Tiền tỉ nhảy múa trên sự lươn lẹo?

Biên Thuỳ| 29/04/2020 15:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại dịch Covid-19 quét qua mới thấy nhiều chuyện thật hết sức bi hài ở xứ ta, trong đó có việc mua sắm thiết bị y tế ở một số địa phương.

Ông Nguyễn Nhật Cảm và các thuộc cấp ở CDC Hà Nội mới đây bị C03 Bộ Công an phát hiện nâng khống giá trị máy xét nghiệm lên gấp 3 lần, cả thầy lẫn tớ đều bị "tóm" cả. 

Vụ việc ở Thủ đô còn đang điều tra nhưng đã gây ra dư chấn mạnh đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước trong đó có Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Ninh Bình, Quảng Nam...

Tại Quảng Ninh, theo hợp đồng ban đầu được ký ngày 1/3 giữa Sở Y tế Quảng Ninh và liên danh nhà thầu (Công ty CP đầu tư xuất nhập khẩu y tế Việt và Công ty CP thiết bị y tế Ánh Sao) thì hệ thống xét nghiệm Realtime PCR có giá 8,4 tỉ đồng.

Ngày 23/3, sau khi C03 Bộ Công an làm việc với Quảng Ninh, Sở Y tế tỉnh đã ký thêm phụ lục hợp đồng với nhà thầu, giá giảm xuống còn 7 tỉ (giảm 1,4 tỉ). 

Ngày 19/3, Sở Y tế đã chuyển tạm ứng 4,2 tỉ đồng nhưng ngày 21/4 nhà thầu đã hoàn trả số tạm ứng này cho Sở Y tế. Sau đó giá chỉ còn 5,2 tỉ, tức đã được giảm tiếp thêm 1,8 tỉ so với phụ lục.

Quảng Ninh quá cao thủ nhưng Thái Bình cũng chẳng kém cạnh chút nào trong việc mua bán. Sở Y tế tỉnh nhà đã mua qua hình thức chỉ định thầu hệ thống thiết bị xét nghiệm Realtime PCR hoàn chỉnh, lắp đặt hôm 31/3 và đưa vào sử dụng chính thức từ 1/4.

Mua rồi, ký tá rồi, sử dụng rồi thế mà nửa tháng sau lãnh đạo Sở Y tế Thái Bình không biết đàm phán kiểu gì để nhà thầu đồng ý giảm hàng tỉ đồng, chốt hạ là 5,8 tỉ. Thế mới xuất sắc!

Nhắc lại một thông tin là hệ thống máy xét nghiệm này CDC Hà Nội mua 7 tỉ (nâng khống gấp 3 lần). Còn tỉnh khác sau khi đàm phán: Thái Bình 5,8 tỉ, Quảng Ninh 5,2 tỉ, Quảng Nam 7,56 tỷ, còn Quảng Trị và Đà Nẵng xoay quanh mức 1,4 tỷ đồng.

Nhưng dù mua 1 hay 7 tỉ thì mấy tỉnh này vẫn thua xa Hải Phòng. Trong khi có tin đồn thành phố này mua hệ thống xét nghiệm hàng chục tỉ thì lãnh đạo Sở Y tế hùng hồn tuyên bố họ chỉ đi "mượn" về để dùng.

Đại dịch quét qua mới tường tận, thì ra lãnh đạo các Sở, ban ngành địa phương đúng là "ngoạ hổ tàng long", toàn bậc kỳ tài thiên hạ, thông thái vô cùng. Đồ mua dùng chán chê mê mỏi mới trả tiền, thậm chí còn đàm phán tiếp để giảm mấy tỉ đồng dễ như chơi. Còn biết nói gì ngoài hai từ xuất sắc.

Những nhà đàm phán tài ba như vậy mà không cất nhắc lên một vị trí cao hơn, cống hiến tài năng, gánh vác chuyện quốc gia đại sự thì há chẳng quá uổng phí hay sao?

Lại cả những doanh nghiệp có tấm lòng rộng lượng kia nữa. Những hệ thống máy xét nghiệm giá tiền tỉ mà các anh hào phóng cho mượn, hào phóng bớt mấy tỉ đồng như giảm giá một mớ rau ngoài chợ. Không thể tin nổi! Không vinh danh các anh thì còn ai xứng đáng nữa đây?

Nhưng, các vị có lẽ đã nhầm. Đây đâu phải là phường chèo để các vị diễn cho nhau xem. Nếu như vụ thầy tớ ông Nguyễn Nhật Cảm ở CDC Hà Nội không phải "rút dây động rừng" thì các vị có run như cầy sấy, có văn vở đàm phán, có mượn mọc này nọ hay không? 

Thủ tướng đã yêu cầu phải thanh tra, làm rõ vụ việc. Các vị có nâng khống, có thông đồng với nhau trong những phi vụ mua sắm đầy uẩn khúc này không thì hãy cứ chờ thanh tra, công an vào cuộc sẽ rõ.

Để rồi xem miệng lưỡi các vị lắt léo đến thế nào.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền tỉ nhảy múa trên sự lươn lẹo?