Văn hóa - Du lịch

Sau bún chả Obama, món lẩu tôm bầu khiến nghị sĩ Mỹ mê đắm được dân mạng “săn lùng”

Minh Khang 30/04/2023 16:00

Nem tôm, lẩu tôm bầu, những món ăn dân giã của người Hà Nội lại khiến nghị sĩ Mỹ Bill Hockstedler Hockstedler nhớ mãi hương vị và ăn hoài không chán có gì đặc biệt?

“Chẳng thơm cũng thể hoa nhài
Chẳng thanh cũng thể là người Tràng An”.

Câu nói từ ngàn xưa về cốt cách, hay văn hoá ứng xử trong ẩm thực của người Hà Nội đã trở nên quá đỗi quen thuộc. Ở người Hà Nội trải qua nghìn năm đã tích tụ được tinh hoa ứng xử thể hiện từ trong cách mời chào, gắp thức ăn, cầm đũa, nâng bát, cách tổ chức cỗ bàn, tiệc tùng, bày biện món ăn, đón khách,… Luận bàn về tinh tuý ẩm thực Hà thành là sự kết hợp tuyệt vời giữa hương vị, trình bày và phong cách, tạo nên một nét đặc trưng văn hóa ẩm thực độc đáo. Trải qua nhiều tiêu chí khắt khe trong chế biến, người Hà Nội vẫn khiến thực khách bốn phương xao xuyến bởi những món ăn riêng có.

obama1.jpg
Một set lẩu tôm bầu được bày biện công phu hài hoà hương vị

Ẩm thực Hà thành không chỉ có phở, bún chả, bánh mì vốn nổi tiếng mà sự kết tinh văn hoá khiến nền ẩm thực nơi đây vô cùng phong phú. Thật thiếu sót nếu nói về ẩm thực Hà Nội mà không nhắc đến “lẩu”. Lẩu là một món ăn truyền thống có nguồn gốc từ Trung Quốc và ngày càng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Từ Trung Quốc, lẩu đã lan truyền sang nhiều quốc gia khác nhau trong khu vực châu Á, bao gồm cả Việt Nam. Lẩu không chỉ là món ăn ngon mà còn mang ý nghĩa văn hóa và gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong gia đình hay bạn bè. Khi thưởng thức lẩu, mọi người sẽ ngồi lại bên nhau, chia sẻ về cuộc sống và tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ. Đó cũng chính là lý do tại sao lẩu trở thành một phần không thể thiếu của ẩm thực Việt Nam.

obama2.jpg
Nghị sĩ Mỹ Bill Hockstedler chia sẻ ông bất ngờ với hương vị lẩu tôm bầu lần đầu được thưởng thức tại Việt Nam

Nếu như trước đây món Bún chả Obama từng lừng danh tại Hà Nội, thì thời gian gần đây giới yêu ẩm thực Việt lại “truyền tai nhau” một câu chuyện về món “Lẩu tôm bầu” được ngài nghị sĩ Mỹ Bill Hockstedler khen ngợi và có thể ăn liên tục nhiều ngày liền trong chuyến công tác của ông tại Việt Nam. Ông Bill Hockstedler (bang Nevada) hiện là ứng cử viên chính trị cho vị trí Thượng nghị sĩ vào cuộc tranh cử 2024 tại Mỹ.

Ông Bill Hockstedler chia sẻ, “Tôi cảm thấy ấn tượng và cảm nhận được sự ấm áp, tốt đẹp của người Việt Nam trong những chuyến thăm quan một vài địa danh tại Việt Nam. Đó là sự thân thiện, gần gũi rất chân tình của các bạn. Tôi rất yêu thích ẩm thực Việt Nam, trong đó đặc biệt ấn tượng với món Lẩu tôm bầu by Chang, một món ăn rất độc đáo mà tôi chưa từng thấy ở nơi nào trên thế giới. Tất cả các nguyên liệu, gia vị đều rất tuyệt vời"...

