Sức Khỏe

Tai nạn sinh hoạt: Máy xay đa năng nghiến đứt gân tay

Chí Tâm 26/07/2023 - 17:16

Trong khi đang lắp đặt một chiếc máy xay mua trên mạng, tai nạn đã xảy ra, lưỡi dao sắc của máy xay đã cắt tới 7 vết thương từ cổ tay đến đầu ngón tay, đặc biệt đứt nhiều gân ở tay bệnh nhân.

Ngày 26/7, thông tin từ Bệnh viện E cho biết, đã cấp cứu và phẫu thuật xử lý khâu nối gân tay thành công cho một cô gái 17 tuổi (ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bị máy xay đa năng cắt vào tay.

Theo lời kể của người nhà, cô gái đặt chiếc máy xay đa năng trên mạng và đang tiến hành lắp đặt để sử dụng. Do chưa bao giờ sử dụng loại máy này nên trong quá trình lắp máy, cô đã đưa tay vào đó mà không biết cơ chế vận hành của máy, trong khi máy vẫn đang được cắm điện. Lưỡi dao sắc của máy xay đã gây nên tai nạn đáng tiếc trên.

kham6.png
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật

Trực tiếp điều trị ca bệnh, ThS.BS Phạm Sơn Tùng - Khoa Phẫu thuật chấn thương chỉnh hình và y học thể thao, Bệnh viện E cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đa vết thương phần mềm bàn tay phải cho máy xay đa năng gây nên. Vết dao của máy xay đã cắt 7 vết thương từ cổ tay đến ngón cái mặt mu, ngón trỏ lòng trong của bàn tay phải với bờ sắc gọn, chảy rất nhiều máu. 

Các vết thương bị cắt rộng khác nhau từ 1cmx1cm đến 3cmx1cm, gây đứt nhiều gân, trong đó có gân cơ duỗi ngón cái dài, đây là gân rất quan trọng, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến vận động ngón tay của cô gái sau này.

Ca mổ cấp cứu ngay trong đêm cho cô gái được các bác sĩ tiến hành. Các bác sĩ cắt lọc và bơm rửa sạch vết thương, bộc lộ từng gân và khâu nối các đoạn gân đứt rời và làm nẹp bột cố định bàn tay…

Dự kiến, người bệnh phải điều trị ít nhất 10 ngày tại khoa Phẫu thuật Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao (A8) nhằm theo dõi biến chứng và sự vận động của bàn tay.

ThS.BS Phạm Sơn Tùng cho biết thêm, do vết thương nằm ở bàn tay phải lại cắt vào nhiều gân nên việc tập phục hồi chức năng rất khó khăn. Trong giai đoạn đầu người bệnh chỉ có thể được vận động thụ động. Đến khi gân liền, vết thương cắt chỉ mới được tập gấp duỗi chủ động. Đặc biệt, vết thương nằm ở ngón cái, ngón trỏ bàn tay phải thường xuyên phải sử dụng nên dễ xuất hiện nguy cơ dính gân, nhiễm trùng hoặc đứt gân trở lại, co rút gân rất cao.

Để phòng tránh tai nạn thương tích do máy xay đa năng gây nên, đặc biệt trong thời gian nghỉ hè nhiều gia đình có nhu cầu sử dụng quạt điện, máy xay sinh tố… bác sĩ Tùng khuyến cáo, người lớn không nên để trẻ em dưới 18 tuổi cầm chơi hoặc sử dụng máy xay đa năng, máy xay sinh tố vì lưỡi dao cắt trong các loại này có tính sát thương rất cao. Trước khi sử dụng máy hoặc vệ sinh máy, lắp đặt máy cần cắt nguồn điện để tránh hậu quả đáng tiếc. 

Ngoài ra, nếu không may bị tai nạn thương tích do các loại máy này gây nên, mọi người cần đưa nạn nhân đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được sơ cấp cứu kịp thời và điều trị đúng cách, tránh để người bệnh mất máu và nhiễm trùng vết thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tai nạn sinh hoạt: Máy xay đa năng nghiến đứt gân tay