Sức Khỏe

Hỏng mắt, rách má vì chó nhà tấn công

Chí Tâm 13/09/2023 - 07:02

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang tiếp nhận nhiều trường hợp bị chó cắn gây tổn thương vùng mặt rất nguy hiểm.

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân nữ 83 tuổi, vào viện do bị chó nhà cắn. Bệnh nhân đã được phẫu thuật khâu vết thương phức tạp vùng mặt và múc nhãn cầu mắt.

cho-can-1.png
Hai trường hợp bị chó cắn tổn thương vùng mặt. Ảnh: BVCC

Trường hợp thứ hai là bệnh nhi 3 tuổi, vào viện trong tình trạng bị rách vùng má phải với vết thương lớn, phần da bị rách nát lộ cơ, mô mỡ… Theo lời kể, do bệnh nhi bước lại gần con chó nhà nuôi lúc chó đang ăn nên bị cắn xé. Bệnh nhi đã được phẫu thuật khâu vết thương phức tạp ngoài mặt, trong miệng và tiêm huyết thanh phòng dại.

Đáng nói nhiều vết thương vùng đầu, má, mũi để lại di chứng nặng nề cho sức khỏe và tinh thần người bệnh về sau.

BSCKI Lê Thị Hà - Trưởng khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang cho biết, hàng năm có nhiều người bệnh, nhất là trẻ em bị chó cắn phải nhập viện phẫu thuật cấp cứu. Riêng những trường hợp trẻ nhỏ thường bị chó tấn công vào vùng đầu, mặt, cổ rất nguy hiểm, để lại hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, vào ngày 11/9, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng thông tin về việc phòng tiêm chủng vaccine của bệnh viện tiếp nhận một bệnh nhân đến tiêm vaccine và huyết thanh phòng bệnh dại. Bệnh nhân đến viện trong tình trạng gần đứt lìa chân cùng nhiều vết cào cắn trên người do chó tấn công.

Qua khai thác, bệnh nhân cho biết bị chó nhà cắn cách đây 3 ngày. Hiện bệnh nhân đang tiếp tục theo dõi và điều trị.

Các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương khuyến cáo, các gia đình cần tiêm phòng dại cho vật nuôi theo khuyến cáo của ngành thú y; không thả rông chó, mèo; chó ra đường phải được đeo rọ mõm; không đùa nghịch, trêu chọc chó, mèo...

Khi bị chó, mèo cắn, người dân cần rửa kỹ vết thương bằng nước và xà phòng đặc liên tục trong 15 phút; tiếp tục rửa vết thương bằng cồn 70%, cồn iod hoặc Povidone, Iodine; hạn chế làm dập vết thương và không được băng kín vết thương; đến ngay Trung tâm y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỏng mắt, rách má vì chó nhà tấn công