Theo chân các tín đồ ẩm thực, phóng viên tìm hiểu có gì đặc biệt với món ăn vốn không xa lạ với mâm cơm dân giã nay lại trở thành tâm điểm trong một nhà hàng trên phố cổ. Lẩu Tôm bầu by Chang là thương hiệu mới với hai cơ sở tại Hà Nội nằm ở số 10 Hàng Chĩnh và 52 Đào Tấn. Câu ca dao từ ngàn xưa “Râu tôm nấu với ruột bầu/ Chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon!” như một lời khẳng định về sự đồng điệu, phù hợp của nguyên liệu. Bởi thế, sự kết hợp này khi được nâng tầm món ăn nhưng phải đảm bảo được tính lành trong mỗi nguyên liệu mà gia vị được thêm vào cũng phải tôn lên hương vị tinh túy ban đầu đã được các đầu bếp nơi đây tính toán kỹ lưỡng.

obama3.jpg
Chị Trang – chủ thương hiệu Lẩu tôm bầu by Chang và Thượng nghị sĩ Mỹ Bill Hockstedler

Theo chị Trang – đại diện nhà đầu tư và cũng là Chủ đầu tư chính của nhà hàng cho biết: “Nguyên liệu là yếu tố then chốt tạo nên sự thành công của một món ăn. Tôi là người rất kỹ tính trong việc lựa chọn từng nguyên liệu tươi ngon dành cho thực khách. Khi dùng bữa tại nhà hàng, ngài thượng nghị sĩ Mỹ rất ấn tượng với sự kết hợp của những nguyên liệu thuần Việt. Nước lẩu tôm bầu trong với vị ngọt thanh kết hợp với các loại rau củ theo mùa và nước xốt “thần thánh” tạo hương vị khó quên.”

obama4.jpg
Đi kèm với nước lẩu gạch tôm bổ dưỡng, thanh mát sẽ là một đĩa gồm bò Kobe Nhật Bản, bắp hoa bò Việt Nam, tôm tươi, giò sống, đậu hũ non, chả tôm, sườn sụn.

Các loại lẩu phổ biến ở Việt Nam bao gồm lẩu thái, lẩu canh chua, lẩu cá, lẩu tôm bầu, lẩu bò, lẩu gà, lẩu chay... Các loại lẩu này có thể được chế biến từ nhiều nguyên liệu khác nhau, tùy thuộc vào vùng miền và khẩu vị của mỗi người. Việc nâng tầm món lẩu tôm bầu vốn dân giã lên một tầm cao mới trong ẩm thực, chị Trang mong muốn thực khách sẽ nhớ mãi không quên và mỗi khi nhắc đến ẩm thực Hà thành thì món lẩu tôm bầu sẽ là một lựa chọn không chỉ dành cho những ngày đông giá lạnh mà món lẩu này còn vô cùng phù hợp với ngày hè cần sự thanh mát.

obama5.jpg
Ghi điểm với thực khách không chỉ là món lẩu tôm bầu, nem tôm hải sản của nhà hàng cũng là một lựa chọn không thể thiếu. Được biết, mỗi dịp lễ tết nhà hàng Lẩu tôm bầu by Chang đã gói lên đến 10.000 chiếc nem để ship đến thực khách.
obama6.jpg
Khác với nem tôm Hải Phòng gói vuông, nem tại nhà hàng được cuốn tròn dài, phần nhân tôm được cắt khúc chừng 3cm, ghẹ được lựa chọn để trực tiếp bóc từ những con ghẹ tươi sống nhằm đảm bảo hương vị. Một chút mắm ngon, ớt, hạt tiêu, vỏ bánh đa nem giòn rụm cộng vị hải sản thơm ngậy khiến những chiếc nem nơi đây mang vị ngon khó cưỡng
obama7.jpg
Không chỉ mạnh về những món Việt, tại nhà hàng những món thịt nhập khẩu như nọng Tây Ban Nha, Bò Nhật nướng, hay sườn… cũng rất được lòng người yêu ẩm thực
obama8.jpg
Món bò Kobe – Nhật áp chảo ăn kèm với bánh mì, khoai tây nghiền và pate gan ngỗng gây ấn tượng bởi những miếng thịt bò được nấu tròn vị chín tới, từng miếng thịt mềm tan trong miệng với vị xốt Nhật đậm đà
obama9.jpg
Mỗi món ăn sẽ là một câu chuyện mà người đầu bếp dày công chuẩn bị mong muốn đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng
obama10.jpg

Không gian thoáng đãng với lối kiến trúc Indochina và sự phong phú trong ẩm thực, nhân viên phục vụ nhiệt tình, chu đáo và một người chủ kỹ tính trong từng khâu lựa chọn thực phẩm dành cho thực khách. Đây chắc chắn sẽ là một lựa chọn ẩm thực tinh tế dành cho những tín đồ sành ăn đất Hà thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau bún chả Obama, món lẩu tôm bầu khiến nghị sĩ Mỹ mê đắm được dân mạng “săn lùng”