Sóng thị trường chứng khoán có lan rộng đến giữa năm?

Trang Nhi| 04/05/2022 09:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tâm lý của nhà đầu tư cũng đã được cải thiện sau những thông điệp mạnh mẽ của Chính phủ là ổn định thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng nhiều lần trấn an nhà đầu tư không nên hoảng loạn khi vĩ mô có nhiều tín hiệu tích cực.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tháng 4/2022 (ngày 29/4), chỉ số VN-Index dừng tại 1.366,8 điểm, giảm 8,4% so với tháng trước đó. Mức giảm của chỉ số VN-Index trong tháng 4 được ghi nhận là mạnh nhất kể từ tháng 3/2020 tới nay (VN-Index giảm 24,9% trong tháng 3/2020).

ck-1.png

Nhiều chuyên gia đánh giá nguyên nhân chứng khoán giảm điểm trên diện rộng đáng kể nhất đến từ các thông tin hình sự hóa các sự vụ liên quan đến thao túng thị trường chứng khoán; Chính phủ siết chặt chính sách phát hành trái phiếu doanh nghiệp đặc biệt là lĩnh vực bất động sản, yếu tố chốt lời từ dòng tiền đầu cơ; tâm lý hoang mang của các nhà đầu tư..

Bên cạnh đó, hiện tượng căng nguồn tại các công ty chứng khoán dẫn đến call margin chéo khi có sự giảm mạnh tại các cổ phiếu tăng trưởng nóng cũng tạo nên hiệu ứng bão domino trong thời gian gần đây.

Xung quanh câu chuyện nhà đầu tư cần phải làm gì để bảo vệ tài sản của mình trước “sóng thị trường”, ông Nguyễn Thành Luân, chuyên gia tài chính Công ty CP Chứng khoán Alpha cho rằng, nhà đầu tư tránh bán tháo mà có thể tiếp tục nắm giữ danh mục và quan sát diễn biến thị trường ở vùng hỗ trợ tiếp theo.

Tuy nhiên, việc phân biệt liệu thị trường đang ở xu hướng giảm, hay đơn thuần chỉ là nhịp điều chỉnh trong xu hướng tăng, đấy mới là việc không đơn giản.

Theo ông Nguyễn Thành Luân, trong 2 năm gần nhất, sau mỗi nhịp điều chỉnh, thị trường và các cổ phiếu lại tiếp tục chinh phục các đỉnh cao mới. Nhà đầu tư đã quen với việc đó, thậm chí mua vào khi đang giảm để bắt đáy.

Thông thường khi xu hướng thay đổi đột ngột, nhà đầu tư bị bất ngờ và nếu không tuân thủ nguyên tắc quản trị rủi ro dễ dẫn đến tình trạng bán tháo bằng mọi cách.

Ông Luân cho rằng, nhà đầu tư nên có chiến lược đầu tư gắn liền với quản trị rủi ro danh mục và vốn, không trung bình giá bằng mọi cách, canh các nhịp hồi kỹ thuật để hạ tỷ trọng nắm giữ và tìm cơ hội tham gia khi thị trường rõ xu hướng.

“Đặc biệt, trong bối cảnh hiện tại không nên dùng margin tỷ lệ cao sẽ giúp giảm áp lực về bán ròng, tỉnh táo không 'fomo' ở những nhịp bulltrap”, ông Luân cho hay.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Hoàng - Chuyên gia cao cấp, Công ty cổ phần Chứng khoán Nhất Việt nhìn nhận rằng, trong trường hợp VN-Index hồi phục trong các phiên tới, nhà đầu tư nên cơ cấu lại danh mục đầu tư.

ck-2.jpg

Theo đó, những cổ phiếu đầu cơ, không có nền tảng cơ bản thì nên nhà đầu tư nên "thoát hàng".

Với những cổ phiếu đầu tư lâu dài, nên hạ tỷ trọng tài sản của danh mục về an toàn. Ví dụ chỉ nắm khoảng 30% cổ phiếu và 70% tiền mặt.

"Đó là cơ cấu hợp lý chờ cho VN-Index tạo đáy thực sự, lúc đó hãy quay trở lại tham gia thị trường", ông Hoàng khuyến nghị.

Bước sang tháng 5, nhiều chuyên gia đánh giá diễn biến thị trường có thể sẽ tích cực hơn trong thời gian tới, đà phục hồi có thể duy trì sau kỳ nghỉ lễ và chỉ số VN-Index sẽ hướng tới kháng cự mạnh trước mắt là vùng 1.380-1.400 điểm.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá việc thị trường có vài phiên hồi phục cuối tháng 4 đã cho thấy lòng tin của nhà đầu tư vào chiều tăng của thị trường chung đang được nâng lên. Với diễn biến tiếp nối nhịp hồi phục, dự kiến VN-Index sẽ tiếp tục hướng đến và kiểm tra vùng cản 1.390 (+/- 10) điểm trong thời gian tới.

Chuyên gia từ Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (SSI) nhận định, VN-Index đã mở rộng đà hồi phục trong ngày cuối tuần (29/4) và chinh phục kháng cự gần 1.365 điểm. Trong trường hợp tích cực, VN Index có thể tiếp đà hồi phục lên vùng 1.377 - 1.380 điểm.

Ngoài ra, tâm lý của nhà đầu tư cũng đã được cải thiện sau những thông điệp mạnh mẽ của Chính phủ. Trong tuần qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị về thị trường vốn trên tinh thần làm lành mạnh hóa thị trường, không để sai phạm của một thiểu số làm ảnh hưởng đến đa số các nhà đầu tư làm ăn chân chính, không hình sự hóa quan hệ dân sự - kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóng thị trường chứng khoán có lan rộng đến giữa năm?