Đời sống

Rộn rã tiếng cười trong ngôi nhà mới ở làng chài Thiệu Vũ

Thanh Phương 15/08/2023 - 10:41

Hàng chục ngôi nhà mới trong khu tái định cư của người dân chài Thiệu Vũ (Thiệu Hóa, Thanh Hóa) đã được khánh thành, đưa vào sử dụng. Ước mơ bao đời của những người lênh đênh trên sông nước được hiện thực hóa. Trong ngôi nhà mới rộn rã tiếng cười những dự định, kế hoạch an cư lạc nghiệp được mọi người hào hứng đưa ra.

Sáng 14/8, tại xã Thiệu Vũ, UBND huyện Thiệu Hóa tổ chức lễ hoàn thành cấp đất, hỗ trợ kinh phí và làm nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông tại địa bàn huyện. Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa; Linh mục Nguyễn Đức Cường, Giám mục Chính tòa Giáo phận Thanh Hóa; lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh và huyện Thiệu Hóa cùng các chức sắc, chức việc Tòa Giám mục Thanh Hóa đã về chung vui với bà con.

a2thieuvu.jpg
Người dân chài Thiệu Vũ phấn khởi khi hoàn thành nhà mới

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về triển khai công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào nghèo sinh sống trên sông, Ban Thường vụ Huyện ủy Thiệu Hóa đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thực hiện công tác rà soát, xác định các hộ đủ điều kiện để cấp đất ở và hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở.

dongbaoth.jpg
Những ngôi nhà mới khang trang được xây dựng tại khu tái định cư làng chài Thiệu Vũ

Đồng thời, công khai danh sách 28 hộ dân được giao đất ở tại xã Thiệu Vũ với tổng diện tích là 3.791 m2, mỗi hộ được giao diện tích đất từ 100,8 m2 đến 153,2 m2 tùy theo số nhân khẩu của từng hộ.

Sau khi nghiên cứu, huyện Thiệu Hóa đã thống nhất chủ trương đầu tư Dự án Khu định cư cho đồng bào tại khu vực Đồng Sau Cách, thôn Lam Đạt, xã Thiệu Vũ có quy mô hơn 1 ha, tổng mức đầu tư gần 6,3 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách huyện… phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

bithuthamthv.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng thăm, động viên người dân tại khu tái định cư

Chỉ trong vòng hơn 2 tháng thi công, hạ tầng kỹ thuật, từ hệ thống đường giao thông, cấp thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh và các hạng mục phụ trợ khác đã được đầu tư đồng bộ, đáp ứng được tiêu chí nông thôn mới nâng cao và tiêu chí hạ tầng quy hoạch đô thị.

Để người dân có kinh phí xây nhà, Ban Thường vụ Huyện ủy Thiệu Hóa đã chỉ đạo Ban Thường trực ủy ban MTTQ huyện phối hợp cùng với UBND huyện vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tài trợ kinh phí với số tiền là 4,32 tỷ đồng để hỗ trợ cho các hộ xây dựng nhà ở.

a3thieuvu.jpg
Giấc mơ an cư của người dân chài thành hiện thực

Trong đó, Công ty TNHH Xi măng Long Sơn thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ 1,4 tỷ đồng; huyện Thiệu Hóa hỗ trợ 1,4 tỷ đồng thông qua vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân trong và ngoài huyện; tổ chức Caritas Thanh Hóa hỗ trợ trên 1,52 tỷ đồng… Việc xây dựng nhà ở được các hộ tiến hành đồng loạt, hiện 28/28 hộ đã xây dựng xong nhà ở và các công trình phụ trợ, rời thuyền chuyển về sinh sống tại khu tái định cư.

