Chính trị

Sẽ thành lập Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại 3 thành phố lớn

Bình Nguyên 07/06/2023 - 14:09

Chiều nay 7/6, Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt tiếp tục trả lời chất vấn các ĐBQH.

Giải pháp nâng cao năng lực, thúc đẩy ứng dụng phát triển công nghệ của doanh nghiệp; Xây dựng và phát triển các Trung tâm hỗ trợ, đổi mới sáng tạo... là những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm và chất vấn trong phiên chất vấn sáng nay.

070620231048-z4411198453904_75b8aebe816e660417e4e16047391779.jpg
Đại biểu Trần Thị Hồng Thanh - Đoàn ĐBQH Ninh Bình chất vấn Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt.

Đại biểu Trần Thị Hồng Thanh - Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình chất vấn: Theo báo cáo của Bộ đánh giá phần lớn các doanh nghiệp nước ta chưa quan tâm đầu tư ứng dụng, đổi mới, nghiên cứu và phát triển công nghệ. Năng lực hấp thụ và đổi mới công nghệ còn rất yếu kém. Đây là rào cản lớn đối với việc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp.

Từ đó đại biểu đề nghị Bộ trưởng KH&CN cho biết, thời gian tới cần có cơ chế, chính sách gì để nâng cao năng lực hấp thụ, thúc đẩy ứng dụng đổi mới, nghiên cứu và phát triển công nghệ của các doanh nghiệp.

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương - Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh đề nghị Bộ trưởng KH&CN cho biết nhà nước đã có giải pháp, chính sách gì để tổ chức khoa học công nghệ, nâng cao năng lực tự chủ, quản trị tiên tiến, hoạt động hiệu lực hiệu quả trong thời gian tới, đảm bảo vai trò đi đầu, đủ khả năng hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước về nghiên cứu phát triển và đổi mới công nghệ, dẫn dắt nền sản xuất trong nước.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết, việc hỗ trợ hoạt động chuyển giao hấp thụ công nghệ từ nước ngoài cho các doanh nghiệp trong nước, nhất là đối với những doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ có vốn và năng lực còn yếu luôn được quan tâm. Trong thời gian qua triển khai những chỉ đạo, những quy định thì Bộ KH&CN cũng đã ban hành nhiều thông tư để thúc đẩy hoạt động này và mang lại kết quả nhất định. Điển hình, nhiều công nghệ mới tiên tiến được ứng dụng vào triển khai, mang lại hiệu quả trong các ngành y tế, viễn thông, xây dựng, giao thông vận tải.

Tiếp đến là một số ngành có sức cạnh tranh quốc tế và tham gia sâu vào chuỗi giá trị sản xuất, các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có những hạn chế, tồn tại, đó là cơ chế, chính sách chưa thực sự phát huy và khó tiếp cận với các doanh nghiệp; Các hoạt động kết nối cũng như dịch vụ hỗ trợ đi kèm chưa hiệu quả; nguồn lực từ ngân sách, từ doanh nghiệp cho hoạt động này còn khiêm tốn, cơ sở hạ tầng, kỹ thuật hạn chế, đặc biệt là đối với các công nghệ tiên tiến.

Trong thời gian tới, bên cạnh việc kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh các cơ chế, chính sách và trực tiếp là Bộ KH&CN sẽ điều chỉnh những quy định cho phù hợp với thực tiễn. Bộ sẽ sẽ thúc đẩy chương trình về tìm kiếm, chuyển giao, làm chủ, phát triển công nghệ từ nước ngoài vào Việt Nam, Bộ trưởng cho hay.

070620230955-z4411134882423_4655b009c5f2abcf6f737784e653f857.jpg
Bộ trưởng Bộ KH&CN trả lời chất vấn các ĐBQH.

Về Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Bộ trưởng cho biết, Bộ KH&CN đã xây dựng, hoàn thiện Đề án thành lập trung tâm này tại 3 thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. 3 trung tâm này có mục tiêu khai thác có hiệu quả các nguồn lực tại địa phương dành cho khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo. Từ đó hướng tới áp dụng mô hình thử nghiệm chính sách Sandbox trong những lĩnh vực mới chưa có quy định nhằm khuyến khích đổi mới, sáng tạo, làm cơ sở để đúc kết kinh nghiệm, nhân rộng hoặc điều chỉnh kịp thời các chính sách, mô hình, giải pháp triển khai ở phạm vi quốc gia; chọn lựa khai thác kết nối đội ngũ chuyên gia tầm quốc gia, quốc tế để tư vấn cho lãnh đạo địa phương định vị và thiết kế các mô hình cụ thể cho từng địa phương.

Theo dự kiến, cuối tháng 6/2023 sẽ làm việc với TP. Đà Nẵng, TP. Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh hình thành các trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ là đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ hoàn toàn, Bộ trưởng cho hay.

Thông tin thêm về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, chủ trương chung của Chính phủ là ưu tiên thành lập Trung tâm khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo quốc gia trước và hiện nay đã có chủ trương từ khóa trước. Đến nay đã ban hành nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ của trung tâm này và đã xây dựng rất bề thế tại khu công nghệ cao Hòa Lạc. Trong thời gian ngắn tới đây sẽ khánh thành Trung tâm đổi mới, sáng tạo quốc gia, sau đó ta mới tính đến các vùng.

Còn chúng ta cũng khuyến khích các tập đoàn, các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư các trung tâm R&D nghiên cứu và triển khai cũng như các trung tâm đổi mới, sáng tạo tại Việt Nam. Và bước đầu đã có những kết quả rất tốt.

Chủ tịch Quốc hội nêu ví dụ như Tập đoàn Samsung đầu tư trung tâm nghiên cứu và phát triển rất lớn tại Hà Nội, là nơi đủ công suất cho 3.000 nhà khoa học trong và ngoài nước nghiên cứu các lĩnh vực liên quan đến công nghệ thông tin. Trên cơ sở đó, có điều kiện triển khai tiếp các trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cấp vùng, như tại Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và các vùng khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ thành lập Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại 3 thành phố lớn