Sẽ bỏ thi, chuyển sang xét giáo viên giỏi

Thảo Nguyên| 27/03/2019 18:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là một trong những điểm mới của dự thảo sửa đổi về quy định thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi mà Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sắp công bố trong thời gian tới để lấy ý kiến đóng góp.

Liên quan đến việc giảm áp lực, tạo động lực cho giáo viên, ông Hoàng Đức Minh - Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) đã có những chia sẻ về vấn đề này.

Theo đó, thời gian qua, Bộ trưởng GD&ĐT đã chỉ đạo rất quyết liệt việc rà soát các cuộc thi dành cho giáo viên, trong đó có cuộc thi giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi.

“Bộ đã cùng với các chuyên gia và chính các thầy cô rà soát các quy định từ những cuộc thi này, chọn lựa những gì còn ý nghĩa hoặc không phù hợp để thay đổi. Chúng tôi đã xây dựng xong dự thảo quy định giáo viên dạy giỏi, trong đó thay vì thi sẽ chuyển sang xét để công nhận thông qua các tiêu chí cốt lõi của chuẩn nghề nghiệp giáo viên, gắn với thực tế giáo dục và hoạt động giảng dạy”, ông Minh cho biết.

Sẽ bỏ thi, chuyển sang xét giáo viên giỏi

Ảnh minh họa

Dự thảo tiến tới việc công nhận thông qua hậu kiểm, thông qua tiến bộ của học sinh về đạo đức, về học tập và thông qua sự tín nhiệm của phụ huynh học sinh, của đồng nghiệp cũng như cộng đồng.

Đặc biệt, không gắn kết quả thi giáo viên giỏi, chủ nhiệm giỏi với thành tích tập thể mà chỉ coi đây là sân chơi, qua đó giáo viên không chỉ được tôn vinh mà còn bồi dưỡng nâng cao năng lực.

Cũng theo ông Minh, ngành GD&ĐT đang nỗ lực từng bước cắt giảm những yêu cầu không cần thiết, gây tốn thời gian, công sức của giáo viên, để tập trung cho công việc chuyên môn. Điều này có thể giải quyết được rất nhiều chuyện vô hình tạo áp lực cho giáo viên.

"Trong thời gian sớm nhất (khoảng 1 - 2 tuần tới), Bộ sẽ công bố dự thảo lần 1 để xin ý kiến rộng rãi toàn xã hội. Dự kiến năm học tới sẽ ban hành chính thức để triển khai trên thực tế, giúp lựa chọn những giáo viên xứng đáng nhất mà không khiến giáo viên áp lực bởi bệnh thành tích của cuộc thi”, ông Minh cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ bỏ thi, chuyển sang xét giáo viên giỏi