Hồi âm

Sở Tài chính Thanh Hóa phản hồi về giá dịch vụ xử lý rác thải chung cư mà Báo Công lý phản ánh

Lê Hương 20/01/2024 11:05

Theo Sở Tài chính tỉnh Thanh Hóa, chi phí xử lý chất thải rắn sinh hoạt bằng công nghệ (chôn lấp) đang sử dụng 100% ngân sách nhà nước. Nhưng thực tế thì công ty Cổ phần Môi trường và công trình đô thị Thanh Hóa (Urenco Thanh Hóa) đang thu phí xử lý của với các hộ dân sống tại các chung cư.

1-1-.jpg
Trụ sở Sở Tài chính tỉnh Thanh Hóa

Trước đó, Báo Công lý có bài “Thanh Hóa: Cần xem xét giá cung cấp dịch vụ thu gom rác tại các chung cư” phản ánh: Urenco Thanh Hóa bị cho là đang độc quyền xử lý rác thải tại địa phương và tự ý đưa ra mức phí dịch vụ thu gom rác sinh hoạt tại một số chung cư cao hơn nhiều so với giá dịch vụ được quy định.

Sau khi Báo đăng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tại Công văn số 19547/UBND-VX ngày 26/12/2023 yêu cầu Sở Tài chính kiểm tra, cung cấp thông tin mà Báo Công lý đã phản ánh. Thực hiện chỉ đạo này, Ngày 12/1/2024 Sở Tài chính đã có công văn số 214/STC-QLNSHX trả lời Báo Công lý.

Theo đó, Sở Tài chính Thanh Hóa cho biết, theo Nghị quyết số 236/2019/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của HĐND tỉnh và Quyết định số 21/2019/QĐ-UBND ngày 04/7/2019 của UBND tỉnh, công tác xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa được thực hiện một phần từ nguồn ngân sách nhà nước và một phần từ nguồn thu dịch vụ của các đối tượng phát thải. Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ đối với đối tượng là các hộ gia đình, cá nhân không có hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; hỗ trợ 100% chi phí xử lý chất thải rắn sinh hoạt cho các hộ gia đình, cá nhân không có hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Sở Tài chính Thanh Hóa cũng cho hay, các đơn vị cung cấp dịch vụ có trách nhiệm xây dựng phương án dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trình UBND câp huyện quyết định; báo cáo phạm vi thu gom, khối lượng thu gom, xử lý chất thải răn sinh hoạt của cá nhân và tổ chức làm cơ sở để ký kết, thanh toán hợp đồng thực hiện dịch vụ với các cơ quan, địa phương theo quy định. UBND các huyện, thị xã, thành phố ký hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ nguồn thu dịch vụ và nguồn ngân sách nhà nước.

Đáng chú ý, theo Sở Tài chính địa phương này, căn cứ từng đối tượng phát sinh rác thải sinh hoạt để xác định được ngân sách nhà nước hỗ trợ hoặc phải chi trả kinh phí xử lý rác thải sinh hoạt. Việc thực hiện dịch vụ xử lý rác thải sinh hoạt do địa phương ký hợp đồng với đơn vị cung ứng dịch vụ và địa phương có giao đơn vị giám sát thực hiện, trong đó có giám sát về đối tượng thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ. “Như vậy, trường hợp đơn vị cung ứng dịch vụ thực hiện thu không đúng, địa phương có trách nhiệm rà soát, xác định lại để nghiệm thu làm cơ sơ thanh quyết toán theo quy định”, Sở này nhấn mạnh.

Như Báo Công lý đã thông tin, bãi rác Đông Nam (tại xã Đông Nam, huyện Đông Sơn) là nơi tập kết, xử lý rác thải sinh hoạt cho toàn bộ khu vực Tp Thanh Hóa và một số huyện lân cận, được UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho Urenco Thanh Hóa làm chủ đầu tư từ cuối năm 2010. Tuy nhiên, theo một số đơn vị thu gom rác thải sinh hoạt, họ đã đã ký hợp đồng cung cấp dịnh vụ vệ sinh môi trường với các tòa nhà chung cư nhưng buộc phải xin hủy hợp đồng với lý do bãi rác thải Đông Nam của Urenco Thanh Hóa không cho tập kết.

Lý do là Urenco Thanh Hóa đang thu thêm 70.000 đồng/m3 với cơ sở sử dụng dịch vụ một khoản khác với tên gọi “tiền xử lý công nghệ chôn lấp”. Thực tế Công ty này đang thu 1m3 với số tiền 250.000 đồng chứ không phải 180.000 đồng như quy định tại Quyết định số 21/2019/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Chiến, Trưởng phòng Kiểm soát ô nhiễm, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa cũng cho rằng các cơ sở sử dụng dịch vụ thu gom chỉ phải trả giá 180.000 đồng/m3 mới là đúng. Theo ông Chiến mức giá 70.000 đồng/m3 tiền xử lý công nghệ chôn lấp không áp dụng thu đối với cơ sở sử dụng dịch vụ mà áp dụng cho đơn vị cung cấp dịch vụ.

“70.000 đồng/m3 chính là mức giá được Nhà nước hỗ trợ theo mức giá tối đa dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước được quy định tại Quyết định số 21/2019/QĐ-UBND ngày 04/7/2019 của UBND tỉnh Thanh Hóa. Nhà nước sẽ hoàn trả lại mức giá 70.000 đồng/m3 tiền xử lý công nghệ chôn lấp cho đơn vị cung cấp dịch vụ”, theo ông Chiến.

Trả lời của Sở Tài chính cho thấy, tiền xử lý chất thải rắn sinh hoạt bằng công nghệ (chôn lấp) được hỗ trợ 100% bằng ngân sách, vậy khoản tiền hỗ trợ này vì sao người dân một số chung cư trên địa bàn Tp Thanh Hóa không được hưởng? Vậy ai đang quản lý số tiền hỗ trợ này? Việc thu của Urenco Thanh Hóa có đúng quy định của pháp luật hiện hành hay không rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vào cuộc, trả lời rõ ràng để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở Tài chính Thanh Hóa phản hồi về giá dịch vụ xử lý rác thải chung cư mà Báo Công lý phản ánh