Siêu bão Goni đổ bộ, "hoành hành" Philippines, 10 người thiệt mạng

Bạch Dương| 02/11/2020 08:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

13h chiều 1/11, siêu bão Goni đã tiến vào Philippines với mức gió “thảm họa” mạnh cấp 17, giật trên cấp 17. Đã có ít nhất 10 người thiệt mạng và 3 người khác mất tích khi siêu bão Goni đi qua khu vực phía Nam của đảo Luzon.

sieu-bao-goni.jpg
Người dân đi trên một cây cầu bị ngập do mưa to ở tỉnh Isabela, phía bắc thủ đô Manila, Philippines, ngày 31/10

Philippines là một trong những quốc gia chịu nhiều thiên tai nhất trên thế giới do nằm trong "Vành đai lửa thái Bình Dương", nơi thường xuyên xảy ra động đất và núi lửa phun trào, cũng như nằm trong vành đai bão Thái Bình Dương.

Siêu bão Goni là cơn bão nhiệt đới thứ 12 đổ bộ vào Philippines trong năm nay và là cơn bão mạnh thứ 2 đi qua quốc gia này trong hơn một tuần qua, sau bão Molave đã khiến 22 người thiệt mạng và nhấn chìm nhiều nhà cửa, làng mạc.

Siêu bão Goni được dự báo sẽ là cơn bão mạnh nhất hoành hành tại Philippines kể từ sau bão Haiyan tháng 11/2013 khiến hơn 6.300 người thiệt mạng. Mỗi năm Philiipines phải hứng chịu khoảng 20 cơn bão. Hiện một cơn bão khác mang tên Atsani ngoài khơi Philippines cũng đang dần mạnh dần lên.

sieu-bao-goni7.jpg
Sóng to tại vùng ven biển tỉnh Sorsogon.
sieu-bao-goni4.jpg
Nhà cửa hư hỏng do bị bão tấn công tại thị trấn Tigaon, tỉnh Camarines Sur.
sieu-bao-goni3.jpg
Dọn dẹp cây đổ tại tỉnh Camarines Sur.
sieu-bao-goni6.jpg
Một điểm phát điện bị ảnh hưởng bởi bão Goni tại Tigaon.

Theo Cơ quan dự báo thời tiết Philippines (Pasaga), bão Goni đã gây ra tình trạng sạt lở đất trong sáng ngày 1/11. Giới chức ngành khí tượng nước này dự báo “thiệt hại bão cấp thảm họa” khi Goni quét qua khắp Philippines.

Văn phòng Bảo vệ dân sự của Philippines (OCD) thông báo, có 9 người thiệt mạng tại tỉnh Albay và 1 người thiệt mạng ở tỉnh đảo Catanduanes, nơi siêu bão Goni đổ bộ vào khoảng 4h50 sáng (theo giờ địa phương) ngày 1/11. Trong khi đó, 3 người khác ở thị trấn Catanduanes thuộc tỉnh Albay được báo cáo mất tích.

Ông Ricardo Jalad, người đứng đầu Hội đồng Quản lý và giảm thiểu nguy cơ Thảm họa Quốc gia Philippines cho biết, công tác sơ tán đối phó bão Goni đã được thực hiện từ hôm 29/10. Giới chức địa phương được quyền cưỡng bức người dân sơ tán nếu thấy cần thiết.

Tính đến tối 31/10, chính quyền các địa phương Philippines được dự báo là nằm trong phạm vi đổ bộ của siêu bão Goni đã tiến hành sơ tán khẩn cấp gần 1 triệu dân ra khỏi khu vực nguy cơ cao.

sieu-bao-goni2.jpg
Thành viên lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines đưa một em nhỏ tại tỉnh Camarines Sur đi sơ tán.
sieu-bao-goni5.jpg
Nhân viên cứu hộ sơ tán một em nhỏ bị ốm tại Manila.

Trong khi đó, hàng nghìn binh sĩ và cảnh sát đang được đặt trong trạng thái sẵn sàn để hỗ trợ công tác sơ tán và các nỗ lực ứng cứu. Hình ảnh mới được Tổ chức Chữ Thập đỏ Philippines công bố trên Twitter cho thấy các binh sĩ đã vượt qua những khu vực bị ngập lụt ở tỉnh Batangas để giải cứu người dân mắc kẹt.

Bão Goni giật cấp 17 đã vào Phippines vào chiều 1/11. Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo đến 13h ngày 2/11, vị trí tâm bão ở khoảng 15,0 độ Vĩ Bắc; 117,2 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 560 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90 - 100 km/giờ), giật cấp 13.

Dự báo đến 13h ngày 4/11, vị trí tâm bão ở khoảng 14,9 độ Vĩ Bắc; 110,5 độ Kinh Đông, cách bờ biển từ Đà Nẵng đến Phú Yên khoảng 180 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90 - 100 km/giờ), giật cấp 13.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siêu bão Goni đổ bộ, "hoành hành" Philippines, 10 người thiệt mạng