Tái diễn tình trạng họp chợ trái phép lấn chiếm QL 47

Thanh Phương| 10/03/2023 15:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù đã nhiều lần ra quân, xử lý dẹp chợ dân sinh trái quy định trên QL47, đoạn trước cổng Công ty giày ADIANA Việt Nam thuộc địa bàn xã Thọ Dân (Triệu Sơn, Thanh Hóa), nhưng chỉ được một thời gian người dân lại tràn ra hành lang, lòng đường để buôn bán bất chấp việc gây ùn tắc và nguy cơ tai nạn giao thông.

QL47 từ TP Thanh Hóa đi cảng hàng không Thọ Xuân và các tỉnh phía Tây Thanh Hóa luôn tấp nập các loại phương tiện giao thông. Chỉ cần có va chạm nhỏ là có thể ùn tắc.

Thời gian qua, ngay trước cổng Nhà máy giày ADIANA Việt Nam là điểm nóng về tình trạng mất an toàn giao thông. Nhất là thời điểm tan ca 16h30 đến 17h, số lượng công nhân khoảng 8.700 người đổ ra ngoài trong một thời điểm đã gây ra ách tắc cục bộ. Nhận thấy nhu cầu mua sắm của công nhân, nhiều hộ dân bên đường và cả người ở nơi khác mang đủ thứ hàng hóa ra bày bán.

Tái diễn tình trạng họp chợ trái phép lấn chiếm QL 47

Chính quyền địa phương ra quân giải tỏa chợ trái phép năm 2022

Trước tình trạng nhiều hộ dân, người bán hàng lấn chiếm lòng lề đường, mua bán lộn xộn, người tham gia giao thông và người dân địa phương vô cùng bức xúc. Thời điểm chợ đông người nhất là vào lúc công nhân tan ca đi làm về, xe cộ dựng ở lòng đường gây kẹt xe, cản trở người tham gia giao thông.

Tái diễn tình trạng họp chợ trái phép lấn chiếm QL 47

QL47 có lưu lượng phương tiện giao thông rất lớn

Năm 2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm đã có văn bản chỉ đạo huyện Triệu Sơn, xã Thọ Dân tiến hành giải tỏa chợ dân sinh trái phép này.

Xã Thọ Dân đã tập trung tuyên truyền đến các đối tượng bán hàng rong, các xe đẩy tại chợ tự phát và dẹp bỏ các hàng quán lấn chiếm hành lang, vỉa hè trên đường QL 47 trước cổng Công ty giày ADIANA Việt Nam.

Đồng thời lực lượng chức năng đã nhắc nhở, tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Đối với người dân sinh sống và buôn bán hai bên tuyến đường phải ký bản cam kết, tự giác tháo dỡ các công trình lấn chiếm lòng, lề đường gây cản trở giao thông, làm mất mỹ quan khu vực.

Tái diễn tình trạng họp chợ trái phép lấn chiếm QL 47

Tình trạng họp chợ trái phép gây mất an toàn giao thông

Giải tỏa xong cơ quan chức năng đã giao cho UBND xã Thọ Dân tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của xã và tổ chức ký cam kết đến từng hộ dân, thông báo đến toàn thể nhân dân, nhất là các đối tượng đang kinh doanh trái phép ở khu vực này.

Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp với Mặt trận tổ quốc xã, các ban ngành đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân, các hộ kinh doanh thực hiện các quy định của nhà nước về Luật giao thông đường bộ nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra nhằm duy trì không để tái diễn vi phạm tại vị trí này, thường xuyên cử cán bộ, công chức và lực lượng công an xã luôn thường trực tại khu vực này, không để tái diễn họp chợ và gây mất an toàn giao thông.

Tái diễn tình trạng họp chợ trái phép lấn chiếm QL 47

Người dân, công nhân dừng, đỗ xe ngay lòng đường để mua bán hàng

Tuy nhiên chỉ được một thời gian, hiện nay người dân vẫn tiếp tục tràn ra hành lang, lòng đường để buôn bán. Công nhân thì dừng, đỗ xe bất kể ngược xuôi để mua, bán hàng hóa khiến cho các phương tiện di chuyển qua đây bị ùn ứ và nguy cơ xảy ra va chạm giao thông.

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Thọ Dân Lê Mạnh Hùng thừa nhận: “Chính quyền địa phương đã cử lực lượng, công an thường xuyên nhắc nhở người dân, công nhân nhưng vì mưu sinh họ vẫn tái diễn việc họp chợ trái quy định. Số lượng công nhân tại nhà máy rất đông nên khi tan ca đã gây ra ách tắc cục bộ, một số người thiếu ý thức dừng, đỗ xe ngay lòng đường để mua bán, trao đổi càng khiến tình trạng diễn ra nghiêm trọng hơn. Chúng tôi đã báo cáo cấp trên để sắp tới mở đường đi phía sau nhà máy, đồng thời xem xét bố trí quỹ đất để làm chợ dân sinh phù hợp thì mới giải quyết dứt điểm được tình trạng này".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tái diễn tình trạng họp chợ trái phép lấn chiếm QL 47