Sản phụ tử vong vì phá thai bằng que nứa: Bộ Y tế vào cuộc

Thảo Nguyên| 19/03/2018 20:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/3, Bộ Y tế đã có công văn số 1452/BYT-BM-TE gửi Sở Y tế tỉnh Nghệ An yêu cầu xác minh và báo cáo trường hợp sản phụ tử vong sau phá thai do thầy lang thực hiện tại xã Châu Phong, huyện Qùy Châu (Nghệ An).

Theo đó, ngày 17/3/2018, trên một số báo điện tử có đăng tin phản ánh về trường hợp tử vong của thai phụ Vi Thị Kh., 32 tuổi, cư trú tại bản Đôm 2, xã Châu Phong, huyện Qùy Châu, Nghệ An đã đến nhờ thầy lang cùng xã để phá thai và tử vong sau đó.

Để xác minh thông tin chính xác về vụ việc, đồng thời có các biện pháp bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân dân một cách kịp thời, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh Nghệ An giao Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh làm đầu mối, phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh thông tin vụ việc, gửi báo cáo nhanh về Bộ Y tế trước ngày 16h ngày 20/3/2018.

Sản phụ tử vong vì phá thai bằng que nứa: Bộ Y tế vào cuộc

Sản phụ tử vong sau khi nhờ thầy lang phá thai

Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế Nghệ An cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở cung cấp dịch vụ sản phụ khoa, kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn. Mặt khác, kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý các tập thể, các nhân vi phạm các quy định hiện hành về bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân gây hậu quả nghiêm trọng (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Qua đây, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên sử dụng các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, kế hoạch hóa gia đình và phá thai tại các cơ sở y tế được cấp phép. Tuyệt đối không sử dụng các dịch vụ tại các cơ sở y tế bất hợp pháp, vì có thể sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của bà mẹ và trẻ em.

Trước đó, như Báo Công lý đã đưa tin, chiều 14/3, chị Vi Thị Kh. đã đến nhà bà T. (làm nghề thầy lang, trú ở trên địa bàn) để nhờ phá thai cho mình. Bà T. đã dùng phương pháp thủ công khi lấy que nứa để phá thai cho chị K.

Sau khi phá thai, tối cùng ngày, chị K. đau bụng dữ dội và chảy nhiều máu nên đưa ra Trung tâm Y tế huyện Quỳ Châu để cấp cứu. Tuy nhiên, do tình trạng quá nặng, chị K. đã tử vong.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản phụ tử vong vì phá thai bằng que nứa: Bộ Y tế vào cuộc