Sẽ tiến hành thanh tra giá điện trong tuần tới

Mai Thoa| 04/05/2019 19:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết, ngay đầu tuần tới, cơ quan này sẽ bắt tay vào việc thanh tra việc tăng giá điện theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Chiều 4/5, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì buổi họp báo.

Tham dự buổi họp báo có đại diện các Bộ: Công Thương, Tài nguyên Môi trường, Ngân hàng Nhà nước, UBND TP Hà Nội… Mở đầu buổi họp báo, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã thông báo Thông tin về phiên họp Chính phủ diễn ra trước đó. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết: Dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã tập trung thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng năm 2019; công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV; và một số vấn đề khác…

Sẽ tiến hành thanh tra giá điện trong tuần tới

Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng

Tại phiên họp, các thành viên Chính phủ đã thảo luận nhiều báo cáo về tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết 01 và 02 và thống nhất đánh giá kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục chuyển biến tích cực trên nhiều các lĩnh vực. Hầu hết các lĩnh vực kinh tế trong nước ổn định, tiếp tục đà phát triển, môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh không ngừng được cải thiện.

Chuẩn bị thanh tra giá điện

Tại buổi họp báo, nhiều vấn đề rất “nóng” được dư luận và người dân quan tâm đã được các phóng viên gửi đến các vị trưởng ngành như: điều chỉnh tăng giá điện, sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu, việc công bố danh sách những học sinh gian lận thi cử vừa qua. Dành nhiều thời lượng về các nội dung trả lời là liên quan đến vấn đề điều hành giá điện.

Trả lời câu hỏi về việc tăng giá bán lẻ điện bình quân 8,36%, ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay, quyết định này được Bộ đưa ra trên cơ sở quy định hiện hành và đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Bộ đã cứ vào các văn bản của Chính phủ về điều chỉnh giá điện và xét đề nghị của EVN Bộ Công Thương đã trình Chính phủ đề nghị tăng giá điện.

Sau điều chỉnh, báo chí và dư luận phản ánh về việc tăng giá điện cao và sự bức xúc của người dân. Bộ Công Thương đã yêu cầu EVN tiếp nhận xử lý và giải quyết thắc mắc mắc của khách hàng trong tháng 4; Yêu cầu EVN có giải thích rõ ràng về các hạng mục tăng giá điện cho khách hàng, và có những phương án sản xuất điện.

Bộ trưởng cho biết, hôm qua (3/5), Thủ tướng cũng đã ra quyết định thành lập đoàn thanh tra và sẽ có kết luận sớm nhất về vấn đề này.

Ông Đào Ngọc Lam, Phó Tổng TTCP cho biết về kế hoạch thanh tra, kiểm tra về việc tăng giá điện thời gian qua theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Theo đó, sẽ phối hợp với Bộ Tài chính, Công Thương trong tuần tới sẽ thanh, kiểm tra vấn đề này. "Tinh thần chung sẽ làm triệt để, đúng quy định và sau đó sẽ công khai kết luận", ông Lam cho biết.

Sẽ tiến hành thanh tra giá điện trong tuần tới

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2019

Ông Đỗ Thắng Hải cho biết thêm, Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương đánh giá tác động của việc tăng giá điện và đã tiến hành trước đó về việc này. Trong phiên họp gần đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã yêu cầu Bộ Công Thương khảo sát, báo cáo đánh giá tác động sau khi tiến hàng tăng như thế nào? Việc tăng giá sẽ có tác động đến CPI ra sao… Quan điểm của Bộ Công Thương, quy định nào dù mới đưa ra nhưng không hợp lý cũng sẽ sửa đổi.

Phải công khai, minh bạch

Liên quan đến vụ gian lận thi cử tại ba tỉnh Hà Giang, Hoà Bình, Sơn La, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cho biết, vừa qua cơ quan chức năng khởi tố 3 vụ án liên quan với 16 bị can, xác định 222 học sinh được sửa điểm. Bộ Công an đã chuyển kết quả đến Bộ Giáo dục & Đào tạo để thực hiện đúng quy định thi cử.

"Bộ Công an sẽ tiếp tục điều tra vi phạm của các cá nhân khác nếu có. Với những sai phạm liên quan đến ngành công an, quan điểm chúng tôi là bất cứ ai có sai phạm, nếu đủ căn cứ thì xử lý nghiêm", Thứ trưởng Bùi Văn Nam cho biết.

Trả lời câu hỏi về việc một số DN Việt Nam phối hợp với doanh nghiệp nước ngoài nhập khẩu một số sản phẩm trong đó có gỗ và nhôm. Ông Đỗ Thắng Hải cho biết: Nếu các doanh nghiệp nhập khẩu chính ngạch thì những sản phẩm thuộc diện được phép nhập vào Việt Nam; còn nếu nhập lậu, hiện có nhiều lực lượng Công an, quản lý thị trường,…đang thực hiện ráo riết vấn đề này. Khi hàng hóa đó đã về Việt Nam và giả của Việt Nam để xuất khẩu sang nước thứ 3, đây là trách nhiệm của nhiều đơn vị có sự phối hợp của Bộ ngành liên quan kiểm soát chặt chẽ, nếu không cẩn thận nếu xuất khẩu bị phát hiện sẽ làm ảnh hưởng đến cộng đồng doanh nghiệp nói chung. Vì vậy Bộ Công Thương sẽ có những đề nghị phối hợp để kiểm soát vấn đề này.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: "giá điện là vấn đề quan tâm lớn của người dân và xã hội, tại phiên họp hôm nay Thủ tướng cũng đã nêu về vân đề này. Hiện việc điều hành giá cũng phải tính tới sự ổn định kinh tế vĩ mô, và chúng ta cũng phải thực hiện theo cơ chế thị trường, Nhà nước không thể bao cấp mãi hay bù lỗ cho doanh nghiệp. Việc điều chỉnh giá điện là cần thiết, nhưng cần công khai, minh bạch đầu ra, đầu vào để người dân được biết".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ tiến hành thanh tra giá điện trong tuần tới