Sẽ lắp đặt thêm các trạm đo chất lượng không khí tại Hà Nội và TP HCM

Trọng Bằng| 02/10/2019 21:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành cho biết sắp tới, Hà Nội và TPHCM đều có kế hoạch lắp đặt thêm các trạm đo chất lượng không khí để cảnh báo tốt hơn cho người dân vào những mùa chất lượng không khí sụt giảm.

Tại buổi Họp không khí ô nhiễm, cho rằng Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất thế giới, PV đặt câu hỏi "Bộ TN&MT, TP. Hà Nội và Chính phủ có quan điểm như thế nào và cách xử lý tình trạng này như thế nào?".

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành cho biết: Thông tin chi tiết Bộ TN&MT đã cung cấp đầy đủ đến báo chí trong thời gian vừa qua.

Theo Thứ trưởng Lê Công Thành có thể thấy rằng, với sự phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, hiện nay có nhiều ứng dụng di động phát triển cung cấp thông tin về chất lượng không khí cho người dân, có những trang mạng dẫn thông tin chất lượng không khí toàn cầu. Có thể thấy đây là những trang mạng nước ngoài đã thu thập thông tin từ những trạm quan trắc không khí khác nhau, có thể từ những trạm của Bộ TN&MT lắp đặt, trạm của TP. Hà Nội và các đại sứ quán, doanh nghiệp lắp đặt… Thậm chí nguồn từ những trạm của chính những trang mạng này lắp.

Sẽ lắp đặt thêm các trạm đo chất lượng không khí tại Hà Nội và TP HCM

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ 

Về vấn đề hạt bụi mịn PM2.5 có kích thước rất nhỏ, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, trước đây việc đo được hạt bụi mịn này tương đối khó khăn, nhưng hiện nay khoa học công nghệ đã đo được. Tuy nhiên, phương pháp đo chính thống, đúng tiêu chuẩn thì số liệu sẽ đảm bảo hơn. Những thiết bị đo cầm tay mới hiện nay cũng cho ra những số liệu tức thời, nhưng không có độ chính xác cao. Vì vậy, những thông tin trên các trang mạng về chất lượng không khí chỉ mang tính chất tham khảo.

"Hiện nay, người dân có thể tham khảo các thông số chính thức về chất lượng không khí trên trang www.moitrươngthudo.vn hoặc của trang thông tin chính thức của Bộ TN&MT" Thứ trưởng Lê Công Thành khuyến cáo.

Về giải pháp, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, sắp tới, các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM đều có kế hoạch lắp đặt thêm các trạm đo chất lượng không khí để cảnh báo tốt hơn cho người dân vào những mùa chất lượng không khí sụt giảm. Tuy nhiên, cần phải hiểu, chất lượng không khí có những lúc và có những nơi sẽ có thông số khác nhau, nếu những chỗ lắp đặt trạm gần nơi tập kết rác thì nồng độ ô nhiễm không khí sẽ cao hơn, nhưng thông số này không đại diện cho tất cả chất lượng không khí trên địa bàn.

Về dài hạn, Chính phủ đã có Quyết định số 985a/QĐ-TTg ngày 1/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng không khí đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Trong Quyết định này đã xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn về chất lượng không khí cho đến những phương pháp để giảm tình trạng ô nhiễm không khí, tình trạng bụi mịn trong không khí. Bộ TN&MT thời gian tới sẽ triển khai mạnh mẽ hơn kế hoạch này.

Bụi mịn tại Hà Nội vượt ngưỡng

Liên quan vấn đề này Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết thêm: Chiều ngày 1/10, UBND TP. Hà Nội đã tổ chức họp báo và có thông tin về tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội.

Về đánh giá ô nhiễm môi trường, có thể thấy đây là thời điểm đang có biến đổi khí hậu, nhiều năm nay vào thời điểm giao mùa đều có những hiện tượng này. Mấy ngày vừa qua thời tiết không gió, không mưa, tạo lớp sương mù nên việc khuếch tán bụi mịn ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng không khí.

Hiện nay, TP. Hà Nội có 11 trạm quan trắc không khí theo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) quan trắc về tất cả các tiêu chuẩn của không khí. Các chỉ số NO2, SO2 đều đạt tiêu chuẩn, riêng bụi mịn thì vượt ngưỡng.

TP. Hà Nội xác định việc công bố chất lượng không khí là việc thường xuyên, hằng ngày, cứ 5 phút/lần các trạm đo sẽ chuyển thông số về để tổng hợp. Thông tin được đăng tải hằng ngày trên các báo như Hà Nội mới, An ninh thủ đô, Công an nhân dân… đều cập nhật chất lượng không khí của Hà Nội.

Tuy nhiên, bên cạnh việc đo chất lượng không khí thì còn cần phải xác định nguồn rác thải làm ô nhiễm. Các nguyên nhân đã được TP. Hà Nội xác định gồm: Khí xả thải từ ô tô, xe máy; đun bếp than tổ ong, đốt củi; xây dựng, phá dỡ các công trình; vận chuyển vật liệu; mùi hôi thối từ hệ thống thoát nước chưa được xử lý; mùi từ các trại chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Các nguyên nhân khác là: Đốt rơm rạ, rác; thu gom rác thải chưa tốt; ô nhiễm ao hồ lâu năm; bùn thải chưa được xử lý; khói bụi từ các cơ sở sản xuất trên địa bàn Thành phố và một số tỉnh lân cận; tác động của khí hậu và thời tiết chuyển mùa.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng cho biết, hiện nay, TP. Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp như: Lắp đặt thêm các trạm quan trắc không khí, phấn đấu đến năm 2020 sẽ lắp xong 25 trạm; tập trung xử lý các nguồn xả thải, xử lý nước thải, các nhà máy đốt rác, kiểm soát các phương tiện đang xả thải ra môi trường… giảm phương tiện cá nhân, tăng phương tiện công cộng. Bên cạnh đó, TP. Hà Nội sẽ phát động chương trình Cánh đồng không đốt rơm rạ để giảm việc đốt rơm rạ của các địa bàn lân cận làm ô nhiễm không khí.

TP. Hà Nội cũng sẽ tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân các phương pháp phòng tránh, bảo vệ sức khoẻ khi không khí bị ô nhiễm, đặc biệt với người già và trẻ em. 

Trước đó, chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra chiều cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường, cùng 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh phải có giải pháp căn cơ, đồng bộ xử lý vấn đề ô nhiễm không khí, sớm báo cáo Thủ tướng.

Liên quan vấn đề này Thủ tướng nhấn mạnh “không để vấn đề bức xúc như vậy, người dân kêu mà không xử lý”.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ lắp đặt thêm các trạm đo chất lượng không khí tại Hà Nội và TP HCM