Singapore: 265.000 lao động nước ngoài được phép quay trở lại làm việc

Thảo Vân (Theo The Straits Times)| 07/08/2020 10:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kể từ tháng 4, các biện pháp nhằm hạn chế sự lây lan của Covid-19 buộc các công ty trong lĩnh vực xây dựng, sửa chữa tàu biển và chế biến phải tạm dừng hoạt động. Nhiều công ty hiện vẫn chưa thể hoạt động trở lại hoàn toàn.

Mới đây, Bộ Nhân lực Singapore (MOM) cho biết 265.000 lao động nước ngoài trong các lĩnh vực này đã được bật đèn xanh để trở lại làm việc. Trong số những người này, 180.000 người là công nhân sống trong các ký túc xá.

Bộ Y tế Singapore (MOH) khẳng định rằng các nhà chức trách vẫn đang tiến hành các biện pháp khử trùng tất cả các ký túc xá dành cho công nhân nước ngoài. Tuy nhiên, 17 khu nhà cách biệt trong 8 ký túc xá phức hợp sẽ được tiếp tục sử dụng như các cơ sở cách ly.

Các khu ký túc xá hiện đang chứa khoảng 9.700 công nhân. Những công nhân này phải cách ly 14 ngày và làm bài kiểm tra Covid-19 trước khi tiếp tục làm việc.

Singapore: 265.000 lao động nước ngoài được phép quay trở lại làm việc

Lao động nước ngoài trong lĩnh vực xây dựng, sửa chữa tàu biển và chế biến đã được bật đèn xanh để trở lại làm việc.

Khoảng 273.000 công nhân nước ngoài (gần 90% cư dân ký túc xá) đã hồi phục hoặc được xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Theo MOM, nhiều người trong các ký túc xá hoặc khu nhà dành cho công nhân đã hồi phục và có thể tiếp tục làm việc sau khi các nhà điều hành ký túc xá, người sử dụng lao động và người lao động đã trang bị những thứ cần thiết để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Những công nhân được phép tiếp tục công việc sẽ được cấp một mã xanh trên ứng dụng SGWorkPass sau khi thực hiện các bước được chỉ định. Họ sẽ phải tải xuống một ứng dụng để cập nhật tình trạng sức khỏe thường xuyên.

Ông Thomas Oh - giám đốc Công ty Kỹ thuật và Xây dựng Beng Khim cảm thấy nhẹ nhõm khi khoảng ⅔ trong số khoảng 300 công nhân của ông có thể quay trở lại làm việc mặc dù một số người vẫn phải đối mặt với các vấn đề do hạn chế của Covid-19.

Các nhà thầu chính chỉ được cho phép công nhân từ tối đa 10 nơi khác nhau có mặt tại một địa điểm làm việc và điều đó có nghĩa là một số người vẫn không thể tiếp tục công việc.

MOM thông báo rằng chính phủ sẽ miễn hoàn toàn thuế lao động nước ngoài trong 3 tháng nữa và nhiều khoản giảm giá hơn cho các công ty trong lĩnh vực xây dựng, nhà máy đóng tàu biển và chế biến.

Ông Oh nói: “Chúng tôi cảm thấy khá tuyệt vọng vào thời điểm đó, giống như việc chỉ nằm và chờ chết. Tuy nhiên, chính phủ phản ứng rất tích cực. Những cải thiện trong 2 - 3 tuần qua và các thông báo hỗ trợ tài chính đã mang lại cho chúng tôi cơ hội chiến đấu để tiếp tục tồn tại.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Singapore: 265.000 lao động nước ngoài được phép quay trở lại làm việc