Khuất tất từ dự án chặt cây xanh

Bảo Dân| 25/03/2015 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 22/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu: Thành lập đoàn thanh tra liên ngành tiến hành thanh tra toàn diện việc thực hiện thay thế cây xanh trên một số tuyến phố thời gian qua.

Chủ tịch thành phố yêu cầu lãnh đạo Sở Xây dựng kiểm điểm trách nhiệm cá nhân và tạm đình chỉ công tác hàng loạt cán bộ liên quan trực tiếp đến vụ chặt hạ cây xanh thành phố gây phẫn nộ trong dư luận vừa qua có dấu hiệu vi phạm Luật Thủ đô.

Động thái này diễn ra sau khi Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng ngay lập tức việc thực hiện kế hoạch chặt và trồng thay thế 6.700 cây xanh, trước sức ép của dư luận.

Khuất tất từ dự án chặt cây xanh

Hàng loạt cây xanh trên phố Hà Nội bị đốn hạ khiến người dân không khỏi tiếc nuối - Ảnh: Nhị Tiến

Lâu nay, việc chăm sóc cây xanh ở Hà Nội đã có một công ty nhà nước có chuyên môn truyền thống chăm lo thường xuyên. Không hiểu lý do gì năm nay Hà Nội mở cả chiến dịch rầm rộ để xin tài trợ cho việc thay thế cây xanh.

Và xét thấy cần quy hoạch, cải tạo hệ thống cây xanh thì Hà Nội cần có một đề án khoa học căn cơ, có nghiên cứu kỹ càng với sự đóng góp của các nhà khoa học để bảo tồn và phát triển cây xanh đô thị phù hợp với đặc điểm tự nhiên, với kiến trúc, với văn minh đô thị, phù hợp với điều kiện ngân sách... Trong khi đề án chính thức chưa ra đâu vào đâu thì dự án “tiều phu lâm tặc” được cấp tốc triển khai để chặt hạ khoảng 6.700 cây trên các tuyến phố. Nghe nói chỉ riêng kinh phí chặt hạ đã lên đến trên 30 triệu đồng một cây. Thảo nào họ “hăng say” đến thế.

Với các cây đã trồng thay mà họ lăng xê là cây vàng tâm cực quý thì theo các chuyên gia lâm học, chết nỗi lại là cây mỡ chỉ dùng làm giấy. Hay là người ta định trồng cây gây rừng bột giấy ở Hà Nội? Cũng nghe nói kinh phí trồng vàng tâm là 10 triệu một cây, nhưng cây mỡ chỉ mấy trăm ngàn một cây thôi. Nếu đúng như thế là dùng vôi thay phấn, lập lờ đánh lận con đen, không biết là họ bỏ túi bao nhiêu?

Trên nhiều tuyến đường, dân phố thấy chướng mắt vì cây không  cong, không sâu mọt, cây cổ thụ đang xanh tốt đều  bị chặt bèn chất vấn nhưng những nhóm thợ này không xuất trình được giấy phép chặt hạ cây nào trước cửa số nhà bao nhiêu, đường nào và thách thức người dân lên công an, lên Ủy ban mà hỏi!

Phản ứng của người dân ngày càng mạnh mẽ. Người dân gắn biển “Xin đừng giết tôi”, thắt nơ cho cây. Các trí thức lên tiếng với báo chí, gửi thư ngỏ cho Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị cho dừng “chiến dịch” chặt cây vô tội vạ này. Chỉ trong một thời gian ngắn đã có hàng ngàn người ký vào thư ngỏ yêu cầu không chặt cây.

Không thèm nghe dân, một quan chức lên tiếng rằng chặt cây không cần hỏi dân. Bảo vệ cho việc thảm sát cây xanh rất có thể quan chức này dám nói đây là “chặt cây có văn hóa “.

Phẫn nộ về hành vi tàn phá môi trường có tổ chức này, nhiều nhà khoa học đã lên tiếng nhìn nhận việc chặt hạ hàng ngàn cây xanh có thể sẽ khiến các tuyến phố của Hà Nội lâm vào cảnh ô nhiễm khói bụi. Việc chặt tới gần 7.000 cây sẽ phá vỡ cân bằng sinh thái là điều rất dễ nhìn thấy, khiến cho nhiệt độ thành phố tăng có thể đến 2-3 độ C. Việc chặt cây còn làm Hà Nội dễ ngập lụt hơn vào mùa mưa. Và dù đúng là vàng tâm thì cũng không phải là cây xanh bóng mát.

Thanh tra vào cuộc, nhưng ý kiến các nhà khoa học cho rằng Hà Nội làm sai lại tự thanh tra, e khó khách quan. Có người đề nghị khởi tố vụ án hình sự… Xem ra, nhu cầu được minh bạch hóa những khuất tất trong chiến dịch thảm sát cây xanh rất lớn. Bà con gắng đợi xem sao nhé!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khuất tất từ dự án chặt cây xanh