Báo cáo của Bộ GTVT gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình đã đề cập tới việc tách tuyến dự án.
Theo đó, Bộ GTVT cơ bản thống nhất với phương án đầu tư theo đề xuất của UBND tỉnh Ninh Bình, tách đoạn qua tỉnh Ninh Bình thành dự án độc lập do UBND tỉnh Ninh Bình là cơ quan chủ quản triển khai theo hình thức đầu tư công.
Đoạn tuyến cao tốc được tách ra có tổng chiều dài hơn 25km; điểm đầu tại nút giao Mai Sơn giao với tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - QL45 thuộc xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình; điểm cuối tại cầu vượt sông Đáy (cầu Tam Tòa) nối hai tỉnh Nam Định và Ninh Bình thuộc xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình.
Dự án có quy mô 4 làn xe đầy đủ, bề rộng nền đường 24,75m; tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 7.860 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách địa phương bố trí 2.000 tỷ đồng và vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 5.860 tỷ đồng.
Về phương án đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình, Bộ GTVT cơ bản thống nhất với phương án đầu tư của UBND tỉnh Thái Bình. Trong đó, tuyến cao tốc Nam Định – Thái Bình có chiều dài gần 61km, quy mô 4 làn xe đầy đủ, bề rộng nền đường 24,75m và được đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP). Tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 18.800 tỷ đồng (bao gồm cả lãi vay), vốn nhà nước tham gia dự án khoảng 9.300 tỷ đồng (chiếm 49,5% tổng mức đầu tư), vốn BOT hơn 9.500 tỷ đồng (chiếm 50,5% tổng mức đầu tư). Thời gian hoàn vốn khoảng 30 năm.
Theo Bộ GTVT, hiện nay, quy định của pháp luật về việc giao địa phương làm cơ quan chủ quản đối với các dự án do Trung ương quản lý còn chưa đồng bộ, thống nhất. Trong khi chờ cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách về việc phân cấp cho địa phương là cơ quan chủ quản đầu tư đường cao tốc, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giao UBND tỉnh Ninh Bình chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và UBND tỉnh Thái Bình nghiên cứu kỹ phương án kết nối điểm đầu tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng bảo đảm phù hợp, hiệu quả.