Sức Khỏe

Suýt mù sau khi thẩm mỹ xóa bọng mắt

Chí Tâm 03/11/2023 - 10:27

Sau khi thực hiện phẫu thuật cấy mỡ mí mắt trên, xoá vết chân chim đuôi mắt, người phụ nữ ở Hà Nội thấy mắt mờ hơn. Đi khám, bác sĩ phát hiện mắt bệnh nhân bị bong võng mạc, cần phải phẫu thuật gấp nếu không sẽ mất thị lực.

Chị D.H.A. (50 tuổi) bị đục thuỷ tinh thể bẩm sinh ở mắt phải, mắt trái bị cận thị -4 diop, loạn thị -2 diop. Công việc thường xuyên tiếp xúc với máy tính lại có tuổi nên chị có bọng mắt to, đuôi mắt xuất hiện nhiều vết chân chim.

suymu.png
Người có thị lực yếu nên tham vấn bác sĩ chuyên khoa mắt trước khi can thiệp thẩm mỹ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Sau khi tìm hiểu, chị A. quyết định chọn một cơ sở thẩm mỹ tại Hà Nội để phẫu thuật lấy mỡ thừa ở bọng mắt dưới cấy lên mí trên, đồng thời căng da mặt để xóa vết chân chim ở đuôi mắt.

Phẫu thuật được vài ngày, chị A. nhận thấy thị lực mắt trái nhìn mờ hơn trước nên đã đến khám tại Bệnh viện Mắt Hà Nội 2.

Ngày 3/11, ThS.BS Mai Thị Anh Thư - Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 cho biết, bệnh nhân nhập viện điều trị trong tình trạng mắt trái bị bong võng mạc có vết rách, mắt phải bị đục thủy tinh thể.

"Thị lực từ trước đến nay tập trung chủ yếu ở mắt trái, nếu không phẫu thuật gấp bệnh nhân có thể mất thị lực vĩnh viễn", bác sĩ Thư cho hay.

Bệnh lý bong võng mạc là tình trạng võng mạc bị bong ra khỏi vị trí giải phẫu. Đây là bệnh lý nặng trong nhãn khoa nói chung và biến chứng nặng của chấn thương nhãn cầu nói riêng.

Những người bị cận thị nặng (-6 diop), người đã có tiền sử bong võng mạc hoặc trong gia đình đã có người bị bong võng mạc, từng phẫu thuật đục thủy tinh thể hay mắc các bệnh lý rối loạn về mắt hoặc sau chấn thương va đập là những người có nguy cơ cao mắc bệnh lý này.

"Bệnh lý bong võng mạc diễn tiến khá âm thầm, không gây đau đớn. Người bệnh phát hiện bệnh khi thăm khám chuyên sâu hoặc khi có triệu chứng biểu hiện rõ ràng như nhìn vướng, nhìn mờ thì bệnh đã chuyển biến nặng, buộc phải phẫu thuật càng sớm càng tốt", bác sĩ Thư nhấn mạnh.

Với những người có thể trạng mắt yếu như bệnh nhân A. tốt nhất nên khám mắt định kỳ hoặc khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường cần thăm khám chuyên sâu. Trường hợp muốn phẫu thuật thẩm mỹ vùng xung quanh mắt nên tham vấn ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi thực hiện.

Bọng mắt hay vết chân chim xuất hiện ở đuôi mắt đều là dấu hiệu của tuổi tác, điều kiện sức khỏe, thể chất, yếu tố di truyền hoặc do nhiều nguyên nhân khác như thường xuyên xem tivi, đọc sách, làm việc nhiều bên máy tính, khâu vá…

Để hạn chế tình trạng này, bác sĩ hướng dẫn một số biện pháp khắc phục như: Ngủ đủ giấc, uống đủ nước, giảm lượng muối trong khẩu phần ăn hằng ngày và hạn chế ăn đồ chiên, rán, nhiều dầu mỡ, mát-xa đúng cách hoặc sử dụng các loại mặt nạ tốt cho mắt.

Nên cân nhắc và xin ý kiến bác sĩ chuyên khoa mắt về những rủi ro có thể gặp phải trong và sau quá trình phẫu thuật như nhiễm trùng, khô mắt, các vấn đề thị lực, tuyến nước mắt, vị trí mí mắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Suýt mù sau khi thẩm mỹ xóa bọng mắt