Mất mặt doanh nghiệp "họ Hứa"

Biên Thùy| 13/01/2020 09:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã được các doanh nghiệp hứa thưởng đến 22 tỉ đồng sau khi chiến đấu quả cảm để giành HCV SEA Games 2019 tại Philippines.

22 tỉ đồng là con số ngoài tưởng tượng, một mức tiền thưởng trong mơ, cao nhất từ trước đến nay mà các cô gái vàng được hứa thưởng. 

Số tiền ấy không chỉ là phần thưởng xứng đáng cho những gì mà bóng đá nữ đã đóng góp vào thành tích chung của thể thao Việt Nam mà là động lực để các cô gái vốn đã chịu nhiều thiệt thòi tiếp tục thi đấu cống hiến.

Tuy nhiên, một sự thật đáng buồn là cho đến nay, sau hơn 1 tháng kể từ trận chung kết SEA Games 30, số tiền 22 tỉ đồng vẫn chưa được giải ngân hết. Một số doanh nghiệp hứa hẹn nhưng lần lữa không chuyển tiền. Thậm chí có doanh nghiệp còn đặt ra điều kiện phi lý để không chuyển số tiền như đã hứa.

Có lẽ nào họ chỉ hô hào thưởng cho sướng miệng, đồng thời tiện thể quảng bá thương hiệu cho mình, sau đó thì...xù?

Trong số các doanh nghiệp "họ Hứa" có Tập đoàn hóa chất Đ.G. Tập đoàn này từng trao bảng tượng trưng thưởng 500 triệu đồng cho đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam với thành tích Huy chương vàng SEA Games nhưng sau đó nhất quyết không chuyển tiền.

Họ cho rằng vì Ban huấn luyện đội tuyển nữ Việt Nam không cung cấp danh sách chia thưởng nên họ không chuyển tiền? Có đôi lần họ nói chuyển khoản, xong đâu đấy thì im bặt và chỉ để lại lời nhắn là họ "chẳng tin ai".

Điều kiện mà lãnh đạo tập đoàn này đưa ra khiến Ban huyến luyện và các nữ cầu thủ không chỉ bất ngờ mà thấy bị xúc phạm, tổn thương ghê gớm. 

Trong suốt nhiều năm qua, bóng đá nữ Việt Nam lập được nhiều thành tích vang dội. Cũng bằng ấy năm, những cô gái chỉ biết tự động viên, an ủi lẫn nhau chứ chưa năm nào được người hâm mộ, các doanh nghiệp quan tâm, ủng hộ như SEA Games 30.

500 triệu so với thu nhập của một tập đoàn chắc hẳn không phải là số tiền lớn. Cũng số tiền ấy, nếu Ban huấn luyện Đội tuyển nữ Việt Nam có may mắn được nhận thì chia ra mỗi người cũng không nhiều nhặn gì. Nhưng theo Ban huấn luyện đội tuyển thì tiền thưởng dù bằng vật chất hay tinh thần, nhiều hay ít không quan trọng, đội tuyển đều trân quý và biết ơn.

Nhưng giờ tập đoàn có thưởng 1 tỷ hay nhiều hơn nữa thì đội tuyển nữ Việt Nam cũng từ chối không nhận. HLV Mai Đức Chung nói: "Chúng tôi cảm thấy bị tổn thương và như bị xúc phạm nếu phải nhận cách cho như kiểu ban ơn. Tôi xin cảm ơn công ty Đ.G vì đã có ý định thưởng, nhưng giờ chúng tôi xin không nhận khoản thưởng này nữa".

Đối với một doanh nghiệp, doanh nhân, lời hứa là chữ tín. Chữ tín quý hơn vàng chắc hẳn là lãnh đạo tập đoàn Đ.G hiểu hơn ai hết. Khổng Tử từng nói: “Nhân nhi vô tín, bất tri kỳ khả dã”, ý nói rằng, người mà không giữ chữ tín thì chẳng làm nên được việc gì.

Ông cũng nói, người mà không có chữ tín thì làm thế nào mà lập thân xử thế, có chỗ đứng trong xã hội được. Như xe to không càng, xe nhỏ không đòn, làm sao mà đi được?

Bởi vậy, dù có nhỡ miệng trong lúc bốc đồng, hưng phấn thì sau đó có...xót của cũng phải thực hiện cho kỳ được, thực hiện đến cùng thì mới coi là người có thành tín, được người khác kính nể.

Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng, mất mặt lắm thay!

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mất mặt doanh nghiệp "họ Hứa"