Sơ kết Cụm thi đua số I TAND: Thẳng thắn rút kinh nghiệm trong công tác xét xử

Kế Hùng - Bá Mạnh| 28/05/2014 09:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 27/5, tại TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, Cụm thi đua số I TAND đã tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử và sơ kết công tác thi đua năm 2014.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa; ông Đặng Quang Phương, nguyên Phó Chánh án TANDTC; lãnh đạo các Tòa chuyên trách, Vụ, Viện thuộc TANDTC và cán bộ CNVC thuộc 14 đơn vị TAND các tỉnh, đồng bằng và Trung du Bắc Bộ.

Trong ngày làm việc đầu tiên, dưới sự chủ trì của Phó Chánh án Thường trực Bùi Ngọc Hòa, đại diện các Tòa chuyên trách đã trình bày các tham luận về những nội dung cần rút kinh nghiệm trong công tác xét xử, giải quyết khiếu nại, kiến nghị, đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm.

Cụm phó Cụm thi đua số I, Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh Trần Quốc Việt đã báo cáo khái quát về công tác thi đua khen thưởng và những vướng mắc trong công tác xét xử của Tòa án.

Ông Lê Chí Vịnh, Chánh án TAND tỉnh Ninh Bình, Cụm trưởng Cụm thi đua số I cho biết: Từ đầu năm đến nay, nhiều vụ án lớn được xét xử kịp thời, nghiêm minh, dư luận đồng tình, đánh giá cao, góp phần vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm. Ngoài ra, về công tác xét xử vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập như tỷ lệ án hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan còn cao; án tuyên không rõ ràng gây khó khăn cho công tác thi hành án; bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến ở một số đơn vị chưa có chiều sâu.

Về công tác thi đua của TANDTC, ngay từ đầu năm, Cụm thi đua số I đã ban hành Kế hoạch công tác thi đua khen thưởng năm 2014 của Cụm với khẩu hiệu thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động TAND các cấp phát huy truyền thống, nâng cao bản lĩnh, rèn đức, luyện tài, đổi mới, sáng tạo, giữ gìn kỷ cương, tăng cường dân chủ, ra sức thi đua, làm theo lời Bác, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân".

Hoạt động thi đua của TAND các tỉnh, thành phố đồng bằng và trung du Bắc Bộ đều hướng tới mục tiêu chung do TANDTC đặt ra. Song song với việc tuyên truyền, quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Tòa án, các đơn vị trong Cụm đều tổ chức cho các tập thể, cá nhân ký kết giao ước thi đua, đăng ký thi đua với nhiều danh hiệu, hình thức khen thưởng. Năm 2014, 100% tập thể, cá nhân đăng ký thi đua, trong đó ba TAND cấp tỉnh, 19 TAND cấp huyện đã đăng ký Cờ thi đua của Chính phủ; 7 TAND cấp tỉnh, 40 TAND cấp huyện đăng ký Cờ thi đua của TANDTC. Các đơn vị đều triển khai Kế hoạch tổ chức thi tuyển "Thẩm phán giỏi" và xét tặng "Thẩm phán giỏi", "Thẩm phán tiêu biểu", "Thẩm phán mẫu mực".

Sơ kết Cụm thi đua số I TAND: Thẳng thắn rút kinh nghiệm trong công tác xét xử

Toàn cảnh Hội nghị Cụm thi đua số 1

Về công tác chuyên môn, nhìn chung công tác xét xử các loại án của Cụm trong 6 tháng qua đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đồng thời phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Mặc dù các loại án tăng nhanh cả về số lượng và tính chất phức tạp. Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng các đơn vị trong Cụm thi đua số I đã hết sức nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ công tác. Một số đơn vị có tỷ lệ giải quyết án cao như Thanh Hóa (93,1%), Hải Dương (89,1%), Quảng Ninh (82,5%), Hà Tĩnh (81,8%)... Toàn Cụm đã tổ chức 1.200 phiên tòa lưu động tại các địa bàn trọng điểm. Một số đơn vị tổ chức được nhiều phiên tòa lưu động như: Hà Nội (584 vụ), Vĩnh Phúc (113 vụ), Nghệ An (85 vụ).

Tại Hội nghị, ông Đặng Quang Phương, nguyên Phó Chánh án TANDTC với tư cách là khách mời đã chia sẻ những bài học quý báu về công tác xét xử, được Hội nghị ghi nhận, đánh giá cao.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chánh án Thường trực Bùi Ngọc Hòa đã ghi nhận những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm của toàn Cụm thi đua số I. Phó Chánh án biểu dương những thành tích mà các đơn vị trong toàn Cụm đã hoàn thành tốt những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xét xử. Số lượng án tuy nhiều nhưng toàn Cụm đã đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, bảo đảm được chất lượng xử án, không để xảy ra án oan sai. Có tình trạng án bị sửa nhưng không gây ảnh hưởng đến chất lượng vụ án. Tuy nhiên, Cụm thi đua số I cần phải đẩy nhanh tiến độ xét xử án hơn nữa, về án dân sự chỉ mới đạt 59%, án kinh doanh, thương mại, hành chính đạt 54,3%. Mặc dù số lượng án bị hủy và sửa so với cùng kỳ năm ngoái có giảm nhưng vẫn còn nhiều, cần phải nâng cao và kiểm điểm thật sâu để đạt chỉ tiêu của Quốc hội đề ra. Về công tác xét xử phúc thẩm vẫn còn nhiều thiếu sót, tồn tại nhưng vẫn chưa khắc phục triệt để được mà nguyên nhân chủ yếu vẫn là những tình huống đã gặp.

Hôm nay, 28/5, Hội nghị sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm 2014 và giao lưu các điển hình tiên tiến trong Cụm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơ kết Cụm thi đua số I TAND: Thẳng thắn rút kinh nghiệm trong công tác xét xử