Thành lập Hiệp hội Nhà vệ sinh: Sao lại cười?

Biên Thùy| 10/11/2018 14:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi phóng uế bừa bãi, hoang dã, bẩn thỉu đã trở thành một thói quen thì việc ra đời Hiệp hội Nhà vệ sinh rất dễ bị đưa ra làm chủ đề để đàm tiếu.

Ngày 8/11, Bộ Nội vụ đã trao quyết định thành lập Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam tại TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Cùng ngày, Đại hội thành lập Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam (nhiệm kỳ 2018-2023) cũng chính thức được diễn ra tại Bình Dương. 

Lẽ ra phải được coi là cuộc "cách mạng" trong tư duy thì sự kiện này lại trở thành chủ đề bàn tán xôn xao của dư luận. Người ta chế giễu, châm biếm cho rằng thành lập một hiệp hội lo quản lý cái nhà vệ sinh là chuyện vô cùng nực cười. Ông Chủ tịch của Hiệp hội này phải mất bao nhiêu năm đi vận động thành lập hội còn bị nói là "khùng", "biến thái".

Nhưng cũng chẳng có gì bất ngờ về phản ứng ấy cả. Một đất nước mà theo thống kê có khoảng 20 triệu người vẫn chưa được tiếp cận với điều kiện vệ sinh hợp chuẩn, và khoảng 6 triệu người vẫn còn phóng uế bừa bãi thì họ giễu cợt với cái hiệp hội ấy âu cũng là chuyện thường. Khi nhiều người còn quen thói ăn hang ở hốc muốn thay đổi theo chiều hướng văn minh cũng không phải trong một sớm một chiều.

Thành lập Hiệp hội Nhà vệ sinh: Sao lại cười?

Hình ảnh một tờ báo được chế sau sự kiện thành lập Hiệp hội Nhà vệ sinh (Ảnh: FB)

Ở nước ta đa phần vẫn coi cái nhà vệ sinh chỉ là "công trình phụ" nên không được coi trọng, thậm chí ở một số địa phương chỉ có nhà vệ sinh "ngàn sao", tức cái "cầu tõm" mênh mông giữa đất trời. Họ chỉ cần biết giải quyết cái chốc lát chứ không biết hậu quả gây ra cho môi trường và chính sức khỏe con người. 

Báo cáo năm 2015 của Viện Dinh dưỡng quốc gia cho thấy, các bệnh tiêu chảy và viêm phổi, chiếm gần 1/3 số ca tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi ở Việt Nam. Tiêu chảy đứng trong top 10 về gánh nặng bệnh tật quốc gia, làm mất đi 107.000 năm tuổi thọ hàng năm. Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra hệ quả trên chính là ô nhiễm nguồn nước và thiếu chăm sóc điều kiện vệ sinh. 

Trên thế giới có tổ chức Hiệp hội Toilet Thế giới (World Toilets Organization), được thành lập từ năm 2001 với 15 thành viên và hiện đã phát triển đến 151 tổ chức thành viên ở 53 quốc gia. Còn cái hiệp hội với cái tên như vừa thành lập ở Việt Nam nó đã có ở nhiều quốc gia cách đây ngót nghét 2 thập kỷ và đó đều là những quốc gia văn minh hàng đầu thế giới.

Trong những năm gần đây, chuyện về cái nhà vệ sinh công cộng ở nước ta được quan tâm khá nhiều. Ngay tại diễn đàn Quốc hội, đã không ít lần đề cập đến việc này. Một bài toán đau đầu, một vấn đề nhức nhối và dai dẳng. Đừng nghĩ đó là chuyện nhỏ mà là việc ở tầm quốc gia, cho nên trước khi nhếch mép cười hãy tìm hiểu xem nó là cái gì, hoạt động ra sao?

Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam là tổ chức xã hội nghề nghiệp, bao gồm các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực môi trường, sản xuất, chế tạo nhà vệ sinh, thiết bị vệ sinh, cải tạo và nâng cao chất lượng nhà vệ sinh. Hiệp hội chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên - Môi trường và các bộ, ngành có liên quan. Đặc biệt Hội hoạt động dựa trên nguồn kinh phí xã hội hóa, họ chỉ cần cơ chế để hoạt động chứ không tiêu tốn một đồng ngân sách nào cả.

Vậy nên, khi xuất hiện một Hiệp hội như thế ở Việt Nam thì phải coi đó là điều đáng mừng. Việc quan tâm đến chuyện rất "tế nhị" cho thấy chúng ta đang tiệm cận đến một xã hội văn minh. Còn nếu ai đó vẫn còn giễu cợt được thì hãy chạy về nhìn lại cái chốn vệ sinh của nhà mình xong hãy cười!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành lập Hiệp hội Nhà vệ sinh: Sao lại cười?