Ngổn ngang từ chức

Bảo Dân| 12/10/2020 11:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dư luận xôn xao trước việc một số cán bộ lãnh đaọ xin từ chức, xin nghỉ việc, xin nghỉ hưu trước tuổi vào thời điểm diễn ra đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Ngổn ngang từ chức

Ảnh minh họa

Văn hóa từ chức trong hệ thống chính trị của ta vẫn chưa diễn ra phổ biến. Bởi thế, thông tin về hàng loạt cán bộ lãnh đaọ xin từ chức, xin nghỉ việc, xin nghỉ hưu trước tuổi vào thời điểm diễn ra đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ 13 của Đảng khiến dư luận xôn xao. Điều này dễ hiểu bởi lẽ, trước nay việc "cáo quan", “từ quan” vẫn được coi là hành vi hiếm hoi ở chốn “quan trường”. Vậy hãy thử tìm hiểu việc  xin thôi chức, nghỉ việc có gì đặc biệt? Có gì lấn cấn không?

Ở tỉnh Quang Nam có Bí thư Huyện ủy Tây Giang nộp đơn xin nghỉ hưu sớm với lý do sức khỏe.  Đó là ông Bríu Liếc sinh năm 1965. Ông cho biết, mình bị bệnh xương khớp, gút, trong khi lại làm việc ở địa bàn bất lợi cho giữ gìn sức khỏe. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam họp và thống nhất để sau Đại hội Đảng bộ huyện ông sẽ nghỉ. Còn chức danh Chủ tịch HĐND huyện sẽ tiếp tục đến tháng 1/2021 dù theo quy định ông Liếc vẫn còn đủ tuổi ứng cử nhiệm kỳ 2020-2025. Dư luận ghi nhận ông Bríu Liếc- một cán bộ người thiểu số rất tự trọng. Người dân và cán bộ cảm thấy tiếc nuối và quý trọng ông Bí thư đi bộ nhiều nhất nước không còn làm việc cho dân cho Đảng được nữa.

Cũng là người Quảng Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng lại có đơn xin từ chức nghỉ hưu sau khi bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với Bí thư Ban Cán sự đảng UBND tỉnh này. Việc xin nghỉ sớm của ông Căng khiến người ta đặt câu hỏi sự thật lý do xin từ chức có phải để tránh bị miễn nhiệm, cách chức? Mặc dù vậy, trường hợp từ chức hiếm hoi ở cấp đầu tỉnh của ông  cũng được xem xét và ông đã được đáp ứng nguyện vọng.

Một trường hợp xin nghỉ việc khiến dư luận “lăn tăn” ở độ tuổi 44 của ông Nguyễn Ngọc Long, nguyên Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hậu Giang. Ông này viện lý do do bệnh tim để từ chối quyết định luân chuyển về làm Phó Bí thư Huyện ủy. Không có thông tin về bệnh trạng của ông Long nhưng dân Hậu Giang vẫn ngờ việc xin từ chức này có uẩn khúc.

Ép dầu ép mỡ, ai nỡ ép... việc, nên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang đã chấp thuận cho ông Long nghỉ việc theo nguyện vọng kể từ đầu tháng 6/2020.

Một sự việc khác, ông Phan Văn Chín, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam, xin nghỉ hưu trước tuổi và thời điểm Thanh tra tỉnh Quảng Nam ban hành kết luận thanh tra đột xuất việc thực hiện gói thầu mua sắm hệ thống xét nghiệm Real – time PCR tự động tại Sở Y tế và Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam. Theo đó cho thấy có vi phạm trong quá trình xây dựng giá, thẩm định giá gói thầu tại Sở Y tế và Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam dẫn đến việc tổ chức thực hiện gói thầu chưa đúng các thủ tục theo quy định pháp luật. Nhưng do hệ thống máy đang trong quá trình vận hành thử nghiệm, chưa thanh toán nên chưa gây ra thiệt hại. Thanh tra tỉnh Quảng Nam kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức kiểm điểm trách nhiệm theo quy định đối với Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Sở Tài chính có liên quan theo quy định.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Nam việc ông Phan Văn Chín xin nghỉ không liên quan gì đến kết quả thanh tra mua sắm máy xét nghiệm vừa được công bố. Trong trường hợp UBND tỉnh Quảng Nam có hình thức xử lý thì ông Chín cũng phải chấp hành. Trao đổi với báo chí, ông Phan Văn Chín khẳng định việc gửi đơn xin nghỉ việc của ông là theo yêu cầu của Tỉnh ủy, vì sắp tới không tái cử và không liên quan đến COVID-19 vừa qua.

Xem ra việc cán bộ xin từ chức cũng khó khăn phức tạp thật. Nhưng nếu hỏi dân, dân biết hết vị nào vì dân mà từ chức, vị nào vì mình mà nộp đơn!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngổn ngang từ chức