Sở Xây dựng TP.HCM khẳng định, hệ thống vạch kẻ đường, biển báo trên các tuyến đường do các đơn vị trực thuộc quản lý cơ bản rõ ràng, không bị xuống cấp.
Chiều 25/9, tại buổi họp báo kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình Sở Xây dựng TP.HCM thông tin về việc quản lý đường bộ trên địa bàn.
Ông Hải cho biết, hiện nay, hệ thống vạch kẻ đường, biển báo trên các tuyến đường do các đơn vị trực thuộc Sở Xây dựng quản lý cơ bản rõ ràng, không bị xuống cấp, thể hiện rõ phương án tổ chức giao thông hiện hữu, đảm bảo tầm nhìn, nội dung biển báo cho các phương tiện tham gia giao thông theo đúng Quy chuẩn về báo hiệu giao thông đường bộ QCVN 41:2024/BGTVT (nay là Bộ Xây dựng).
Theo ông Hải, sau thời gian dài sử dụng, các biển báo, vạch kẻ đường sẽ dần bị mờ, giảm dần chức năng phản quang.
Ngoài ra, một số yếu tố ảnh hưởng đến hệ thống vạch kẻ đường, biển báo như xe va chạm làm biển báo bị cong vênh, ngã đổ; tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, lắp dù bạt làm che biển báo; dán quảng cáo lên biển báo, trụ biển báo; cây xanh phát triển làm che biển báo và chưa được mé nhánh kịp thời…
“Tất cả sự cố, khiếm khuyết của hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ, trong đó hạng mục vạch kẻ đường, biển báo đều được lực lượng tổ chức tuần tra, báo cáo hàng ngày cho các đơn vị quản lý để xử lý, sửa chữa khắc phục một cách kịp thời nhằm đảm bảo an toàn giao thông”, ông Hải nói.
Theo đại diện Sở Xây dựng, các đơn vị quản lý đường bộ thường xuyên rà soát, kiểm tra trên địa bàn phụ trách để phát hiện và xử lý các bất cập về hệ thống vạch kẻ đường, biển báo, đồng thời rà soát, bố trí tích hợp các biển báo một cách hợp lý hơn, giảm tối đa số lượng trụ biển báo.
Bên cạnh đó, công tác bảo trì hệ thống vạch kẻ đường, biển báo được đơn vị quản lý đường bộ thực hiện thường xuyên, định kỳ theo kế hoạch bảo trì được Sở Xây dựng thông qua.
Trên cơ sở thời gian vạch kẻ đường có thời hạn bảo hành không ít hơn 6 tháng, màn phản quang của biển báo có tuổi thọ 10 năm theo Tiêu chuẩn. Các vấn đề khác như khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn giao thông, điều chỉnh tổ chức giao thông cũng được thực hiện ngay, kịp thời…
Hiện nay, các đơn vị được giao quản lý đường bộ là đơn vị trực tiếp chịu trách nhiệm duy tu, bảo trì biển báo, vạch kẻ đường theo phân cấp quản lý.
Dự kiến, thời gian tới, ngoài các đơn vị trực thuộc, Sở Xây dựng sẽ phân cấp các tuyến đường thuộc địa giới hành chính cấp xã về UBND cấp xã quản lý.
Mặt khác, công tác phối hợp giữa lực lượng CSGT và đơn vị quản lý đường bộ và Sở Xây dựng được tổ chức, hoạt động tốt và thường xuyên.
“Hiện nay, đã thành lập nhiều tổ, nhóm, group phản ứng nhanh theo khu vực (giữa Sở Xây dựng, các đơn vị quản lý, Công an TP.HCM, các đội CSGT địa bàn). Tất cả các vấn đề bất cập, sự cố khi phát hiện thì các đơn vị đều đưa lên group; đối với các bất cập về hạ tầng giao thông, các đơn vị quản lý đường bộ tiếp nhận, kiểm tra và khắc phục một cách kịp thời, đảm bảo trật tự an toàn giao thông”, ông Hải nói.
Hệ thống đường bộ trên địa bàn TP.HCM hiện nay có chiều dài khoảng 24.685 km (trong đó TP.HCM cũ khoảng 8.749 km, tỉnh Bình Dương cũ khoảng 10.729 km, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũ khoảng 5.207 km).