Giao thông

Sớm hoàn thành các hạng mục dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã thông xe

PV 08/10/2023 - 13:37

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công điện yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành dứt điểm những hạng mục còn lại của các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã thông xe.

Đến cuối tháng 9/2023, trong tổng số 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 với tổng chiều dài 654km đã có 8 dự án thành phần với tổng chiều dài 519 km đã được đưa vào khai thác.

Theo Bộ GTVT, hiện các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây đã được thông xe đưa vào khai thác, sử dụng tuyến chính. Tuy vậy sau khi các dự án thông xe, các nhà thầu chưa tập trung triển khai thi công hoàn thành các hạng mục công việc còn lại theo yêu cầu.

faafa.jpeg
Ảnh minh họa.

Vì thế Bộ GTVT yêu cầu các Ban Quản lý dự án, doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu thi công, tư vấn tập trung thi công đảm bảo hoàn thành các hạng mục công việc còn lại của dự án như đường gom, hàng rào, đường ngang, cầu vượt ngang, các tồn tại (nếu có)… theo hợp đồng đã ký.

Chậm nhất trong tháng 10/2023, các đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây phải hoàn thành các hạng mục còn lại theo hợp đồng.

Với các hạng mục theo hợp đồng nhưng bị vướng mặt bằng hoặc hạng mục bổ sung ngoài hợp đồng (đường gom, hệ thống thoát nước...) theo kiến nghị của địa phương phải hoàn thành trước ngày 31/12/2023.

Đối với hạng mục bổ sung, các Ban Quản lý dự án cần phối hợp với địa phương để xử lý dứt điểm các vướng mắc về thủ tục, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và thống nhất tiến độ cụ thể của việc hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng.

Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, tiến độ cụ thể đảm bảo hoàn thành theo tiến độ yêu cầu. Trường hợp tiến độ giải phóng mặt bằng tiếp tục chậm, bàn giao lại cho địa phương để đầu tư.

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan chủ động triển khai các thủ tục để làm việc với Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng ngay sau khi hoàn thành thi công các hạng mục theo yêu cầu thiết kế.

Khẩn trương hoàn thành hồ sơ hoàn thành công trình xây dựng để được xem xét, chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình theo quy định, thực hiện bàn giao công trình cho đơn vị quản lý khai thác trong thời gian sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm hoàn thành các hạng mục dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã thông xe