Sập cầu vừa mới đào móng, 2 người tử vong: Niềm vui chưa hưởng trọn

Thùy Dung| 21/12/2019 07:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người dân làng Hde, xã Đắk Tơ Ver (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai), chưa hết vui mừng khi biết sắp tới có cây cầu mới thay thế cây cầu tạm thì sự tang thương lại ập bất ngờ cũng chính từ… cầu.

Sau vụ sập cầu mới đào móng khiến 2 người con của làng Hde tử vong, chiều 20/12, PV Báo Công lý đã có mặt tại làng Hde và chứng kiến một không khí tang thương bao trùm lấy làng quê nghèo ngay từ đầu ngõ.

Ông Yung, thôn trưởng chưa hết bàng hoàng cho biết: “Dân làng rất vui mừng khi được UBND xã thông báo có Hội thiện nguyện giúp đỡ cho làng Hde với số tiền 700 triệu đồng để xây cây cầu thay thế cây cầu tạm. Bởi người dân sẽ được đi lại được thuận tiện và an toàn trên cây cầu này. Cầu khởi công vào đầu tháng 12/2019, dân làng đã hội ý, bàn bạc và quyết định lập thành 4 tổ khoảng 15–18 người cùng góp công sức với hội thiện nguyện để cây cầu nhanh chóng hoàn thành. Vậy mà…”.

Nói đến đây, ông nghẹn lại, niềm vui mừng chưa kịp hiện rõ trên khuôn mặt của người dân thì sự việc đau lòng đã xảy ra. “Chiều 19/12, khi tôi đi họp trên xã về thì nghe tiếng người dân hô hoán kêu cứu. Tôi chạy đến thì thấy đống đất sạt xuống lấp 3 người gồm có: Hai anh em Tương, Áp và anh Tùng (SN 1995, trú tại làng Hde). Khi tôi cùng dân làng đào đất để cứu người thì phát hiện Tương và Áp đã chết, còn Tùng may mắn bị thương đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Chư Păh”, ông Yung nhớ lại giây phút kinh hoàng.

Sập cầu vừa mới đào móng, 2 người tử vong: Niềm vui chưa hưởng trọn

Gia đình lo hậu sự cho các nạn nhân

Khi đến ngôi nhà sàn cũ kỹ giữa làng của gia đình anh Tương và anh Áp, nhìn hai cỗ quan tài đặt cạnh nhau, dường như ai nấy đều thút thít, nói không nên lời. Chị Dưng (SN 1992-vợ anh Áp), nước mắt ngắn dài, đau đớn nói: “Nghe tin chồng bị đất lấp hố, tay chân tôi bủn rủn, cứ thế xộc thẳng chạy qua thì không thấy bóng dáng chồng đâu. Một lúc sau, tôi mừng vì chồng được cứu lên, vậy nhưng chồng và anh trai đã ra đi mãi mãi”.

Đảo mắt nhìn xung quang, tôi thấy một bé gái đang thất thần nhìn vào cỗ quan tài nơi thi thể anh Tương đang ở phía trong. Vội chạy đến, ôm cô bé vào lòng thì bỗng những tiếng gào khóc vang lên. “Hôm qua, con đang ở nhà trông em, còn mẹ thì đi làm, thấy mấy người xung quanh kêu bố bị đất lấp, con vội vàng bồng em chạy ra chỗ cầu, hỏi mọi người bố cháu đâu thì không ai trả lời. Lúc sau thấy bố cháu, nhưng bố chết rồi. Bây giờ nhà cháu còn mỗi mẹ và bọn cháu sao?”, cô bé Hyan (con lớn của anh Tương), vừa nói vừa khóc.

Là người chứng kiện toàn bộ sự việc xảy ra, ông Toan (SN 1963, bố của anh Tùng người bị thương), vẫn chưa hết bàng hoàng. Bởi, ông cũng là một trong những người tham gia nhận nhiệm vụ đào đất hố móng thi công cầu dân sinh ở dưới hố sâu 6m, rộng gần 2m. Phần thi công, không có ván để ngăn đất ở trên miệng hố nên tới khoảng 14h, lúc ông đang đẩy cát gần đó thì thấy đất bất ngờ sạt xuống, lập tức hô hoán báo cho mọi người dưới hố biết. Nhưng vì hố sâu, đất lại sạt xuống quá nhanh nên không may lấp cả 3 người.

“Ngay lập tức mấy anh em gần đó tập trung đào đất để cứu người, tuy nhiên khi cứu được Tương và Áp thì hai anh em này đã chết. Thấy cánh tay của ai đó với trên mặt đất, nên chúng tôi lập tức kéo lên, may thay con trai tôi chỉ bị thương nên đã nhanh chóng được đưa đi viện cấp cứu”, ông Toan nhớ lại.

Sập cầu vừa mới đào móng, 2 người tử vong: Niềm vui chưa hưởng trọn

Hiện trường vụ việc

Trước đó báo Công lý đã đưa tin, khoảng 14h ngày 19/12, tại công trình cầu dân sinh ở thôn Hde, xã Đăk Tơ Ve, huyện Chư Păh (Gia Lai), 3 công nhân đang đào đất dưới hố sâu 6m, rộng 2m thì bất ngờ khối đất sạt xuống, vùi lấp khiến 2 người tử vong, 1 người bị thương.

Danh tính nạn nhân tử vong là anh Tương (39 tuổi) và anh Ap (27 tuổi, trú tại xã Đăk Tơ Ve), người còn lại là anh Tùng bị thương hiện đang được điều trị tại bệnh viện. Ông Yung - trưởng thôn Hde cho biết, sau khi xảy ra sự cố khoảng 30 phút, mọi người đã nỗ lực đào bới đất lấp để đưa anh Tương và anh Ap lên nhưng cả hai đã tử vong.

Được biết, cây cầu đang được xây dựng trên sông Đăk Rông, trước đây có cầu treo tạm do người dân làm bằng những thanh gỗ nhỏ nối lại bằng dây cáp. Thời gian vừa qua, cầu xuống cấp, vào mùa mưa thường xuyên bị ngập nước nên cách đây một tháng có một tổ chức từ thiện hỗ trợ xây cầu với mức kinh phí khoảng 700 triệu đồng. Công trình xây cách cầu cũ khoảng 10m, hiện mới xong được một móng cầu, đang đào móng cầu thứ 2 thì xảy ra sự việc đáng tiếc trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sập cầu vừa mới đào móng, 2 người tử vong: Niềm vui chưa hưởng trọn