Không để lây lan "virus 200k"

Biên Thùy| 04/04/2019 14:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mức phạt 200 ngàn đồng với hành vi bỉ ổi của một gã đàn ông trong thang máy với cô gái trẻ ở Hà Nội là câu chuyện tức cười vài tuần trước ở Hà Nội.

Mức phạt ấy đã biến thành một trò cười, cho dù nó không hề sai nếu xét trên quy định của pháp luật hiện hành.

Người ta lo lắng nó sẽ trở thành một tiền lệ tệ hại nếu pháp luật không có những điều chỉnh kịp thời, phù hợp hơn, đủ sức răn đe với những kẻ biến thái, bệnh hoạn.

Những lo lắng ấy không thừa, thực tế nó tiếp tục xảy ra mới đây trong một thang máy chung cư ở quận 4, TP.HCM. Một gã đàn ông trên 60 tuổi đã có hành động ôm ghì một bé gái khoảng 7 tuổi để thực hiện những động tác sàm sỡ.

Tôi và bất kỳ một phụ huynh nào cũng đều sẽ phẫn nộ khi xem hết 50 giây của clip ghi lại cái cảnh đó. Nó thật ám ảnh. Cô bé như một con cừu non đơn độc đứng trước một con sói già háu đói. Cô bé cũng đã cố tự giải thoát mình, đã tháo chạy ngã sấp ngã ngửa khi cánh cửa thang máy vừa bật mở.

Không để lây lan

Hình ảnh người đàn ông ôm ghì bé gái trong thang máy để sàm sỡ

Nhiều người sau đó bất ngờ khi báo chí thông tin người đàn ông có hành vi đê tiện ấy nguyên là một cán bộ có chức vị được nhiều người ngưỡng vọng. Song, tôi không quan tâm lắm đến việc ông ta là ai, đã từng làm gì và mục đích ông ta ôm ghì lấy đứa bé để sàm sỡ ra sao? Cái lo ngại lúc này là có đủ căn cứ để xử lý hình sự với hành vi đó hay không?

Tại cơ quan điều tra, người đàn ông đó đã biện minh là ông ta chỉ "nựng" bé gái. Câu trả lời trái ngược với suy nghĩ của cộng đồng rằng đó là hành vi dâm ô người dưới 16 tuổi. Dĩ nhiên, chẳng kẻ dại nào "lạy ông tôi ở bụi này" cả.

Trao đổi trên báo chí, PGS.TS Trần Văn Độ, nguyên Phó Chánh án TANDTC nhận định, hành vi của người đàn ông trong clip có dấu hiệu của tội dâm ô người dưới 16 tuổi. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng vẫn phải chờ sự vào cuộc quyết liệt và kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng.

Chờ đợi luôn có sự hấp dẫn, hồi hộp nhưng kết luận lại rất phũ phàng. Câu chuyện 200 nghìn đồng phạt hành chính gã đàn ông cưỡng hôn nữ sinh trong thang máy ở Hà Nội là cái kết như thế. Không ai hi vọng câu chuyện này tái diễn nhưng khoảng trống của pháp luật cần chờ thời gian để được lấp đầy.

Có người đặt cho vụ phạt hành chính 200 nghìn đồng ở Hà Nội là "virus 200k". Nếu không có "kháng sinh" liều cao để diệt tận gốc thì loại virus  này sẽ lây lan và trở thành đại dịch cho xã hội. Kháng sinh ấy chính là hoàn thiện pháp luật, phải có hướng dẫn cụ thể, thống nhất về hành vi dâm ô; có chế tài mạnh đủ sức răn đe và thể hiện quyết liệt hơn trong việc bảo vệ phụ nữ, trẻ em, những người yếu thế, dễ tổn thương trong xã hội.

Nhưng, trước khi được pháp luật bảo vệ, các bậc phụ huynh hãy trang bị những kiến thức, kỹ năng cho con cái mình. Đừng rời mắt khỏi chúng, bởi cái ác có thể xuất hiện quanh ta bất cứ khi nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không để lây lan "virus 200k"