là cần thiết, song nó cũng là bất đắc dĩ. Bởi lẽ, Tuấn chết khiến quá trình điều tra các vụ án gặp không ít khó khăn, thậm chí nhiều tình tiết không thể làm rõ.

Xuyên suốt quá trình gây án của Tuấn "khỉ" và truy bắt của lực lượng chức năng, dư luận tiếp cận đối tượng ở khía cạnh là một con bạc khát nước, là tên tội phạm manh động, một kẻ truy nã có súng. Vô hình trung quên mất rằng, thời điểm trước, trong và sau khi gây án thì Lê Quốc Tuấn là một sĩ quan Công an với cấp hàm Thượng úy.

Cho đến thời điểm này, dư luận chưa có thông tin công khai nào về việc tước quân tịch đối với Tuấn, Tuấn cũng chưa bị tuyên bản án nào cả. Nhìn ở góc độ này để thấy, cơ quan điều tra còn nhiều việc khác phải làm rõ.

Tuấn là một cán bộ Công an trưởng thành từ lính nghĩa vụ, đã qua một thời gian dài học tập, tu dưỡng, rèn luyện nhưng vì sao lại manh động đến vậy? Từ một sĩ quan Công an đến một tên tội phạm nguy hiểm, một lúc sát hại nhiều người có lẽ không đơn thuần chỉ là phút nông nổi.

Quá trình tha hóa của Tuấn cần phải được phân tích, làm rõ để không những quy trách nhiệm cho người quản lý (nếu có) mà còn để nắm bắt nguyên nhân, ngăn chặn những vụ án đau lòng như thế này có thể tái diễn. 

Bên cạnh diễn biến vụ án do Tuấn "khỉ" gây ra, dư luận còn bức xúc về sự tồn tại của sới bạc ở xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi. Ở góc độ nào đó, sới bạc này chính là nguyên nhân nảy sinh những mâu thuẫn dẫn đến vụ xả súng. Nó tồn tại ở đó, ai cũng biết chẳng lẽ chính quyền thì không?

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ vụ án của Tuấn "khỉ"