Chính quyền địa phương đã xây dựng phương án hỗ trợ chuyển đổi nghề, giải quyết việc làm cho người dân...; thực hiện rà soát, thống kê phân loại các đối tượng lao động trong độ tuổi có nhu cầu học nghề, chuyển đổi nghề giới thiệu làm việc tại Công ty May VN Capital, xã Thiệu Vũ, Công ty May Vạn Hà, Công ty May Thiệu Đô và các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn; kết nối cho số lao động cao tuổi nhận việc của cơ sở sản xuất nghề tiểu thủ công nghiệp (mây giang xiên, làm mi mắt giả...) về làm tại nhà.

bithu2.jpg
Ông Sinh xúc động trong ngôi nhà ao ước bao nhiêu năm

Thay mặt 28 hộ gia đình được cấp đất và hỗ trợ xây nhà ổn định cuộc sống, ông Nguyễn Văn Sinh, 72 tuổi đã không giấu được cảm xúc của mình cảm ơn Đảng, Nhà nước, các cấp, nhà hảo tâm đã quan tâm giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần để người dân được sống trong ngôi nhà mà bao thế hệ mong ước.

“Được lên bờ thoát khỏi cuộc đời lênh đênh sông nước là một bước ngoặt không chỉ riêng cho cuộc đời của tôi mà là niềm vui của toàn bộ đồng bào sông nước ở đây. An cư ở đây cũng đồng nghĩa với được neo đời mình lại bến bờ của bình yên, hạnh phúc. Từ hôm nay, cuộc sống của gia đình ông và những hộ dân sinh sống trên sông được cấp đất làm nhà ở, không còn phải “đêm lo, ngày sợ” vào mùa mưa bão; con cháu sẽ được cắp sách tới trường học hành đầy đủ, lao động được vào nhà máy làm việc, có một cuộc sống mới, tươi đẹp hơn", ông Sinh nói.

duongvaoxom.jpg
Con đường vào khu tái định cư được bê tông hóa, trồng hoa 2 bên

Cũng tại buổi lễ, Linh mục Nguyễn Đức Cường, Giám mục Giáo phận Thanh Hóa khẳng định: Đây là một việc làm đầy tình nhân ái, thể hiện rõ chủ trương của Đảng, Nhà nước “không bỏ ai ở lại phía sau”. “Hôm nay niềm vui của những đồng bào Công giáo sinh sống trên sông bắt đầu được sống trong những ngôi nhà an toàn, là hạnh phúc của bạn và là hạnh phúc của tôi; ngoài niềm vui của những người nhận ngôi nhà mới, là niềm vui của cộng đoàn cùng chung tay xây dựng cuộc sống hạnh phúc và hòa bình”.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng khẳng định: Đây là sự kiện hết sức ý nghĩa, vì chỉ sau 18 tháng với những nỗ lực cố gắng không ngơi nghỉ của cấp ủy, chính quyền các cấp, 28 ngôi nhà của đồng bào sinh sống trên sông đã được xây dựng và hoàn thành. Điều này khằng định chủ trương đúng đắn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc đưa đồng bào sinh sống trên sông lên bờ ổn định cuộc sống…

Hoan nghênh Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thiệu Hóa đã chủ động, linh hoạt và có những cách làm sáng tạo để đưa người dân lên bờ ổn định cuộc sống và cảm ơn Linh mục Nguyễn Đức Cường cùng các cộng sự, nhà hảo tâm, nhân dân đã ủng hộ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh.

Trong thời gian tới các cấp ủy, chính quyền các huyện có đồng bào sinh sống trên sông cần khẩn trương cấp đất tiến hành các thủ tục hỗ trợ kinh phí để đồng bào sinh sống trên sông xây nhà ổn định cuộc sống. Đối với những địa phương đã hoàn thành việc cấp đất xây nhà ở cho người dân cần nghiên cứu tạo sinh kế lâu dài cho bà con. Những hộ dân đã lên bờ có nhà ở cần phải tập trung chuyển đổi nghề, tham gia lao động việc làm tại các doanh nghiệp, tăng gia sản xuất, chăm lo học hành cho con em; thực hiện giải bản chuyển đổi nghề ổn định cuộc sống.

Người dân chài Thiệu Vũ và hàng nghìn lao động huyện Thiệu Hóa sẽ được định hướng, đào tạo nghề theo nhu cầu của thị trường, các nhà máy trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rộn rã tiếng cười trong ngôi nhà mới ở làng chài Thiệu Vũ