Sáng nay 22/7, Quốc hội nghe Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh trình bày Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và các giải pháp thực hiện kế hoạch 6 tháng cuối năm 2021. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp.
Mức tăng trưởng 6 tháng đầu năm cao hơn cùng kỳ năm trước
Trình bày Báo cáo, Phó Thủ tưởng Chính phủ Phạm Bình Minh cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, tập trung thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch COVID-19 vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm đời sống của Nhân dân. Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm tiếp tục duy trì ổn định và đạt được kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực.
Tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm đạt khoảng 5,64%, cao hơn mức tăng cùng kỳ của năm 2020 (1,82%). Tuy nhiên, mức tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm chưa đạt yêu cầu đề ra, thấp hơn 0,58 điểm % so với mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ và thấp hơn 0,28 điểm % so với mục tiêu kịch bản tăng trưởng của Chính phủ cập nhật tại thời điểm quý I, cho thấy sự bùng phát trở lại của dịch COVID-19 với những diễn biến phức tạp, khó lường đã tác động nặng nề đến nền kinh tế, trong đó, các các ngành dịch vụ thiệt hại nặng nề nhất, như lưu trú và ăn uống; vận tải, kho bãi…
6 tháng qua, thu hút FDI giảm 2,6% so với cùng kỳ năm 2020, số dự án cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần giảm mạnh cho thấy tín hiệu còn nhiều khó khăn, sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài có dấu hiệu suy giảm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 6 tháng chỉ tăng 1,47%, thấp nhất kể từ năm 2016, tạo dư địa trong điều hành giá theo mục tiêu dưới 4%.
Báo cáo cũng nêu những nỗ lực của Chính phủ trong thực hiện mục tiêu kép, đặc biệt là nỗ lực của Chính phủ trong việc tiếp cận các nguồn vacccine. Cụ thể, Chính phủ đã ban hành chính sách về mua và sử dụng vaccine phòng COVID-19; nỗ lực tiếp cận các nguồn cung vaccine qua nhiều kênh khác nhau: làm việc trực tiếp với các nhà sản xuất vaccine, các tổ chức quốc tế, đại sứ quán các nước, đại sứ Việt Nam ở nước ngoài; xây dựng Đề án về nhập khẩu, sản xuất, tổ chức tiêm vacccine và bố trí, huy động nguồn lực để thực hiện; thành lập Quỹ vaccine phòng chống COVID-19 để tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ mua và tự nghiên cứu, sản xuất vacccine, tiêm phòng miễn phí cho người dân.
Tuy nhiên, Báo cáo cũng nhận định: Chiến lược vaccine của nước ta còn gặp nhiều thách thức, tỷ lệ dân số được tiêm chủng vaccine còn thấp; nguy cơ có thể lỡ nhịp với nền kinh tế thế giới vì không đủ nguồn cung và công nghệ sản xuất vaccine.
Tính chung 6 tháng đầu năm lực lượng lao động làm việc trong nền kinh tế tăng so với cùng kỳ năm 2020, tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi thấp hơn cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, quý II so với quý I, lực lượng lao động làm việc trong nền kinh tế đã giảm, tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi tăng.
Những tháng còn lại của năm 2021, Chính phủ tiếp tục quán triệt các Nghị quyết, Kết luận của Đảng, Quốc hội; tích cực triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, theo dõi sát diễn biến tình hình, có giải pháp kịp thời, linh hoạt, sáng tạo, phù hợp và tổ chức chỉ đạo, điều hành đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả; quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”, nhưng ưu tiên lúc này là tập trung phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và phấn đấu đạt cao nhất các mục tiêu đề ra.
Trong đó, tập trung vào phòng, chống dịch COVID-19, quyết tâm kiềm chế, không để dịch tiếp tục bùng phát và lây lan rộng, nhanh chóng ổn định tình hình, thực hiện có hiệu quả chiến lược vaccine, tổ chức triển khai chiến dịch tiêm chủng toàn quốc kịp thời, an toàn, sớm đạt miễn dịch cộng đồng, chậm nhất vào nửa đầu năm 2022.
Tiếp tục củng cố nền tảng vĩ mô, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các đột phá chiến lược, hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển, trước hết là thể chế phát triển của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội. Tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh sắp xếp, tổ chức bộ máy nhà nước; tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí.
Bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững chủ quyền quốc gia, tăng cường đối ngoại và hội nhập quốc tế. Tăng cường chỉ đạo, thực hiện tốt hơn công tác thông tin, truyền thông, tạo đồng thuận xã hội..
Kiên quyết cắt giảm những khoản chi không cần thiết
Giải pháp được Chính phủ xác định là các cấp, các ngành, địa phương thực hiện chủ động, hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”. Bám sát thực tiễn, đánh giá đúng tình hình để có giải pháp kịp thời, phù hợp, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả đối với từng địa phương, từng thời điểm; triển khai giãn cách, phong tỏa, cách ly linh hoạt, phù hợp, nhưng phải triệt để, hiệu quả, khi cần có thể áp dụng các biện pháp mạnh mẽ hơn. Tập trung điều trị các ca bệnh nặng, giảm tối đa các ca tử vong.
Chính phủ cũng xác định, cùng với việc thực hiện có hiệu quả chiến lược vắc-xin, phân bổ linh hoạt, khoa học, hợp lý cho các đối tượng ưu tiên; đồng thời chuẩn bị đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất cần thiết và tổ chức triển khai chiến dịch tiêm chủng toàn quốc kịp thời, an toàn, khoa học, hiệu quả, sớm đạt miễn dịch cộng đồng, chậm nhất vào nửa đầu năm 2022.
Nhiệm vụ tiếp theo là tiếp tục củng cố nền tảng vĩ mô, tạo thuận lợi cho sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng. Theo đó, Chính phủ khẳng định giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Điều hành chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ giữa các chính sách tài khóa, tiền tệ và các chính sách khác, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ phục hồi kinh tế.
Cùng với đó là kiểm soát lạm phát, tăng trưởng tín dụng hợp lý gắn với nâng cao chất lượng tín dụng, bảo đảm vốn cho nền kinh tế, nhất là các lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách nhà nước. Tiết kiệm chi thường xuyên 10% (không kể tiền lương), kiên quyết cắt giảm các khoản chi không cần thiết, các nhiệm vụ chi chậm triển khai, nhất là việc rà soát, cắt giảm phù hợp các khoản chi sự nghiệp có tính chất đầu tư.
Theo Phó thủ tướng, là kiên định “mục tiêu kép”, thực hiện linh hoạt, sáng tạo, không máy móc, cứng nhắc, tùy từng thời điểm, từng nơi, từng địa phương, địa bàn, cơ quan, đơn vị để lựa chọn ưu tiên phù hợp giữa phòng chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội.
Chính phủ sẽ kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, tồn tại để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các chương trình mục tiêu quốc gia, vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài. Tận dụng triệt để sự phục hồi thương mại toàn cầu, chuyển dịch đầu tư và các hiệp định tự do thương mại thế hệ mới. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu gắn với xây dựng thương hiệu hàng hóa Việt Nam. Phát triển mạnh mẽ các kênh phân phối thông qua nền tảng thương mại điện tử, thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng nội địa, Phó thủ tướng báo cáo Quốc hội.
Buổi chiều, Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về các báo cáo kinh tế, xã hội, ngân sách 6 tháng đầu năm 2021 và 5 năm.