Tin nhanh

Serbia: 13.500 vũ khí được giao nộp, bao gồm cả bệ phóng tên lửa

An Nguyên 14/05/2023 - 21:53

Chính quyền Serbia hôm Chủ Nhật (14/5) đã trưng bày nhiều loại vũ khí trong số khoảng 13.500 vũ khí mà người dân đã giao nộp kể từ khi xảy ra hai vụ xả súng hàng loạt trong tháng này, bao gồm lựu đạn cầm tay, vũ khí tự động và súng phóng lựu chống tăng.

vu-khi-ser2.jpg
Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic (áo kẻ bên trái) kiểm tra số vũ khí được người dân giao nộp tại một địa điểm gần thành phố Smederevo, Serbia, ngày 14/5.

Chính quyền đã tuyên bố thời hạn ân xá 1 tháng đối với những công dân giao nộp vũ khí chưa đăng ký như một phần của cuộc trấn áp súng đạn sau hai vụ xả súng hàng loạt khiến 17 người thiệt mạng, nhiều người trong số họ là trẻ em.

Hôm Chủ Nhật, Tổng thống Aleksandar Vucic đã cùng với các quan chức cảnh sát hàng đầu tới buổi trưng bày vũ khí gần thị trấn Smederevo, cách thủ đô Belgrade khoảng 50km về phía Nam.

Tổng thống Vucic cho biết khoảng một nửa số vũ khí thu được là bất hợp pháp trong khi nửa còn lại là vũ khí đã đăng ký nhưng công dân vẫn giao nộp. Ông nói thêm rằng vũ khí sẽ được chuyển đến các nhà máy sản xuất vũ khí và đạn dược của Serbia để các lực lượng vũ trang có thể sử dụng.

“Sau ngày 8/6, Nhà nước sẽ sử dụng các biện pháp đàn áp và hình phạt sẽ rất nghiêm khắc đối với những người tàng trữ vũ khí trái phép”, ông nói về giai đoạn hậu ân xá.

Serbia được xếp vào một trong những quốc gia đứng hàng đầu ở châu Âu về số lượng súng bình quân đầu người. Nhiều loại vũ khí còn sót lại từ các cuộc chiến những năm 1990 và được sở hữu bất hợp pháp.

Các biện pháp chống sử dụng súng khác được đưa ra bao gồm kiểm soát chặt chẽ hơn đối với chủ sở hữu súng và trường bắn.

vu-khi-ser.jpg
Chính quyền Serbia vào Chủ nhật đã trưng bày một số trong khoảng 13.500 vũ khí mà người dân giao nộp kể từ vụ xả súng hàng loạt vào tuần trước, bao gồm vũ khí tự động, bom cầm tay và lựu đạn chống tăng.

Các nhà chức trách đã phát động cuộc kiểm tra việc sở hữu súng đạn sau khi một cậu bé 13 tuổi vào ngày 3/5 đã lấy súng của cha mình bắn các bạn tại một trường tiểu học ở trung tâm Belgrade. Một ngày sau, một thanh niên 20 tuổi sử dụng một khẩu súng tự động bắn loạn xạ ở vùng nông thôn phía Nam Belgrade.

Hai vụ xả súng hàng loạt khiến 17 người thiệt mạng và 21 người bị thương khiến nhiều người kêu gọi thay đổi ở đất nước đã trải qua nhiều thập kỷ hỗn loạn và khủng hoảng.

Hàng chục nghìn người đã tập hợp trong hai cuộc tuần hành phản đối ở Belgrade kể từ sau vụ xả súng, yêu cầu các Bộ trưởng Chính phủ từ chức và cấm các đài truyền hình quảng bá nội dung bạo lực, hay đưa tin về các tội phạm chiến tranh.

Tổng thống Vucic hôm Chủ nhật đã bác bỏ lời kêu gọi của phe đối lập đòi Bộ trưởng Nội vụ Bratislav Gasic từ chức, người cũng có mặt tại buổi trưng bày vũ khí hôm Chủ nhật. Tuy nhiên, Tổng thống gợi ý rằng Chính phủ có thể từ chức và ông sẽ tuyên bố tổ chức bầu cử sớm tại một cuộc mít tinh mà ông đã lên kế hoạch vào ngày 26/5 tại Belgrade.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Serbia: 13.500 vũ khí được giao nộp, bao gồm cả bệ phóng tên lửa