An ninh trật tự

Sử dụng flycam không phép sẽ bị xử phạt như thế nào?

Nguyễn Sự 31/08/2023 - 19:38

Công an tỉnh Thanh Hóa khuyến cáo, các tổ chức, cá nhân vi phạm Nghị định về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ, tùy theo mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính, thu hồi giấy phép hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Theo Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, trong thời gian gần đây, tại tỉnh Thanh Hóa, hoạt động bay bằng tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ (flycam/drone - gọi tắt là UAV ) có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là khi có các sự kiện chính trị, văn hóa xã hội lớn diễn ra.

Ngoài các lực lượng chức năng và phóng viên báo chí sử dụng UAV theo yêu cầu nhiệm vụ chính trị thì nhiều tổ chức, cá nhân sử dụng UAV trong các hoạt động vui chơi, giải trí hoặc kinh doanh dịch vụ như: Chụp ảnh, quay video clip… hoạt động dưới dạng tự phát, không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Thực hiện Kế hoạch về công tác công an đảm bảo an ninh, an toàn quá trình bảo dưỡng tổng thể lần đầu Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động sử dụng UAV xâm phạm, tiến hành các hoạt động vi phạm pháp luật, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo các phòng chức năng Công an tỉnh, Công an các huyện, thị xã, thành phố, nhất là Công an thị xã Nghi Sơn triển khai đồng bộ, linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình để kịp thời phát hiện, tham mưu, phối hợp với các cơ quan chức năng ngăn chặn, xử lý các tình huống có liên quan đến việc sử dụng UAV của các tổ chức, cá nhân.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong việc quản lý, sử dụng thiết bị UAV. Qua đó, phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại các xã, phường, thị trấn nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kịp thời cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng khi phát hiện hoạt động bay UAV trên địa bàn, tạo thế trận lòng dân trong công tác bảo đảm ANTT và phòng ngừa các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội

xu_phat_bay_flycam_khong_phep.jpg
Tổ chức, cá nhân vi phạm Nghị định về quản lý phương tiện bay không người lái có thể truy cứu trách nhiệm hình sự. (Ảnh minh họa)

Theo Nghị định 36/2008/NĐ-CP ngày 28/3/2008 của Chính phủ về Quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ nghiêm cấm các hành vi: Tổ chức các hoạt động bay khi chưa có phép bay. Tổ chức hoạt động bay không đúng khu vực, điều kiện, giới hạn quy định; vi phạm các quy định về quản lý lãnh thổ, biên giới quốc gia.

Mang chở các chất phóng xạ, chất cháy, chất nổ trên tàu bay hoặc phương tiện bay. Phóng, bắn, thả từ trên không các loại vật, chất gây hại hoặc chứa đựng nguy cơ gây hại. Lắp các thiết bị và thực hiện việc quay phim, chụp ảnh từ trên không khi không được phép.

Treo cờ, biểu ngữ, thả truyền đơn phát loa tuyên truyền ngoài quy định của cấp phép bay. Không chấp hành các lệnh, hiệu lệnh của cơ quan quản lý điều hành và giám sát hoạt động bay…

Nghị định 36 cũng quy định rõ, tổ chức, cá nhân trước khi tổ chức bay phải làm thủ tục xin phép bay và chỉ được tổ chức bay khi đã được cấp phép.

Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu là đơn vị có thẩm quyền cấp phép đối với các hoạt động bay của các phương tiện tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ.

Nếu tổ chức, cá nhân vi phạm, tùy theo mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính, thu hồi giấy phép hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Nghị định 147/2013/NĐ-CP ngày 30/10/2013 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/12/2013) của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, nêu rõ: Phạt tiền từ 20 - 40 triệu đồng đối với cá nhân có hành vi cung cấp thông tin không trung thực hoặc có hành vi lừa dối khi xin phép bay; phạt tiền từ 80 - 100 triệu đồng đối với cá nhân có hành vi thực hiện chuyến bay mà không có phép bay do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Điều 7, Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định về việc phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi: “Thả diều, bóng bay, các loại đồ chơi có thể bay ở khu vực cấm, khu vực mục tiêu được bảo vệ”.

Từ những quy định trên, Công an tỉnh Thanh Hóa khuyến cáo, các tổ chức, cá nhân sử dụng thiết bị UAV cần phải tuân thủ và thực hiện nghiêm các quy định được Nhà nước và pháp luật ban hành về quản lý, sử dụng thiết bị UAV.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng flycam không phép sẽ bị xử phạt như thế nào?