Sức Khỏe

Suýt mất chân do tự "kết hợp đông - tây y" trị bệnh gout

Chí Tâm 12/10/2023 - 14:34

Người đàn ông 32 tuổi bị đau chân, gout nhưng tự điều trị tại nhà kết hợp thuốc nam. Vài tuần sau chân phù nề, không thể đi lại.

Cách thời điểm nhập viện 4 tháng, anh T.T.N. (32 tuổi, ở TP Việt Trì, Phú Thọ) có biểu hiện đau từ ngón chân lên khớp gối. Anh đã đi khám tại nhiều bệnh viện và phòng khám khác nhau, được chẩn đoán gout, tràn dịch khớp gối, viêm khớp dạng thấp.

5c51c3d9-1faf-408f-9cb5-ec69c00e8636(1).jpeg
Tự ý điều trị bệnh gout, khớp có thể gây biến chứng nguy hiểm

Sau đợt điều trị theo đơn, tình trạng bệnh chưa đỡ, anh T. đã tự mua thuốc vừa uống, vừa nhờ người tiêm, kết hợp dùng thuốc nam để điều trị với tâm lý "đông - tây y kết hợp sẽ khỏi nhanh hơn".

Vài tuần sau, chân phải sưng to, phù nề, đau không thể đi lại. Gia đình đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ kiểm tra lại.

Ngày 12/10, bác sĩ Nguyễn Minh Đức - Khoa Chấn thương cho biết, sau khi hội chẩn, các bác sĩ xác định hoại tử cẳng chân của bệnh nhân có nguy cơ lan rộng nếu không được can thiệp điều trị sớm và đúng cách.

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật dẫn lưu ổ dịch làm sạch phần hoại tử cơ, duy trì kháng sinh, thay băng hàng ngày kết hợp tập phục hồi chức năng cải thiện khớp gối.

3 ngày sau phẫu thuật, người bệnh đã ổn định, có thể đi lại nhẹ nhàng. Dự kiến thời gian điều trị để ổn định với cẳng chân có thể mất hơn 10 ngày. Riêng với tình trạng gout và viêm tràn dịch khớp gối hai bên quá trình điều trị phải lâu dài, cần kết hợp điều trị thuốc với phục hồi chức năng khớp.

Theo bác sĩ Đức, trường hợp của bệnh nhân có tổn thương khá phức tạp. Chân của bệnh nhân có chảy máu, tụ máu trong cơ cẳng chân, gây chèn ép dẫn đến hoại tử một phần cơ, ngoài ra người bệnh có bệnh nền viêm khớp, tràn dịch khớp gối, gout.

Việc điều trị cần phải dẫn lưu ổ tụ máu, giải phóng chèn ép, làm sạch những phần hoại tử, kết hợp với dùng thuốc điều trị chống viêm cũng như các biện pháp phục hồi chức năng mới có thể cải thiện lại được khả năng vận động của chân.

Bác sĩ cũng khuyến cáo khi có những triệu chứng của đau cơ, đau khớp người bệnh không nên tự ý mua thuốc hoặc kết hợp các loại thuốc hay các phương pháp điều trị với nhau mà không có chỉ dẫn của thầy thuốc; điều này rất nguy hiểm có thể không có tác dụng điều trị bệnh mà còn làm bệnh nặng thêm vì không được điều trị đúng cách, tệ hơn có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Suýt mất chân do tự "kết hợp đông - tây y" trị bệnh gout