Sự tích về đèn lồng chàng Jack soi sáng đêm hội Halloween

Bạch Dương| 30/10/2016 20:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nói tới lễ hội Halloween là nói tới những chiếc đèn lồng quả bí với tên gọi Jack-O’-Lantern hay đèn lồng chàng Jack. Nhưng tại sao lại là Jack-O’-Lantern?

Sự tích về đèn lồng chàng Jack soi sáng đêm hội Halloween

Một trong những nét đặc trưng của lễ hội Halloween là chiếc đèn lồng làm từ quả bí ngô

Ít người biết rằng, ngoài bí ngô hay củ cải, thì khoai tây, bí đao… cũng là những nguyên liệu được dùng để làm đèn lồng để soi sáng đêm hội Halloween.

Thế nhưng trong số đó, đèn lồng chàng Jack làm từ bí ngô thường phổ biến, bởi với loại quả này, việc khoét ruột tỉa hình mặt anh chàng Jack láu cá dễ dàng hơn. Ngoài ra, nhiều người còn cho rằng, thắp đèn trong quả bí ngô cũng sáng hơn.

Theo thần thoại Ireland, Jack-O’-Lantern là biệt hiệu của một gã tên Jack. Jack lém lỉnh và thích đánh lừa người khác. Gặp ai Jack cũng lừa, kể cả ma quỷ.

Một lần, Jack lừa một con quỷ trèo lên cây sau khi nó định cướp lấy linh hồn anh. Biết quỷ sợ hình chữ thập, Jack khắc hình thánh giá quanh thân cây để nó không thể trèo xuống. Sau cùng, hai bên thỏa thuận: Jack xóa hết hình thánh giá trên cây, còn quỷ thề không bao giờ cướp linh hồn Jack.

Jack chết, anh chàng bị đày xuống địa ngục, bởi lúc sống chuyên đi lừa người. Nhưng khi tới cổng địa ngục, quỷ nhận ra anh. Nhớ tới giao kèo lúc trước, quỷ không cho Jack vào trú ngụ. Linh hồn anh cứ vất vưởng, không biết đi đâu về đâu.

Vì phải quờ quạng trong đêm tối, Jack xin quỷ chút lửa để soi đường. Quỷ thương tình ném cho anh hòn than lấy từ bếp lửa địa ngục không bao giờ tắt. Jack lấy một củ cải đỏ, khoét rỗng thành hình mặc quỷ và đặt hòn than vào bên trong.

Vào thế kỷ 19, khi người Ireland di cư đến Mỹ, củ cải được thay thế bằng bí ngô. Và cho đến nay, chiếc đèn lồng bí ngô Jack-O’-Lantern đã trở thành biểu tượng đặc trưng của đêm hội Halloween trên toàn thế giới.

Bí ngô còn là loại quả đặc sản được trồng rất nhiều ở khu vực Bắc Mỹ và tượng trưng cho hoa màu sum suê ở nước Mỹ. Vào thời điểm này, những bà nội trợ cũng tranh thủ làm bánh hình bí ngô để đem lại cho bữa ăn gia đình một không khí đặc trưng của lễ hội Halloween.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự tích về đèn lồng chàng Jack soi sáng đêm hội Halloween