Cao điểm hè 2023, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến phục vụ 150.555 chuyến bay, với 23.904.609 hành khách.
Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, cao điểm hè từ tháng 6 đến tháng 8/2023, sân bay dự kiến phục vụ 150.555 chuyến bay, với 23.904.609 hành khách.
So với năm 2022, tổng số chuyến bay tăng 6.64%, tổng số khách tăng 7.60%.
Theo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, lượng hành khách khai thác trong dịp hè sẽ khác so với mùa cao điểm Tết, tập trung đông đúc cả hai chiều khách đi và khách đến. Do đó, công tác phục vụ của các đơn vị tại Cảng phải được duy trì ở mức cao và kéo dài.
Mặt khác, thời điểm hè rơi vào mùa mưa, dự báo tỷ lệ chuyến bay chậm có thể tăng cao, ảnh hưởng tới hành khách, nhà ga, gây quá tải trong một số thời điểm.
Để phục vụ tốt cho hành khách, Cảng bố trí lực lượng gồm 25-30 đoàn viên tham gia hỗ trợ hành khách tại khu vực an ninh soi chiếu, khu vực sảnh công cộng nhà ga quốc nội trong khung giờ cao điểm (5h đến 9h) từ ngày 1/6 - 30/7/2023.
Đồng thời, tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh.
Dịp hè, sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục sử dụng bãi đệm taxi tạm, áp dụng thử nghiệm mô hình A-CDM. Theo đánh giá, chỉ số chuyến bay đúng giờ đạt 80% khi thử nghiệm mô hình này.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thí điểm triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách làm thủ tục đi tàu bay trong chuyến bay nội địa từ ngày 1/6 - 1/8/2023.
Việc thí điểm chỉ thực hiện với hành khách tự nguyện. Nhân viên hàng không cam kết không sử dụng thông tin hành khách vào mục đích trái pháp luật và biển bảng thông báo việc chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 được đặt tại quầy check-in, luồng kiểm tra an ninh hàng không và điểm boarding thí điểm.
Theo thống kê, từ 2 - 6/6, đã có gần 200 hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 qua an ninh sân bay.
Trường hợp bất thường:
Qua quan sát nhân viên kiểm soát ANHK thấy hành khách có biểu hiện nghi ngờ, không bình thường như hành vi, thái độ, trang phục, hành lý,… bất thường, nhân viên kiểm soát ANHK thực hiện như sau:
Bước 1: Kiểm tra boarding pass của hành khách. Nếu phát hiện hành khách trong danh sách đen thì thực hiện theo quy trình về việc phát hiện hành khách nằm trong danh sách đen. Nếu boarding pass của hành khách bình thường, hành khách không thuộc diện danh sách đen, hành khách bay trên chuyến bay chuyên khoang, chuyên cơ, nhân viên kiểm soát ANHK thực tiếp các bước như sau:
Bước 2: Đề nghị hành khách tự mở tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách và bật chức năng “Xác minh ứng dụng qua QR code” trong mục “Cá nhân”; sau đó, yêu cầu hành khách quay lại “Trang chủ” để tạo QR code định danh điện tử.
Bước 3: Nhân viên kiểm soát ANHK mở tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của mình sau đó thực hiện quét mã QR code trên tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách để xác định ứng dụng VNeID của hành khách.
Nếu không quét được mã QR code trên ứng dụng VNeID của hành khách (do lỗi mạng đường truyền, thiết bị điện tử trục trặc…), thì nhân viên kiểm soát ANHK yêu cầu hành khách xuất trình một trong số các loại giấy tờ tùy thân đi tàu bay khác để kiểm tra bổ sung. Nếu hành khách không xuất trình được giấy tờ tùy thân hợp lệ, thì nhân viên kiểm soát ANHK từ chối hoàn thành thủ tục kiểm tra ANHK.
Bước 4: Thực hiện đối chiếu trực quan ảnh của hành khách trên tài khoản định danh điện tử mức độ 2 với hành khách và đối chiếu trực quan thông tin hành khách của chuyến bay với thông tin trên tài khoản định danh điện tử mức độ 2.