Đừng đánh thuế người nghèo!

Vĩnh Linh| 13/12/2018 16:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thu thuế đối với tài sản là hợp lý cần phải triển khai, tuy nhiên phải có mức ngưỡng chịu thuế hợp lý và không nên đánh thuế tài sản đối với người nghèo.

Tại Hội thảo khoa học "Khả năng áp dụng và tác động của thuế tài sản ở Việt Nam" một lần nữa vấn đề đánh thuế tài sản nhà ở lại làm nóng dư luận. Đó là tập trung mổ xẻ 2 phương án mà Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế tài sản đối với nhà ở: Một là đối với nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên; hai là nhà ở có giá trị 1 tỷ đồng trở lên. Điều này có nghĩa, phần bị đánh thuế là phần có giá trị trên 700 triệu đồng hoặc trên 1 tỷ đồng. Mức thuế được áp dụng cho phần vượt lên ngưỡng quy định là 0,4%.

Đừng đánh thuế người nghèo!

Hình minh họa

Dư luận quan tâm rất lớn về đề xuất trên vì đối tượng tác động rất rộng, ảnh hưởng lớn đến đời sống, thu nhập của người nghèo. Bởi lẽ, nhà ở có giá trị 700 triệu đồng trở lên phải chịu thuế nếu được áp dụng thì rất nhiều người phải đóng thuế, đặc biệt là người nghèo ở đô thị.

Đối với các hộ gia đình ở đô thị việc sở hữu nhà ở trị giá từ 700 triệu đồng là phổ biến do giá đất ở đô thị cao gấp nhiều lần so với nông thôn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thu nhập cao, dù ở đô thị nhưng rất nhiều gia đình vất vả chạy ăn từng bữa. Nhiều gia đình đời sống còn khó khăn hơn cả những người ở nông thôn, miền núi. Bởi vì, ở đô thị mọi thứ đều phải bỏ tiền mua từ mớ rau, trái ớt, quả cà cho đến nước sinh hoạt, chất đun nấu... nếu không làm ra tiền thì rơi vào nghèo đói, phải nhận trợ cấp.

Người nghèo ở đô thị có được nhà ở thường do bố mẹ để lại hoặc tích cóp, dành dụm cả đời mới mua được mảnh đất, dựng được ngôi nhà lấy chỗ chui ra, chui vào. Do giá nhà đất cao nên ở đô thị tài sản có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên là bình thường.

Thậm chí, với 700 triệu đồng khó có thể sở hữu nhà ở đô thị, kể cả vùng ven, ngoại ô. Do đó, nếu đánh thuế tài sản đối với nhà ở từ ngưỡng từ 700 triệu đồng là chưa hợp lý, ảnh hưởng đến người nghèo, nhất là người nghèo đô thị. Do đó, cơ quan chức năng cần hết sức thận trọng, cân nhắc thật kỹ lưỡng khi đưa ra mức đánh thuế đối với nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên. Như vậy, “vô tình’ đánh thuế cả với người nghèo!

Thu thuế đối với tài sản là hợp lý cần phải triển khai, tuy nhiên phải có mức ngưỡng chịu thuế hợp lý. Căn cứ mặt bằng chung giá cả ở thời điểm hiện nay nên áp dụng tài sản chịu thuế ở ngưỡng 2 tỷ đồng và có sự phân vùng để chia mức giữa đô thị và nông thôn cho phù hợp.

Thuế tài sản là thuế chủ yếu đánh vào tài sản có giá trị lớn, đánh vào những người có thu nhập cao nhằm bảo đảm công bằng trong điều tiết thu nhập của các tầng lớp dân cư, đóng góp xây dựng đất nước.

Dù thế nào thì cũng tuyệt đối không nên đánh thuế tài sản đối với người nghèo. Bởi lẽ, đó là tài sản lớn duy nhất của họ như vậy mục đích thu thuế không đạt được, thậm chí lại tác động tiêu cực đến một bộ phận lớn người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đừng đánh thuế người nghèo!